“Cặp bài trùng” mới của nhạc Việt

Hình ảnh anh đàn - em hát, anh sản xuất - em thể hiện từng để lại dấu ấn trong nhạc Việt bởi những cái tên đã quá quen thuộc như Lê Uyên - Phương, Phương Thảo - Ngọc Lễ, Anh Quân - Mỹ Linh, Thanh Tâm - Hải Yến... 

Họ là những “cặp bài trùng” từ sân khấu đến ngoài đời, ăn ý cả trong âm nhạc lẫn cuộc sống, tạo nên những “thương hiệu âm nhạc” riêng biệt và gắn chặt với nhau hàng chục năm. Với album Những ngày nắng đẹp được phát hành vào đầu tháng 4 vừa qua, Minh Tốc & Lam chính thức trở thành cặp mới đáng chú ý của làng nhạc trong nước.

“Cặp bài trùng” mới của nhạc Việt ảnh 1 “Cặp bài trùng” mới của nhạc Việt

Trong khi Minh Tốc đảm nhiệm vai trò sáng tác, sản xuất, chơi guitar thì Lam (tên thật là Ngọc Lam) đảm nhiệm vai trò giọng ca chính. Hai người quen biết nhau qua âm nhạc, nảy sinh tình cảm từ dự án hợp tác chung. Họ đặt tên cho ban nhạc là Minh Tốc & Lam như thể khẳng định sẽ trở thành “truyền nhân” của thế hệ những đôi tình nhân trong âm nhạc trước đây nhưng hiện tại chưa có lớp kế cận xứng đáng. Nhóm còn có sự tham gia của Ngọc Anh chơi trống, Tùng Lâm chơi bass và Việt Hùng chơi keyboard.

Ấn tượng đầu tiên của người nghe đối với dự án Những ngày nắng đẹp của Minh Tốc & Lam có lẽ chính là yếu tố chuyên nghiệp. Cả nhóm đã ấp ủ cho dự án này từ năm 2019 với những single được lần lượt phát hành là Ngọc Lam; Fmaj9/E; Chẳng một mình nhưng vẫn cô đơn, cuối cùng là album Những ngày nắng đẹp được quảng bá cùng với single cùng tên.

Đây là hình thức quảng bá quen thuộc của các nghệ sĩ Âu - Mỹ thay vì sản xuất, phát hành và quảng bá ngẫu hứng như các nghệ sĩ trẻ trong nước vẫn đang thực hiện. Điều đó khiến Minh Tốc & Lam tách biệt với rất nhiều ban nhạc indie khác trong nước, và khẳng định một sự nghiêm túc trong âm nhạc thay vì một cuộc dạo chơi tùy hứng.

Âm nhạc trong Những ngày nắng đẹp cũng được Minh Tốc & Lam thực hiện với một sự chỉn chu nhất định. Toàn bộ album là cảm hứng R&B chủ đạo được đan cài với các âm thanh của jazz, funk, đôi khi có rock, city pop...

Có những khoảnh khắc người nghe có thể liên tưởng trực tiếp tới “cặp bài trùng” khác của nhạc Việt là Anh Quân - Mỹ Linh trong cách nhóm lựa chọn thể loại, xây dựng âm thanh với những ảnh hưởng của R&B cổ điển. Tuy nhiên, tinh thần tươi mới, trẻ trung cùng một chút táo bạo đã giúp Minh Tốc & Lam thoát khỏi những so sánh không đáng có để ghi dấu ấn riêng biệt của nhóm.

Ngọc Lam có lẽ là ca khúc nhiều kỷ niệm nhất của nhóm khi đó chính là ca khúc đầu tiên Minh Tốc sáng tác dành tặng Ngọc Lam và gắn kết hai người với nhau về mặt âm nhạc cũng như cuộc sống. Từ Ngọc Lam, Minh Tốc & Lam đã triển khai toàn bộ Những ngày nắng đẹp theo một tinh thần như thế: ngập tràn trong yêu thương, sự lạc quan và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Sản xuất một album trong những năm gần đây là một sự “xa xỉ” với các nghệ sĩ trẻ cả về chi phí cũng như tâm huyết đặt vào.

Minh Tốc từng chia sẻ rằng: “Minh Tốc & Lam sẽ tổ chức đám cưới bằng một liveshow của riêng hai người. Vừa được nghe nhạc, lại được chúc mừng hạnh phúc của Minh Tốc & Lam”. Điều đó có nghĩa là khán giả có quyền hy vọng Minh Tốc & Lam không những cam kết sẽ gắn bó với nhau lâu dài, mà còn sẽ gắn bó với âm nhạc một cách chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục