Casting diễn viên - Không chỉ là diễn xuất

Hàng loạt dự án đã và đang khởi động cùng lên kế hoạch tìm kiếm diễn viên trên quy mô rộng. Với yêu cầu khắt khe, tất cả đều mong tìm được những ứng viên không chỉ giỏi diễn xuất, có ngoại hình mà còn có thêm nhiều tài lẻ. 

Đặt ra nhiều yêu cầu

Phải đến tháng 4-2021 mới chính thức ra rạp nhưng Em và Trịnh (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh), dự án phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Hơn 1 năm sau ngày khởi động, đoàn phim đang lên kế hoạch tuyển chọn diễn viên (casting) khá rầm rộ.

Ngoài việc phải chọn được 2 nhân vật nam đảm nhận vai cố nhạc sĩ ở 2 thời điểm năm 20 và 40 tuổi, ê kíp cũng đang tìm kiếm đến 5 “nàng thơ” khác nhau. Sự công phu thể hiện ở việc, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một dự án điện ảnh chuẩn bị poster casting cho từng nhân vật. Mỗi tấm poster đều được vẽ tay công phu, đẹp mắt.  

Chia sẻ về hình mẫu mong muốn đối với vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Ngoại hình không phải là tất cả vì chúng tôi muốn tìm một người toát lên thần thái của Trịnh Công Sơn: lãng mạn, dịu dàng, chỉn chu trong cả cuộc sống và nghệ thuật”.

Casting diễn viên - Không chỉ là diễn xuất ảnh 1 Loạt dự án lớn cùng casting diễn viên ngay đầu năm 2020 
Trong khi đó, với các “nàng thơ” của Trịnh Công Sơn, một yêu cầu đặt ra là có khả năng ca hát. “Có nhiều tình huống, các nhân vật sẽ hát hoàn toàn tự nhiên, bằng giọng thật. Việc có hát tốt hay không, không quan trọng bằng cảm xúc nhân vật truyền tải vào đó, nhưng ít nhất các diễn viên phải hát được”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nói.  

Kiều (đạo diễn Mai Thu Huyền), dự án phim kỷ niệm 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du, cũng vừa kết thúc đợt casting lần 3 hôm 12-2 tại Huế, sau khi dừng chân tại TPHCM và Hà Nội vào trung tuần tháng 12-2019.

Ngoài kinh nghiệm diễn xuất, các diễn viên nữ cũng được yêu cầu: có nét đẹp thuần Việt, có khả năng ca hát và chơi được các nhạc cụ dân tộc như đàn nguyệt, đàn tranh. Trong khi đó, các diễn viên nam được yêu cầu có khả năng đóng các cảnh hành động. 

Tương tự, ngay sau thành công của Mắt biếc, đạo diễn Victor Vũ và ê kíp cũng bắt tay vào quá trình chọn diễn viên cho Thiên thần hộ mệnh, dự án thuộc thể loại tâm lý, kinh dị. Một số nhân vật nữ chính cũng được vị đạo diễn khó tính yêu cầu phải có khả năng biểu diễn như nhảy múa, ca hát. 

Trước đó, để bấm máy theo đúng kế hoạch vào đầu tháng 1, dự án Võ sinh đại chiến (đạo diễn Bá Cường) cũng trải qua đợt casting vất vả không kém. Là phim tôn vinh võ truyền thống Việt, các diễn viên được lựa chọn là những gương mặt trẻ vừa có ngoại hình, khả năng diễn xuất, đồng thời có tố chất võ thuật. 

Trên thực tế, không phải dự án điện ảnh nào cũng may mắn như Tiệc trăng máu khi quy tụ dàn diễn viên đẳng cấp gồm: Hồng Ánh, Thái Hòa, Đức Thịnh, Thu Trang, Hứa Vỹ Văn, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn. Do đó, bên cạnh kịch bản, việc chọn lựa được dàn diễn viên phù hợp được xem là mang đến động lực rất lớn cho quá trình sản xuất.    

Chỉ là khởi đầu

Theo đạo diễn Bá Cường: “Công đoạn chọn diễn viên cho phim Võ sinh đại chiến vô cùng trần ai. Tiêu chí đầu tiên luôn là phải hợp vai, sau đó mới tính đến việc người đó có nổi tiếng hay không”.

Nhà sản xuất của dự án Em và Trịnh cũng cho biết, hiện tại đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và đơn vị casting vẫn đang cẩn thận đánh giá các hồ sơ được gửi về và sẽ chọn lựa thật cẩn thận để tìm ra người phù hợp nhất cho từng vai diễn, đặc biệt là chàng Trịnh, linh hồn của bộ phim. 

Chọn được diễn viên đã khó, hậu quá trình casting và trước khi bấm máy luôn là giai đoạn quan trọng để các diễn viên có cơ hội làm quen kịch bản, nhân vật, đồng thời có sự chuẩn bị tốt nhất. Với các dự án quy tụ dàn diễn viên trẻ, việc tập luyện còn khó khăn hơn.

Đạo diễn Bá Cường cho biết thêm, chọn được diễn viên rồi sẽ tiến hành việc đào tạo, hướng dẫn cho các bạn những kỹ năng hành động.

Lâm Vissay, diễn viên tham gia trong dự án cho biết, để chuẩn bị cho bộ phim, anh tập luyện với cường độ cao hơn: 4 giờ tập võ, 3 giờ đạp xe, tập gym mỗi ngày.

Thậm chí, những tưởng đây với nhà vô địch võ thuật Nguyễn Trần Duy Nhất, đây sẽ là vai diễn sở trường, nhưng: “Võ thi đấu đề cao tính hiệu quả, thắng càng nhanh càng tốt, trong khi với điện ảnh, cần biết đâu là điểm dừng để tạo thế võ uyển chuyển, cuốn hút và tạo nên những góc máy đẹp”.  

Ngay cả với việc chọn được những diễn viên hạng A cho dự án của mình như Tiệc trăng máu, mọi thứ mới chỉ là khởi đầu. Trước ngày khởi quay đầu tiên, cả ê kíp cùng 7 diễn viên đã trả qua quá trình tập luyện cùng nhau rất nghiêm túc và khẩn trương.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng không giấu nổi sự phấn khích khi chia sẻ, đây là dự án phim “được tập luyện nhiều nhất cùng dàn diễn viên trong vòng hơn 10 ngày”.

Tin cùng chuyên mục