Câu lạc bộ làm theo gương Bác

Nhằm tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, ở Bến Tre có mô hình Câu lạc bộ (CLB) làm theo gương Bác. CLB đã tập hợp các gương điển hình được bình chọn và công nhận qua các năm, để nhân rộng phong trào trên địa bàn.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Chí Quyền, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường 1, TP Bến Tre, kiêm Chủ nhiệm CLB làm theo gương Bác phường 1. Ông năm nay 83 tuổi, vừa nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng. Ông trông mạnh khỏe, nhanh nhẹn và minh mẫn.

Hỏi về việc ông đề xuất với Đảng ủy phường sáng lập ra CLB này, ông nói: Băn khoăn lớn nhất của tôi là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Trung ương phát động rất đúng, rất trúng nhưng chưa trở thành phong trào sâu rộng trên địa bàn, các nhân tố điển hình chưa nhiều. Từng cá nhân được công nhận đều mong muốn có nơi để giao lưu, trau dồi, tiếp sức cho nhau. Mặt khác, cần có địa chỉ để quần chúng địa phương thực hiện tâm nguyện hòa vào dòng chảy học tập và làm theo Bác. Khi tôi đề xuất thành lập CLB làm theo gương Bác, được Đảng ủy phường và Thành ủy nhất trí. 

Câu lạc bộ làm theo gương Bác ảnh 1 Ông Nguyễn Chí Quyền, Chủ nhiệm CLB làm theo gương Bác ở TP Bến Tre
 Ngày 18-1-2013, CLB làm theo gương Bác phường 1 được thành lập với 22 thành viên. Đến nay, có 39 thành viên, gồm các đảng viên, cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, chủ doanh nghiệp, tín đồ tôn giáo, đông bào người Hoa, nhân sĩ trí thức và cả cán bộ chủ chốt cấp tỉnh về hưu tham gia.

CLB đã qua hơn 2 năm hoạt động, ông Nguyễn Chí Quyền tâm đắc: Tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là bồi dưỡng đạo đức, từng bước hoàn thiện nhân cách từng con người. CLB có sức tập hợp nhờ cơ chế hoạt động mở, tạo điều kiện cho mọi người tham gia sinh hoạt, cùng học tập, cùng làm theo gương Bác, chứ không dành riêng cho thành viên CLB.

Khi được hỏi vì sao CLB lại được bắt đầu từ Hội Người cao tuổi, ông Quyền cho biết: Người cao tuổi có lợi thế, nhưng đó chỉ là điều kiện cần. Muốn hoạt động tốt phải hội đủ các yếu tố: Mỗi thành viên có nhiệt huyết, có uy tín, có tri thức, có kinh nghiệm tổ chức. Suy cho cùng, hội viên phải thật sự tôn kính Bác, thật sự vì dân, vì nước thì chắc chắn đoàn thể nào cũng làm được, chứ không nhất thiết phải là Hội Người cao tuổi.

Bí thư Đảng ủy phường 1 Nguyễn Khắc Hải cho biết: Lúc đầu, không ít đồng chí trong Đảng ủy cũng chưa thật sự tin sẽ duy trì được hoạt động của CLB. Đảng ủy họp nhất trí bàn giải pháp và phân công người theo sát cùng CLB. Tinh thần là vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Qua hơn 2 năm hoạt động, CLB đạt nhiều kết quả đáng trân trọng.

Thông qua hoạt động, nhiều câu chuyện về Bác được kể lại có chiều sâu, cụ thể, chân thật; qua phim ảnh, đặc biệt là những thước phim về những giờ phút cuối đời của Bác đến với người xem, người nghe. Từ đó, mỗi hội viên định hướng việc làm theo gắn giữa hoàn cảnh của mỗi người với tập thể cộng đồng. CLB còn chọn nội dung cụ thể về tấm gương của Bác với nhiệm vụ cụ thể của từng giai đoạn.

Nổi bật như chương trình “Kết nối yêu thương, làm theo lời Bác vì một đô thị văn minh tỏa sáng” của các hội viên đã tác động tích cực đến kế hoạch lắp đặt hệ thống chiếu sáng các ngõ hẻm của toàn phường, trong tổng số kinh phí 443 triệu đồng, đã huy động nhân dân đóng góp được 105 triệu đồng. Hai chương trình về biển đảo “Nghĩa tình Trường Sa thân yêu” và “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông của Tổ quốc” đã lôi cuốn mọi người trong và ngoài CLB tham gia.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre Nguyễn Trúc Hạnh cho biết: TP Bến Tre có chủ trương làm theo mô hình của phường 1 đã được 5 xã, phường trong tổng số 15 đơn vị trực thuộc thành phố thực hiện. Thực tế ở những nơi có CLB đã đem lại hiệu quả thiết thực. Thiết nghĩ, Tỉnh ủy Bến Tre cần sớm tiến hành tổng kết để nhân rộng mô hình này, góp phần để phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng phát triển.

Tin cùng chuyên mục