Cắt bỏ thành công khối u khổng lồ nặng 9kg trên lưng một chàng trai

Khối u chiếm gần toàn bộ phần lưng dưới và 2 mông của bệnh nhân xóa các mốc giải phẫu bình thường như rãnh giữa lưng, ranh giới lưng - mông và khe liên mông. Kích thước khối u lớn nhất đo được trên lâm sàng lên tới 97x56cm, nặng 9kg. 

Ngày 19-11, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ  Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân mang trên mình khối u sợi thần kinh kích thước khổng lồ, chiếm gần toàn bộ nửa thân dưới và vùng mông 2 bên, gây giới hạn hoạt động và biến dạng hình thể nghiêm trọng.

Bệnh nhân là anh P.Đ.X. (21 tuổi) xuất hiện khối u ban đầu chỉ là một mảng da tăng sắc tố vùng lưng dưới, sau khối tăng dần kích thước cùng với sự phát triển của cơ thể, tăng nhanh trong khoảng 2 năm trở lại đây. Khối u kích thước lớn khiến X. gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, như: đi lại, cúi hay nghiêng người… rất nặng nề và khó khăn. Sự biến dạng hình thể nghiêm trọng cũng gây nên tâm lý mặc cảm, tự ti.

Cắt bỏ thành công khối u khổng lồ nặng 9kg trên lưng một chàng trai ảnh 1 Khối u thần kinh khổng lồ trên lưng một thanh niên

Bác sĩ Phạm Thị Việt Dung, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân X. bị u sợi thần kinh loại I, một bệnh di truyền hiếm gặp gây nên sự phát triển bất thường của mô thần kinh. Khối u chiếm gần toàn bộ phần lưng dưới và 2 mông, xóa các mốc giải phẫu bình thường như rãnh giữa lưng, ranh giới lưng - mông và khe liên mông. Khối u to theo cả 2 chiều, trước - sau và trái - phải. Kích thước lớn nhất đo được trên lâm sàng lên tới 97x56cm.

Do đó việc phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân rất phức tạp do khối u gần như không có ranh giới rõ ràng với tổ chức xung quanh, khiến các bác sĩ phải tiến hành từng bước rất tỉ mỉ nhằm lấy bỏ tối đa tổ chức u, đồng thời tránh gây tổn hại đến các cấu trúc xung quanh như thần kinh, cơ. Sau cuộc phẫu thuật kéo dài tới 3,5 giờ, khối u của bệnh nhân X. đã được cắt bỏ có trọng lượng lên tới 9kg.

U sợi thần kinh của da và tổ chức phần mềm là triệu chứng đặc trưng, gần như xuất hiện ở mọi ca bệnh với các mức độ khác nhau, tuy nhiên trường hợp khối u phát triển tới kích thước khổng lồ, gây biến dạng hình thể nghiêm trọng như bệnh nhân P.Đ.X.  là hiếm gặp.

Tin cùng chuyên mục