Cao cả tình đoàn kết Việt Nam - Cuba

Nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với nhân dân miền Nam Việt Nam (25-9-1963 - 25-9-2018), phóng viên báo SGGP đã có cuộc phỏng vấn bà Indira Lopez Arguelles, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Cuba tại TPHCM, về ý nghĩa của sự kiện này và mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.
Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM Indira Lopez Arguelles xem triển lãm tranh thiếu nhi đoạt giải trong cuộc thi vẽ Che Guevara
Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM Indira Lopez Arguelles xem triển lãm tranh thiếu nhi đoạt giải trong cuộc thi vẽ Che Guevara

- Phóng viên: Đánh giá của bà về việc Cuba là nhà nước đầu tiên trên thế giới thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với nhân dân miền Nam Việt Nam theo chỉ thị của đồng chí Fidel Castro và Che Guevara?

>> Bà Indira Lopez Arguelles: Cuba là quốc gia đầu tiên trên thế giới thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với nhân dân miền Nam Việt Nam, cũng như Fidel Castro là lãnh đạo thế giới đầu tiên đến thăm vùng lãnh thổ được giải phóng. Chúng ta gắn bó với nhau như anh em trong một quá khứ chung, trong lịch sử đấu tranh cho chủ quyền và tự do và bây giờ là xây dựng chủ nghĩa xã hội... Ngay từ đầu cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam, đồng chí Fidel Castro và lãnh đạo Cuba đã đánh giá cao ý nghĩa to lớn của Việt Nam đối với Cuba, cũng như đối với nhân dân các nước thế giới thứ ba và chiến thắng của người Việt Nam trong cuộc đấu tranh cách mạng đối với thế giới. Tinh thần quốc tế của người dân Cuba được tóm gọn trong lời nói trong sáng chân thành và vẫn giữ nguyên giá trị của Tư lệnh Fidel Castro: Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng máu của mình. 

- Những đóng góp nổi bật của Ủy ban này, theo bà?

Ủy ban Cuba đoàn kết với nhân dân miền Nam Việt Nam bắt đầu công việc của mình bằng cách tuyên truyền sự thật và chân lý của cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam với cộng đồng thế giới nhằm kêu gọi quốc tế ủng hộ nhân dân Việt Nam. Tiến sĩ Melba Hernández, nữ Anh hùng Moncada là Chủ tịch ủy ban. Nhà cách mạng lỗi lạc - Tiến sĩ Armando Hart nói rằng sự chiến đấu ngoan cường của người Việt Nam giúp người dân Cuba phát triển trong nhận thức về chính trị và trong chiến đấu. Ủy ban Cuba đoàn kết với nhân dân miền Nam Việt Nam đã thúc đẩy việc thu thập thực phẩm, quần áo và các sản phẩm cần thiết cho người dân Việt Nam và hỗ trợ cuộc kháng chiến toàn quốc, thách thức cấm vận, bom đạn của chủ nghĩa đế quốc; kêu gọi người lao động của các nước đồng minh của Mỹ đình công để họ ngừng vận chuyển vũ khí và trang thiết bị chiến tranh. 

Hàng trăm trí thức Cuba gia nhập hàng ngũ của ủy ban, dành rất nhiều thời gian trong các hội thảo, hội nghị, các buổi nói chuyện và các sự kiện khoa học do Hội đồng Hòa bình Thế giới tài trợ. Các cuộc đàm phán, các cuộc biểu tình và hội nghị đã được tổ chức tại Cuba, như một cây cầu để phá vỡ sự bưng bít của truyền thông và đánh thức người dân Mỹ về sự thật những gì đã xảy ra tại Việt Nam. 

Ủy ban đã tập hợp các bác sĩ và các chuyên gia quốc tế về hóa học, những người có chuyên môn về nghiên cứu những tác động khủng khiếp của vũ khí được sử dụng chống lại nhân dân Việt Nam. Những luận án này được dùng để hỗ trợ cho việc tố cáo trước các tổ chức quốc tế và các cơ quan của Liên hiệp quốc. Về sau, nhân dân Cuba đã hỗ trợ Việt Nam trong công việc tái thiết, xây dựng đường sá và cơ sở hạ tầng, gieo cây trồng, vật nuôi. Trong những năm qua, Ủy ban đoàn kết trở nên rộng lớn hơn và nay đã trở thành Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam. 

- Xin bà cho biết thêm những nét chính trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cuba, đặc biệt giữa Cuba với TPHCM trong những năm gần đây?

Sự hợp tác giữa Cuba và Việt Nam đã có kể từ khi nước CHXHCN Việt Nam ra đời và giành được nền độc lập hoàn toàn. Sự hợp tác ngày càng đa dạng và được mở rộng. Trong những năm tháng của thời kỳ Cuba đặc biệt khó khăn, các bạn Việt Nam đã chia sẻ rất nhiều với người dân Cuba. Và đó là lý do tại sao nhân dân chúng tôi thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với quốc gia xinh đẹp này. Cuba luôn giữ nguyên không thay đổi số lượng các bạn sinh viên Việt Nam được đào tạo tại các trường đại học, cũng như các công ty xây dựng và vận tải của Cuba đã điều chỉnh phù hợp cho các dự án kêu gọi đầu tư và được đổi mới theo yêu cầu của sự phát triển hiện tại của Việt Nam; những nghiên cứu chung được duy trì và xuất hiện thêm nhiều ngành mới.

TPHCM là hạt nhân kinh tế thiết yếu của đất nước và luôn là một trong những trụ cột giao thương với Cuba. Giờ đây, chúng tôi làm việc cùng nhau để thúc đẩy quảng bá về du lịch, y học, hợp tác đưa các bác sĩ Cuba sang TPHCM và mở rộng ra tất cả các ngành khác.  Và cuối cùng, đã và luôn luôn có, cũng như sẽ có sự hợp tác vĩnh cửu giữa hai dân tộc chúng ta, trong đó cả hai nước đều có niềm tin tuyệt đối rằng chúng ta sẽ luôn bên nhau. Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của người dân Cuba về sự ủng hộ,  vì sự đoàn kết của các bạn và vì di sản bền vững của sự nhân văn và nền độc lập mà các bạn minh chứng cho cả thế giới biết, để quyết tâm xây dựng và phát triển đất nước. Cảm ơn Việt Nam!

- Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục