Cạnh tranh để thu hút nhân tài toàn cầu

Nhằm đẩy nhanh quá trình tuyển dụng các nhân tài quốc tế, Chính phủ Canada đã chính thức đưa vào thực hiện chương trình “Dòng tài năng toàn cầu” (Global Talent Stream - GTS).
Cạnh tranh để thu hút nhân tài toàn cầu
Canada đang đẩy mạnh đầu tư cho chương trình trên thông qua việc rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ cấp và nâng cao chất lượng các dịch vụ liên quan. Chương trình sẽ có tổng kinh phí 7,8 triệu đôla Canada (CAD - khoảng 6 triệu USD), kéo dài 24 tháng, nhằm mục đích cho phép các công ty của Canada đưa nhân tài nước ngoài tới nước này làm việc trong thời gian xét duyệt cấp visa chỉ kéo dài 2 tuần, thay vì cả năm như hiện tại. Đây là khoảng thời gian xét duyệt nhanh nhất từ trước tới nay. Riêng đối với các lao động nước ngoài có kỹ năng, ngoài việc được hưởng thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh, họ còn được cấp visa định cư ngắn hạn khi cần thiết. 

Ngoài ra, những người nước ngoài tham gia các dự án nghiên cứu tại Canada cũng sẽ được đến nước này mỗi năm một lần để thực hiện công việc nghiên cứu mà không cần xin giấy phép lao động. Tuy nhiên, chỉ những công ty cần tuyển dụng các lao động có kỹ năng đặc biệt, hoặc những công ty được các đối tác định danh của Cơ quan việc làm và phát triển xã hội Canada (ESDC) giới thiệu mới được tham gia chương trình. Ngoài ra, các công ty sẽ phải đóng lệ phí 1.000 CAD cho mỗi vị trí việc làm và không được phép buộc lao động nước ngoài phải trả khoản lệ phí này. Quy định trên nhằm khuyến khích các công ty Canada ưu tiên tuyển dụng lao động trong nước trước khi tuyển lao động nước ngoài nhằm giảm thiểu tình trạng mâu thuẫn trong công việc việc giữa người bản địa và người nhập cư.

Trước đây, nhiều công ty ở Canada muốn tuyển dụng các kỹ sư giỏi từ nước ngoài. Tuy nhiên, do quá trình xét duyệt visa quá lâu nên phần lớn các ứng cử viên sáng giá đều từ bỏ ý định chờ đợi để chuyển sang đầu quân cho các công ty khác. Các chuyên gia cho rằng, chương trình GTS sẽ tạo điều kiện các doanh nghiệp trong nước tuyển dụng được những nhân tài cần thiết, nhất là trong bối cảnh thế giới ngày càng thu hẹp.
Ngoài ra, việc Canada đang phải đối mặt với trình trạng già hóa dân số cũng là nguyên nhân thúc đẩy nhanh tiến trình tuyển dụng các lao động tài năng trẻ nước ngoài. Bộ trưởng Bộ Nhập cư Canada Ahmed Hussen cho biết, Canada luôn chào đón dân nhập cư có kỹ năng lao động trên toàn cầu. Nước này đang cạnh tranh với các quốc gia khác để có được nhân tài từ các nước trên thế giới và cần phải cố gắng hơn để thu hút thêm những người mới. Canada đang tham khảo mô hình quốc tế mới về sự ổn định và hội nhập, ví dụ như mô hình của Đức, nơi họ kết hợp làm việc và đào tạo ngôn ngữ.

Hiện tại, Canada tập trung vào việc tận dụng lợi thế lập trường chống nhập cư của chính quyền Washington. Chất lượng cuộc sống ở Canada cũng là điểm thu hút đối với người lao động. Mục tiêu của Canada là sẽ đón thêm 300.000 lao động nhập cư hàng năm để bổ sung lao động lực lượng lao động cho các ngành nghề trong nước.
Theo tờ Vancouver Sun, các ngành công nghệ đang phát triển của Canada đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 220.000 lao động đến năm 2020. Chính phủ Canada đang kỳ vọng chiến dịch này sẽ tăng tính cạnh tranh của Canada so với các nền kinh tế khác trên thế giới cũng đang sử dụng người nhập cư như một công cụ phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục