Cạnh tranh thiếu lành mạnh

SGGP
Chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh là điều các cơ sở kinh doanh phải có, song hiện nay, nhiều người trẻ lại chọn cách “bóc phốt”, “dìm hàng” đối thủ trên mạng xã hội (MXH) để giành khách.
Cạnh tranh thiếu lành mạnh  ảnh 1 “Bóc phốt” đang trở thành mốt mà người trẻ dùng để thu hút khách hàng

“Bóc phốt” bạn hàng

Thời gian gần đây, trong các hội, nhóm trên MXH xuất hiện nhiều vụ “bóc phốt” để bán hàng. Trên trang “Thanh lý đồ mẹ và bé” tại TPHCM liên tục xuất hiện câu chuyện một cô gái trẻ mua nội y của Nhật Bản nhưng bị cửa hàng chặt chém với giá 200.000 đồng/chiếc, và mới đây đã tìm được một mối khác cho là sản phẩm y chang vì là hàng xuất dư, chỉ 165.000 đồng/5 chiếc.

Để chứng minh cho lời nói của mình, cô gái này còn chụp cả hóa đơn tính tiền của một shop (không rõ tên và địa chỉ) mà cô bị mua đắt. Dù tự nhận chỉ là người mua hàng bình thường, không bán hàng, cũng không quảng cáo cho ai nhưng trong bài “bóc phốt” của cô gái liên tục xuất hiện trang web của một shop bán mặt hàng này. Thậm chí câu chuyện được kể còn đang dang dở, phía dưới có dòng chữ “nhấn để xem thêm” thì khi nhấn vào dòng chữ này, chúng tôi lập tức được dẫn vào trang web của shop.

Tương tự, tài khoản N.P.T cũng chụp hóa đơn và “bóc phốt” cửa hàng giặt giày khi tính 120.000 đồng/đôi giày cho mỗi lần giặt. Theo thanh niên này, khi tình cờ phát hiện ra nhân viên sử dụng một chai nước chuyên dụng để giặt giày và giặt hoàn toàn bằng thủ công thì cậu đã tìm mua chai nước giặt đó trên mạng về tự giặt. “Thật bất ngờ khi chai nước giặt chỉ có giá 350.000 đồng, có thể giặt được 8-10 lần, vậy mà họ tính của tôi tới 120.000 đồng/đôi cho mỗi lần giặt. Quá xót!”, thanh niên này viết và không quên gắn link trang web của shop bán mặt hàng trên.

Thậm chí, một số tài khoản có tên N.P, N.A còn nhiệt tình đến mức, sau khi “bóc phốt” những cửa hàng bán nước hoa giá cao, ở mỗi bình luận của cư dân mạng phía dưới, họ đều chăm chỉ trả lời bằng cách gắn đường link trang web mà họ đã mua và khuyên mọi người đặt sớm kẻo hết.

Chiêu kinh doanh “bẩn”

“Cũng có người “bóc phốt” vì mục đích không muốn để người khác mất tiền mua phải món hàng giá cao trong khi sản phẩm không tương xứng, nhưng thực tế nhiều người đã sử dụng chiêu này để “dìm hàng” đối thủ. Họ thường chọn những hội, nhóm trên MXH - nơi tập trung nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng mua sắm online để đăng đàn”, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (ngụ quận 2) cho biết. Chị Tú kể: “Họ tố tôi bán giá cao gấp 2, gấp 3 lần so với một cửa hàng khác có cùng mẫu sản phẩm, rồi không ít khách hàng vào nhắn tin mắng vốn shop tôi mà không tìm hiểu sản phẩm của 2 bên khác nhau như thế nào. Mặt hàng giống y chang nhau, nhưng thực tế chỉ giống nhau về mẫu mã, chưa chắc đã giống nhau về chất liệu và đường kim mũi chỉ”.

Có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh, chị Vũ Thị Hồng (ngụ quận 11) khẳng định trò “bóc phốt” hiện đang là “chiêu kinh doanh bẩn” mà nhiều bạn trẻ đang lợi dụng MXH để thu hút khách. Theo chị Hồng, tại cửa hàng, người mua được nhìn tận mắt, sờ tận tay sản phẩm, thậm chí có tem mác, hóa đơn nhập hàng từ nước ngoài về; còn mua trên mạng thì mọi thứ đều hên xui. “Người mua có thể mua lầm chứ người bán không lầm, vì vậy khi mua mặt hàng nào mà giá cả chênh nhau quá nhiều, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về chất lượng. Không nên chỉ nghe vài ba lời “bóc phốt” của ai đó trên MXH mà quay lưng với các cơ sở kinh doanh uy tín, bởi có thể bạn sẽ mua phải hàng dỏm”, chị Hồng khuyên.

Hiện cũng đã có nhiều người nhận ra kiểu kinh doanh “bẩn” trên nên dưới mỗi bài “bóc phốt” cũng có không ít bình luận tẩy chay những shop được giới thiệu. Nói như vậy để thấy, MXH phát triển đã mở ra nhiều cơ hội cũng như hỗ trợ việc kinh doanh cho người trẻ, song để bền lâu và sống được với nó thì vẫn phải gầy dựng uy tín, từ chất lượng sản phẩm đến chiến lược thu hút khách hàng. Người trẻ nên dựa vào chính nội lực của mình để gầy dựng, duy trì và phát triển mới mong bền vững.

THANH LY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Doanh nghiệp Thái Lan đầu tư mạnh vào Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Lan đầu tư mạnh vào Việt Nam

Ngày 6-5, triển lãm “Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2021” do Bộ Công thương phối hợp Thương vụ Thái Lan tại TPHCM tổ chức, đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị Sài Gòn (quận 7, TPHCM). 

Ngân hàng - Chứng khoán

ABBANK đạt 465 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1-2021

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 465 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 4% so với kế hoạch Quý I; Tổng tài sản đạt 97.899 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các số liệu kinh doanh khác cũng tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. 

Thị trường

Địa ốc

Làn sóng đầu tư mới nhờ mở rộng Quốc lộ 13?

TPHCM dự kiến mở rộng Quốc lộ 13 (QL13), đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu; còn tỉnh Bình Dương sẽ giải phóng mặt bằng QL13 (đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong), dự kiến thực hiện trước năm 2025.

Nông nghiệp

Tiêu thụ nông sản gặp khó khăn do dịch Covid-19

Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng nông sản gặp khó khăn do dịch Covid-19.   

Đầu tư

Thương hiệu Cần Giuộc trong thu hút đầu tư

Với vị trí địa lý đắc địa, tài nguyên đất đai dồi dào, cơ sở hạ tầng được chú trọng, môi trường đầu tư thông thoáng… những năm gần đây huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Du lịch

Nhiều khách hàng dời ngày khởi hành tour

Ngày 6-5, một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM cho hay, các tour du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) dự định khởi hành trong tháng 5 đều tạm dừng hoặc dời sang tháng khác. Tương tự, một số nhóm nhỏ, khách lẻ lo ngại dịch bệnh cũng dời ngày khởi hành. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế