Ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng và hướng nghiệp 2008

Cấu trúc đề thi không khác năm 2007

* Không trừ điểm câu trắc nghiệm làm sai

Sáng 16-3, khu nhà chính của Triển lãm quốc tế Giảng Võ (Hà Nội) chật kín thí sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2008 do Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội và báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Ngày hội cũng có sự góp mặt của hơn 60 gian hàng của các trường ĐH tại Hà Nội và trên toàn quốc nhằm thông tin một cách cụ thể đến các em học sinh năm cuối phổ thông về các ngành học để có lựa chọn đúng đắn nhất cho tương lai.

TS Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), Phó trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2008; TS Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT); PGS-TS Ngô Kim Khôi, Phó vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT) và các thầy cô hiệu trưởng một số trường ĐH tại Hà Nội và TPHCM đã trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi chi tiết, cụ thể của các em học sinh.

Ban Tổ chức ước tính đã có trên 5.000 thí sinh đã tham dự ngày hội. Các em học sinh còn được thi thử trắc nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học và tiếng Anh trên máy tính, nhận đĩa CD luyện thi trắc nghiệm, cẩm nang tuyển sinh và nghe giới thiệu về chương trình 1.200 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” trị giá 3,6 tỷ đồng.

Theo PGS-TS Ngô Kim Khôi, kỳ thi ĐH-CĐ năm 2008 là năm thứ 7 thi theo phương pháp “ba chung” (chung đề, chung đợt, chung kết quả xét tuyển), nhưng có thêm một số điểm mới như: khối D môn ngoại ngữ, ngoài các thứ tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung sẽ bổ sung thêm tiếng Đức và tiếng Nhật; trắc nghiệm ngoại ngữ, hóa học, sinh học, vật lý; các trường CĐ có tổ chức thi sẽ thi theo ba chung cả môn trắc nghiệm và tự luận, riêng môn năng khiếu do trường ra đề (thi ngày 15 và 16-7-2008); kết quả thi CĐ theo đề thi chung sẽ dùng để xét tuyển vào các trường CĐ có điểm từ điểm sàn trở lên, cùng khối thi, trong vùng tuyển; đề thi có hai phần: phần chung và phần riêng dành cho thí sinh học chương trình THPT phân ban thí điểm và không phân ban, thí sinh chỉ làm một phần, nếu làm hai phần riêng thì không được chấm phần riêng, chỉ chấm phần chung.

Kỳ thi tuyển sinh năm nay được tổ chức ba đợt. Đợt 1 thi khối A, V ngày 4 và 5-7-2008. Đợt 2 thi khối B, C, D và các khối còn lại ngày 9 và 10-7-2008. Đợt 3 các trường CĐ có tổ chức thi, thi ngày 15 và 16-7-2008.

Có thể nói, băn khoăn lớn nhất của nhiều em là cách thức ra đề thi trong năm 2008. TS Trần Văn Kiên, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) giải đáp. Theo ông Kiên, cấu trúc đề thi năm nay không có gì khác năm 2007 và các em có thể tham khảo các đề thi năm 2007, các đề thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ năm nay sẽ có 50 câu, các môn lý, hóa, sinh 40 câu.

Lưu ý các môn thi trắc nghiệm năm nay giống năm 2007, nếu thông báo các môn thi tốt nghiệp năm nay có một trong các môn hóa, sinh, lý thì sẽ thi trắc nghiệm. Năm 2007 Bộ GD-ĐT chỉ ra đề trắc nghiệm cho các trường CĐ còn các trường tự ra đề tự luận, nhưng năm nay Bộ sẽ ra đề cho tất cả các môn (trừ các môn năng khiếu).

Đặc biệt, thông tin sẽ bị trừ điểm những câu sai trong bài thi trắc nghiệm được nhiều học sinh quan tâm đặt câu hỏi. TS Trần Văn Kiên khẳng định một lần nữa, quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 không quy định trừ điểm những câu làm sai, việc chấm bài thi sẽ được thực hiện như những năm trước.

Nhiều vấn đề được thí sinh quan tâm một cách cụ thể liên quan đến công tác tuyển sinh của từng trường như chế độ học phí đối với các trường sư phạm, chương trình đào tạo tiên tiến... đều được các trường có mặt tại ngày hội trả lời một cách chi tiết. Các thầy cô cũng đưa ra những thông tin tư vấn khá kỹ càng để các thí sinh có thể đưa ra quyết định chọn trường chính xác.  

VIỆT LAN

Học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

Ngày 16-3, Quận đoàn 12 đã tổ chức ngày Hội hướng nghiệp cho hơn 600 học sinh lớp 12 của Trường THPT Trường Chinh. Đại diện của hơn 20 trường đại học, cao đẳng, THCN trên địa bàn TPHCM tham gia tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu ngành nghề cho các em học sinh.

Nhân dịp này, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP HCM đã trao tặng 33 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho học sinh nghèo hiếu học của Trường THPT Trường Chinh, Trường CĐ Nguyễn Tất Thành tặng 6 suất học bổng, Trường CĐ Bách Việt tặng 1 học bổng toàn phần trong vòng 2 năm cho học sinh có thành tích xuất sắc.

H.HOA