Cannes 2015: Bất ngờ và tranh cãi

Tờ Guardian nước Anh thẳng thắn nhận định việc trao Cành cọ vàng cho bộ phim Dheepan của đạo diễn Jacques Audiard có thể là sự ghi nhận với một đạo diễn tài năng. Tuy nhiên, với một giải thưởng danh giá như Cannes, kết quả này chưa hẳn thuyết phục khi Liên hoan phim (LHP) năm nay có những đại diện xuất sắc như: Carol, The Assasin hay Son of Saul. 

Tranh cãi hậu Cannes 2015

Đêm tôn vinh những tác phẩm nghệ thuật, cá nhân xuất sắc nhất tại LHP Cannes lần thứ 68 khép lại tối 24-5 (giờ địa phương), sau 12 ngày diễn ra cùng hàng trăm hoạt động sôi nổi. Trong vài năm trở lại đây, có lẽ Cannes 2015 là sôi động nhất, từ việc quy tụ những bộ phim xuất sắc tham gia tranh giải trong các hạng mục, những bộ phim tiếp cận đề tài tình dục táo bạo cho đến những thông tin bên lề về việc cấm nghệ sĩ “tự sướng” trên thảm đỏ, quy định bắt buộc nữ giới đi giày cao gót... Việc ban giám khảo quyết định chọn Dheepan để vinh danh Cành cọ vàng khiến câu chuyện về LHP lâu đời này chưa có hồi kết.

Dheepan được cho là đã chọn rất đúng điểm rơi tại LHP Cannes năm nay khi truyện phim đề cập đến vấn đề đang rất nóng trên toàn thế giới: vấn nạn người nhập cư. Phim là câu chuyện về cuộc sống của những người tị nạn Ramil từ cuộc nội chiến ở Sri Lanka quyết định di cư sang Pháp nhằm tìm kiếm một cuộc sống mới. Theo một số nhà phê bình quốc tế thì cái hay của đạo diễn Audiard là ông tiếp tục duy trì được phong cách làm phim mang đậm dấu ấn cá nhân, sự tinh tế và xây dựng những chi tiết khá đắt giá. Tuy nhiên, những điều đó dường như chưa đủ khiến Dheepan dành được trọn vẹn sự ủng hộ từ các nhà phê bình. Nhiều người cho rằng với hội đồng giám khảo do hai nhà làm phim Mỹ - Joel và Ethan Coen - đảm nhận vai trò chủ tịch thì sự lựa chọn này càng là bất ngờ lớn. 

Scott Roxborough - một nhà phê bình của tạp chí Hollywood Reporter - nhận định, đạo diễn Audiard đã có một cuộc chạy đua khá lâu dài cho giải thưởng lớn ở Cannes. “Tôi không nghĩ đó là bộ phim tốt nhất của anh ấy nhưng nó là một chủ đề nóng. Cùng một lúc nó tôn vinh đạo diễn và gửi thông điệp chính trị”. Trong khi đó, một nhà phê bình khác nhận định: “Đây là một chủ đề nhạy cảm vào thời điểm này. Bạn nên cẩn thận và có trách nhiệm khi mô tả nó”.

Trong buổi họp báo sau khi LHP bế mạc, Ethan Coen bảo vệ quan điểm của mình với sự đồng thuận của hầu hết các thành viên ban giám khảo: “Mỗi người đều có thể dành cho nó sự đồng tình ở một mức độ nào đó. Chúng tôi nghĩ rằng nó là một bộ phim đẹp”. Joel Coen - đồng chủ tịch ban giám khảo chia sẻ thêm: “Đây không phải là hội đồng giám khảo của các nhà phê bình phim. Đó là ban giám khảo của những người nghệ sĩ”. 

Bên cạnh sự bất đồng dành cho Dheepan, nhiều nhà phê bình lại cảm thấy tiếc nuối cho một số bộ phim được đánh giá cao như: Carol, The Assasin, Youth hay Son of Saul - những tác phẩm chỉ nhận được các giải thưởng cá nhân và ngậm mùi vuột mất Cành cọ vàng. Đặc biệt, vai diễn của Cate Blanchet trong Carol được đánh giá cao nhưng cuối cùng không được vinh danh Nữ diễn viên xuất sắc cũng dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. 

Ba đại diện nước Pháp: Nữ diễn viên Emmanuelle Bercot, đạo diễn Jacques Audiard và nam diễn viên Vincent Lindon cùng được tôn vinh. Ảnh: AFP

Người Pháp lên ngôi, châu Á đầy hứa hẹn

Cannes 2015 có thể xem là một năm đại thắng của điện ảnh Pháp khi các tác phẩm, cá nhân xuất sắc được vinh danh ở những hạng mục cao nhất. Ngoài giải Cành cọ vàng cho Dheepan còn có hai đại diện khác của quốc gia này được tôn vinh. Đó là nữ diễn viên Emmanuelle Bercot với vai diễn trong bộ phim của đạo diễn Maiwenn - My King. Cô đã vượt qua một đối thủ lớn là Cate Blanchet và được vinh danh Nữ diễn viên xuất sắc cùng với Rooney Mara (phim Carol). Cái tên thứ hai cũng là một ngôi sao gạo cội của điện ảnh Pháp - Vincent Lindon với giải Nam diễn viên xuất sắc trong bộ phim của đạo diễn Stéphane Brizé - La Loi du Marché (The Measure of a Man). Đối lập với điện ảnh Pháp, nước Ý đã có một năm bại trận dù họ có đến 3 bộ phim tham gia tranh giải Cành cọ vàng, trong đó hai đại diện là Youth và Tale of Tales từng được kỳ vọng.

Châu Á năm nay tiếp tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ và được ghi nhận xứng đáng. Dù trượt giải Cành cọ vàng nhưng đạo diễn Hầu Hiếu Hiền với bộ phim The Assasin được tôn vinh Đạo diễn xuất sắc nhất. Đây là lần thứ 7 ông đến với LHP Cannes.

Ở hạng mục mà vị trí chỉ đứng sau Cành cọ vàng - Un Certain Regard (Góc nhìn độc đáo - dành cho các tài năng trẻ), nhiều đại diện châu Á cũng liên tiếp được vinh danh. Đạo diễn người Nhật Bản Kiyoshi Kurosawa với bộ phim Kishibe No Tabi (Journey to the Shore) được vinh danh Đạo diễn xuất sắc. Hai đại diện châu Á khác là Nahid (Iran) và Masaan (Ấn Độ) nhận giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo cho các dự án đầu tay (Prix de l’avenir). Masaan cũng là bộ phim được tôn vinh ở hạng mục dành cho các nhà làm phim độc lập.

VĂN TUẤN

>> Phim Pháp giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2015

>> Khai mạc LHP Cannes 2015

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Thi sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi

Trung ương Đoàn vừa phát động cuộc thi sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi, chào mừng 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Mỹ thuật

Sài Gòn tương giao

Triển lãm “Sài Gòn tương giao” trưng bày hơn 20 tác phẩm của sinh viên năm cuối ngành Thiết kế ứng dụng sáng tạo - Đại học RMIT tại Bảo tàng TPHCM. Những câu chuyện đời thường của người dân TP được kể lại theo một cách mới, chân thật và sinh động, thể hiện nhiều góc nhìn khác nhau của giới trẻ về một Sài Gòn - TPHCM năng động, sáng tạo nhưng cũng rất gần gũi, thân thương.

Sân khấu

Nỗ lực sáng đèn sàn diễn

Khi TPHCM cho phép hoạt động trở lại các sân khấu, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc phòng dịch, các nghệ sĩ, nhân viên... nhiều đơn vị nghệ thuật vui mừng vì sắp được làm nghề, sau một tháng sân khấu tắt đèn.

Sách và cuộc sống

“Chạy trời không khỏi đau”: Khám phá những bí mật của nghề bác sĩ

Cuốn sách Chạy trời không khỏi đau (tựa gốc: This Is Going To Hurt) do NXB Kim Đồng vừa ấn hành, được ví như “bản báo cáo không khoan nhượng” về những sự thật ít người biết, những “mặt trái” ít được hé lộ về nghề bác sĩ từ góc nhìn của người trong cuộc. Tác giả Adam Kay đồng thời là một diễn viên hài, biên kịch phim điện ảnh và truyền hình đã nhận được nhiều giải thưởng.

Sáng tác

Đôi bàn tay

Người yêu đầu đời của tôi có đôi bàn tay xấu. Bàn tay của thiếu nữ mười bảy, mười tám mà nổi gân, thô ráp... Cô ấy có khuôn mặt thanh tú, ánh mắt đẹp, dáng xinh, nhưng nhà nhiều em, đi học về là quần quật chuyện nhà, nên đôi tay xấu là chuyện thường tình.