Catalunya hoãn tách khỏi Tây Ban Nha để mở cửa đối thoại với chính phủ

 Ngày 16-10, Thủ hiến vùng Catalunya Carles Puigdemont đã thông báo muốn trì hoãn việc thực hiện các bước nhằm tách Catalunya khỏi Tây Ban Nha trong vòng 2 tháng để đối thoại với chính quyền trung ương Madrid. 
Thủ hiến vùng Catalunya Carles Puigdemont
Thủ hiến vùng Catalunya Carles Puigdemont

Trong bức thư gửi Thủ tướng Mariano Rajoy, ông Puigdemont viết rằng việc hoãn tuyên bố độc lập của vùng Catalunya cho thấy nguyện vọng chắc chắn của vùng tự trị này là tìm kiếm một giải pháp và không đối đầu.

Theo ông Puigdemont, trong vòng 2 tháng tới, mục tiêu chính của vùng Catalunya là tiến tới đàm phán với Chính phủ Tây Ban Nha. Ông cũng kêu gọi một cuộc gặp sớm nhất có thể với Thủ tướng Rajoy. Ông nhấn mạnh không cho phép tình hình trở nên tồi tệ hơn nữa và chắc chắn có thể tìm ra giải pháp. 

Trước đó, ngày 10-10, trước sức ép của dư luận quốc tế, Thủ hiến Carles Puigdemont của vùng tự trị Catalonia đề nghị hội đồng lập pháp hoãn ra quyết định về kết quả trưng cầu dân ý để tiếp tục đàm phán. Trước đây, Ủy ban châu Âu từng kêu gọi chính phủ Tây Ban Nha đối thoại với lãnh đạo vùng Catalonia.

Thủ hiến Puigdemont cũng đề nghị đối thoại nhưng Thủ tướng Rajoy đã bác bỏ, khẳng định sẽ “không nói chuyện nếu không từ bỏ kế hoạch tuyên bố độc lập”.

 Còn tuyên bố chính thức hoãn tuyên bố độc lập để mở cửa đối thoại với chính quyền trung ương được đưa ra ngay trước thời điểm 10 giờ, giờ địa phương ngày 16-10, thời hạn chót mà Chính phủ Tây Ban Nha đưa ra cho Thủ hiến Puigdemont phải làm rõ lập trường về việc tuyên bố Catalunya độc lập. Nếu không, chính quyền Madrid sẽ đình chỉ quyền tự trị của vùng Catalunya theo Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha. Thủ tướng Rajoy cũng bác bỏ khả năng về vai trò trung gian tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Catalunya. Ông cảnh báo một Catalunya ly khai sẽ không được Liên minh châu Âu công nhận và sẽ đi kèm những hậu quả rất đắt cho vùng này.

Tin cùng chuyên mục