Cấp cứu bệnh nhân từ đảo Sinh Tồn về đất liền bằng trực thăng

Một ngư dân bị đột quỵ não bất ngờ khi đang đánh bắt cá ở khu vực quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã được máy bay trực thăng Mi171-SAR02 của Sư đoàn Không quân 370, Quân chủng Phòng không - Không quân đưa về đất liền an toàn vào sáng 17-11.

Đưa bệnh nhân lên xe cấp cứu về Bệnh viện Quân y 175
Đưa bệnh nhân lên xe cấp cứu về Bệnh viện Quân y 175

Trước đó, tối 14-11, ngư dân Lê Văn Hai (26 tuổi, quê Thanh Hóa), thuyền trưởng tàu Đá Tây 01 được đưa về cấp cứu tại Bệnh xá đảo Sinh Tồn (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa)) trong trạng thái sức khỏe yếu, đột quỵ não có triệu chứng lơ mơ…

Tại đây, các y bác sĩ nhanh chóng tiến hành các biện pháp cứu chữa. Đến ngày 15-11, anh Hai tỉnh táo và ăn uống lại bình thường.

Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng liệt nửa người bên phải. Bệnh xá đảo Sinh Tồn phải phát thông tin nhờ trợ giúp.

Thượng úy, BS CKI Phạm Tấn Đạt, Tổ trưởng tổ cấp cứu cho biết: Trước đó, sáng 16-11, chấp hành mệnh lệnh của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn Không quân 370 đã cử tổ bay trực thăng Mi171-SAR02 chuyển bệnh nhân từ đảo Sinh Tồn vào đất liền điều trị.

Tổ bay gồm 5 người do Trung tá Ngô Hồng Sơn, Phó Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 917 lái chính và ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175.

Chuyến bay cất cánh lúc 8 giờ 55 phút ngày 16-11 tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Quãng đường đi rất dài, từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đảo Trường Sa lớn khoảng 650km và từ Trường Sa lớn đi ra đảo Sinh Tồn là hơn 300km. Đến 1 giờ chiều, tổ cấp cứu đã có mặt tại sân bay đảo Trường Sa lớn, tranh thủ tiếp nhiên liệu 30 phút và tiếp tục xuất phát đến đảo Sinh Tồn.

Đến 15 giờ, tổ bay đã đến đảo Sinh Tồn. Do trực thăng không dừng (bởi mỗi lần dừng là tốn rất nhiều nhiên liệu) nên các bác sĩ tổ cấp cứu đã tranh thủ 10 phút dừng trực tiếp liên lạc với bác sĩ Bệnh xá đảo Sinh Tồn và nắm sơ qua thông tin của bệnh nhân.

Đến 17 giờ cùng ngày, bệnh nhân đã được đưa từ đảo Sinh Tồn về đảo Trường Sa lớn. Do trời tối nhanh, sức gió không ổn định nhóm trực thăng đã xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên quyết định không đưa bệnh nhân về trong đêm và lưu lại tại đảo Trường Sa lớn. Đến 6 giờ sáng 17-11, tổ bay bắt đầu đưa bệnh nhân xuất phát từ đảo Trường Sa lớn về TPHCM trong điều kiện thời tiết thuận lợi với 3 giờ bay. Bệnh nhân sau đó được chuyển về Bệnh viện Quân y 175 tiếp tục điều trị.

Cấp cứu bệnh nhân từ đảo Sinh Tồn về đất liền bằng trực thăng ảnh 1 Bệnh nhân đang được chăm sóc và theo dõi đặc biệt

Theo Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Trương Đình Cẩm, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, hiện tại bệnh nhân đang hôn mê sâu.

“Tuy nhiên, các dấu hiệu sinh tồn (tim mạch, huyết áp) được đảm bảo. Kết quả sơ bộ chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não tương đối lớn. Các bác sĩ đang chăm sóc và điều trị tích cực cho bệnh nhân”, bác sĩ Trương Đình Cẩm cho biết.

Tin cùng chuyên mục