Báo SGGP ngày 27-12 có đăng tin “Vụ kiện lô cốt - Sở GTVT TPHCM phải bồi thường” nói về sự việc ông Nguyễn Văn Lang (ngụ Bình Thạnh, TPHCM) gửi đơn kiện, đòi Sở GTVT TPHCM phải bồi thường thiệt hại. Vụ kiện này thu hút sự quan tâm của dư luận bởi đây là lần đầu tiên người dân kiện chủ đầu tư bồi thường thiệt hại do việc dựng rào chắn công trình quá lâu, gây ảnh hưởng đến đời sống và công việc kinh doanh của các hộ dân.
Dư luận bình luận về sự kiện này theo 2 hướng khác nhau. Có người cho rằng ông Lang thua kiện, vì số tiền 50 triệu đồng được Sở GTVT TP bồi thường thấp hơn nhiều so với con số 474 triệu đồng mà ông Lang đòi bồi thường. Nhưng nếu nhìn nhận khách quan, sẽ thấy một tín hiệu rất đáng chú ý: Đây là một vụ người dân kiện cơ quan công quyền, xưa nay vẫn bị xem là “con kiến kiện củ khoai”, vậy mà cơ quan nhà nước bị kiện đã bị tòa sơ thẩm tuyên buộc thực hiện nghĩa vụ bồi thường. Từ trước đến nay, rất hiếm trường hợp người dân kiện cơ quan công quyền do quan liêu, thiếu trách nhiệm gây thiệt hại cho dân.
Trên thực tế, không chỉ ngành giao thông, mà còn nhiều ngành khác có biểu hiện cửa quyền, hành dân, gây thiệt hại cho dân. Tuy nhiên, nhiều người dân bị rơi vào trường hợp này đều “cắn răng chịu đựng” hoặc nhắm mắt cho qua. Họ không khiếu nại, không khởi kiện, một phần vì thiếu hiểu biết, một phần vì không muốn mất thời gian cho việc kiện thưa, hầu tòa.
Chính vì vậy các cơ quan chức năng khi gây ra sai sót thì nghĩ rằng sai sót của mình ảnh hưởng đến một tập thể nào đó, chứ chẳng của riêng ai nên không mấy bận tâm. Do đó có thể nói tuy ông Lang chưa được bồi thường đủ mức thiệt hại theo tính toán của ông, nhưng chắc chắn vụ kiện này là hồi chuông cảnh tỉnh những cơ quan công quyền quan liêu, thiếu trách nhiệm khi hành xử công việc gây tổn hại đến đời sống của dân.
Hy vọng vụ kiện này sẽ có hiệu ứng chấn chỉnh tích cực trong mối quan hệ giữa người dân và cơ quan công quyền.
Lê Tuấn (Tân Bình, TPHCM)