“Cậu IT” Nhâm Hoàng Khang cưỡng đoạt tiền của chủ sàn tiền ảo như thế nào?

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nhâm Hoàng Khang (sinh năm 1988, ngụ quận Tân Bình) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Theo kết luận điều tra, ông V.N.C. (ngụ TP Thủ Đức) là chủ trang web https//t-rex.exchange (gọi tắt là sàn T-Rex) tại Việt Nam từ giữa năm 2018. Sàn T-Rex đăng ký giấy phép hoạt động tại Estonia. Mục đích hoạt động của sàn là tạo ra không gian mạng để những người có nhu cầu mua, bán các đồng tiền mã hóa gồm: Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), USDT kết nối với nhau, thực hiện giao dịch mua, bán. Thông qua đó, sàn T-Rex sẽ thu phí dịch vụ.

Cách thức thực hiện giao dịch là khách truy cập vào trang trên cung cấp các thông tin như: CMND hoặc CCCD; số điện thoại hoặc email; hình ảnh hoặc video cá nhân để đăng ký mở tài khoản. Khi người bán muốn mua bán đồng tiền mã hóa, sàn T-Rex sẽ giữ đồng tiền mã hoá của người bán và bán lại cho người cần mua. Khi có người mua thì người bán và người mua thực hiện cuộc gọi video cho nhau để xác nhận việc mua bán giữa 2 bên.

Sau khi bên mua chuyển tiền cho bên bán, bên bán xác thực đã nhận được tiền thì T-Rex sẽ chuyển đồng tiền mã hóa đó vào tài khoản của người mua. Ông C. thuê chị L.N.T.V. là nhân viên chạy quảng cáo, anh N.Đ. làm nhân viên tiếp thị, thiết kế giao diện.

“Cậu IT” Nhâm Hoàng Khang cưỡng đoạt tiền của chủ sàn tiền ảo như thế nào? ảnh 1 Nhâm Hoàng Khang được dân mạng gọi là "cậu IT"

Còn Nhâm Hoàng Khang là người làm nhiều nghề có liên quan đến công nghệ thông tin như: thiết kế trang web, dựng phim, sửa chữa ĐTDĐ,… nên có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thông tin.

Cuối tháng 10-2020, Khang sử dụng ĐTDĐ truy cập vào trang web sàn T-Rex đăng ký nhiều tài sản. Sau đó, Khang phát hiện sàn này có nhiều lỗi có thể lấy được thông tin tài khoản của người khác như: lỗi lấy được hết tiền trong ví điện tử, lỗi lấy được CMND khách hàng trên sàn, lỗi lộ thông tin cơ sở dữ liệu...).

Ngày 1-11-2020, Khang tấn công chiếm quyền điều khiển với tài khoản của nhân viên sàn T-Rex chiếm đoạt được hơn 29.672 USDT (giá trị là 685,4 triệu đồng). Nhân viên này phát hiện có giao dịch bất thường nên đã khóa tài khoản này lại. Sau đó, Khang đã vào Group Telegram của sàn T-Rex yêu cầu mở tài khoản, trả lại số tiền Khang đã nạp vào tài khoản nhưng không được chấp thuận.

Phía sàn T-Rex yêu cầu Khang phải xác thực thông tin cá nhân với tài khoản. Để có thông tin xác thực, Khang sử dụng zalo mang tên mình liên lạc với N.M.T. (chuyên làm các dịch vụ trên mạng xã hội như: tăng lượt theo dõi, lấy lại mật khẩu tài khoản facebook…) thuê chụp ảnh CCCD, quay clip cầm CCCD để xác thực nhưng không được.

Tiếp đó, Khang truy cập vào sàn T-Rex lấy thông tin 29.000 khách của sàn gồm: thông tin tài khoản, email, số ví điện tử, mã OTP, số tiền điện tử còn trong ví… tạo truy cập giả với số lượng lớn, liên tục làm những lệnh rút tiền từ sàn T-Rex. Đồng thời, Khang nhắn tin vào group Telegram của sàn đe doạ, uy hiếp làm sập sàn này.

Ông C. báo cho chị V. biết là sàn T-Rex có lỗi về bảo mật nên đã bị lấy trộm thông tin khách hàng. Chị V. liên hệ thì Khang yêu cầu phải đưa tiền thì sẽ cung cấp thông tin để khắc phục lỗi, nếu không thì sẽ công bố cho khách hàng biết sàn T-Rex bị tấn công…

Từ tháng 11-2020 đến 1-2021, ông C. nhiều lần đưa tiền cho nhân viên chuyển cho Khang với số tiền gần 440 triệu đồng. Ngày 16-6-2021, ông C. gửi đơn tới Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tố cáo hành vi của Khang.

Ngày 4-10-2021, Khang bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Quá trình điều tra, công an thu giữ chiếc ĐTDĐ Iphone 12 Pro max Khang sử dụng để phạm tội. Công an cũng phong tỏa số tiền gần 300 triệu đồng trong tài khoản của Khang ở một ngân hàng, số tiền này là Khang chiếm đoạt được của ông C..

“Cậu IT” Nhâm Hoàng Khang cưỡng đoạt tiền của chủ sàn tiền ảo như thế nào? ảnh 2 Nhâm Hoàng Khang lúc bị bắt
Tại cơ quan công an, Khang khai nhận hành vi sử dụng ĐTDĐ truy cập vào trang web sàn T-Rex đăng ký mở nhiều tài khoản. Sau khi có tài khoản, Khang phát hiện sàn T-Rex có nhiều lỗi có thể lấy được thông tin tài khoản của người khác nên đã tấn công chiếm quyền điều khiển. Qua đó, Khang chiếm đoạt 29.672 USDT nhưng do tài khoản bị sàn này khoá nên Khang chưa bán được.

Khang khai có nhắn tin với nhân viên của sàn nhưng không khai nhận hành vi đe doạ, uy hiếp sẽ gửi email tới 29.000 khách hàng về việc sàn T-Rex bị tấn công để chiếm đoạt tài sản. Khang khai số tiền 291,8 triệu đồng mà nhân viên gửi vào số tài khoản ngân hàng là tiền mà chủ sàn T-Rex trả công cho việc Khang đã phát hiện lỗ hổng trên sàn này.

Tuy nhiên, Khang lại thay đổi lời khai là vì Khang tham gia cuộc thi dò lỗ hổng bảo mật do sàn T-Rex tổ chức và đã thắng cuộc nên được thưởng tiền.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đủ căn cứ xác định Khang đã thực hiện hành vi đe doạ, uy hiếp tinh thần để chiếm đoạt 291,8 triệu đồng của ông C..

Được biết, Nhâm Hoàng Khang là một coder - lập trình viên. Nhâm Hoàng Khang hiện đang sinh sống và làm việc tại TPHCM, được cư dân mạng gọi bằng cái tên "cậu IT".

Tin cùng chuyên mục