Cấp dưới biết sai vẫn làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) vừa ban hành bản kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở KH-ĐT TP Hà Nội và một số đơn vị, đồng thời đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Văn Tứ, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy TP Hà Nội và các bị can khác. Trong đó, C03 xác định, ông Chung có chỉ đạo cấp dưới nhằm mục đích cá nhân. 

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu vì cá nhân

Theo C03, ông Nguyễn Đức Chung trong thời gian đương chức đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở KH-ĐT TP Hà Nội. Hành vi sai phạm của các bị can đã gây thiệt hại khoảng 26 tỷ đồng.

Bị can Nguyễn Văn Tứ

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Văn Tứ khai nhận: Tại cuộc họp giao ban tuần ngày 16-5-2016, ông Nguyễn Đức Chung sử dụng số điện thoại cá nhân để gọi cho Tứ yêu cầu dừng đấu thầu để đưa công nghệ mới của Nga vào áp dụng cho gói thầu số hóa.

Thực hiện chỉ đạo, Tứ đã giao cho Nguyễn Tiến Học (cựu Phó Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội), Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở KH-ĐT TP Hà Nội), Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT TP Hà Nội) dừng thầu theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Tuy nhiên, theo quy định Luật Đấu thầu, Thông tư số 58/2016/TT-BTC, Giám đốc Sở KH-ĐT là người có thẩm quyền đồng thời là chủ đầu tư. Chủ tịch UBND thành phố không phải là người có thẩm quyền chủ đầu tư mà là cơ quan cấp trên, không có thẩm quyền dừng thầu.

Ông Tứ chỉ đạo ông Học, bà Tuyến, bà Hường dừng thầu không đúng quy định về trường hợp được phép dừng thầu quy định tại Điều 92 Luật Đấu thầu.

Tại cơ quan điều tra, Tứ khai, biết Công ty Nhật Cường là đối tác tin cậy, có quan hệ mật thiết với UBND thành phố từ khi Tứ làm Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm (trước khi Công ty Nhật Cường tham gia gói thầu số hóa).

Sau khi dừng thầu, Tứ nói với Nguyễn Khoa Bảo, Chủ tịch Công ty FSI, đơn vị trúng thầu gói thầu 2015 thông cảm cho Sở và thôi tham gia đấu thầu gói thầu số hóa năm 2016 vì Chủ tịch UBND thành phố đã can thiệp. 

Mặc dù, bị can Tứ biết kết quả thí điểm số hóa của Nhật Cường Software không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, Tứ vẫn chỉ đạo Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Thu Hưởng, Phạm Thị Kim Tuyến cập nhật những công nghệ được sử dụng trong quá trình thí điểm và cập nhật vào hệ thống dữ liệu dùng chung của thành phố vào hồ sơ mời thầu, sửa đổi để tạo lợi thế cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Vì khi đó, Công ty Nhật Cường được UBND thành phố giao triển khai thực hiện hệ thống dữ liệu dùng chung của thành phố; cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để sửa đổi hồ sơ mời thầu, đây là điều không đúng quy định pháp luật về đấu thầu.

Kết quả thí điểm mới xong công đoạn Scan, chưa đồng bộ được dữ liệu lên hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia nên Sở KH-ĐT Hà Nội không báo cáo lên Bộ KH-ĐT để nghiệm thu.

Các việc làm trên mục đích là để Công ty Nhật Cường tham gia gói thầu, trúng thầu và thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung.

Bên cạnh đó, ông Chung còn chỉ đạo Tứ cho chỉ định thầu đối với gói thầu số hóa 2016 nhưng ông Tứ không đồng ý.

Quá trình thực hiện gói thầu, dịp tết năm 2017, Bùi Quang Huy có đến phòng làm việc bị can Tứ chúc tết và biểu 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng. Ông Tứ nhận thức đây là số tiền hưởng lợi bất chính, Huy biếu vì có liên quan việc ông Tứ tham gia chỉ đạo gói thầu nên đã phối hợp gia đình nộp lại vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chung khai nhận, có gọi điện để chỉ đạo Tứ đình chỉ thầu. Việc chỉ đạo không thể hiện bằng văn bản và không được họp bàn thông qua UBND thành phố mà chỉ là quyết định của cá nhân ông Chung với cương vị là Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Lý do đình chỉ vì Sở KH-ĐT không thực hiện đúng các quy định và chỉ đạo của UBND thành phố. Ông Chung khẳng định, việc chỉ đạo đình chỉ thầu là đúng thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố, các nhà thầu không có khiếu kiện.

Chưa đủ căn cứ xử lý hình sự vợ ông Chung

Sau khi chỉ đạo đình chỉ thầu, ông Chung cho rằng, mình có chỉ đạo cho Công ty Nhật Cường vào làm thí điểm số hóa nhưng việc thí điểm không liên quan đến gói thầu số hóa, không tác động Sở KH-ĐT để sửa đổi hồ sơ mời thầu.

Việc cập nhật công nghệ mới về số hóa vào gói thầu là do ông Nguyễn Văn Tứ chỉ đạo. Từ năm 2013 - 2015, khi ông Chung đang công tác ở Công an TP Hà Nội, Công ty Nhật Cường đã viết tặng cho TP Hà Nội 4 phần mềm trong đó có dữ liệu dân cư.

Năm 2016, Công ty Nhật Cường thực hiện phần mềm cho Sở GD-ĐT và 7 dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp.

Sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, ông Chung mới biết việc Công ty Minh Hoa và Công ty Nhật Cường ký, thực hiện hợp đồng kinh tế số 06 thông qua vợ mình là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa.

Sau khi chỉ đạo đình chỉ gói thầu 2016, ông Chung không kiểm tra lại Sở KH-ĐT đã thực hiện các lý do đình chỉ thầu nhưng vẫn ký quyết định bổ sung dự toán cho gói thầu 2017 vì tin tưởng cấp dưới.

Trong khi đó, theo C03, tài liệu thu thập tại Công ty Minh Hoa, Cục thuế Hà Nội, dữ liệu trích xuấ từ hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường, lời khai của các bị can thể hiện Hợp đồng số 06 giữa Công ty Minh Hoa và Công ty Nhật Cường có dấu hiệu là hợp đồng khống.

Tuy nhiên, bà Hoa không khai nhận hợp đồng này là khống, bà Hoa khai mục đích ký hợp đồng là để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty Minh Hoa, không phải để giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực, không biết việc Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu gói thầu số hóa, việc ký hợp đồng không liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung.

Trong khi bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, chưa ghi được lời khai nên C03 chưa chúng minh, kết luận được ý thức chủ quan của bà Hoa trong việc ký hợp đồng là để giúp cho Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực tham gia đấu thầu? Do đó, chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý hình sự đối với hành vi của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa.

Tin cùng chuyên mục