CEO VNG Lê Hồng Minh: Dùng công nghệ để giải thích về sự sáng tạo

CEO VNG Lê Hồng Minh vừa tham gia buổi Talk Show tại Đại học FULBRIGHT với hàng chục vấn đề xoay quanh chuyện công nghệ, chuyện học, chuyện làm… và ở đây đáng chú ý với lý gỉải dùng công nghệ để giải thích cho rất nhiều điều trước đây chúng ta nghĩ là sáng tạo.
CEO VNG Lê Hồng Minh tại đại học FULBRIGHT
CEO VNG Lê Hồng Minh tại đại học FULBRIGHT

Mở đầu câu chuyện là sự khẳng định trong 10 năm tới, công nghệ sẽ thay đổi rất nhiều nền kinh tế. Các lĩnh vực từ tài chính, y tế, đầu tư,... đều sẽ có những thay đổi, ảnh hưởng tích cực từ công nghệ mang lại. CEO VNG LêHồng Minh đưa ra ví dụ, như lĩnh vực y tế, bác sĩ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi công nghệ, đòi hỏi bác sĩ cần hiểu rõ những ứng dụng từ công nghệ. 

Còn với STEAM, CEO VNG Lê Hồng Minh cho rằng nhu cầu nhân lực của ngành STEAM là rất lớn. Như trong năm nay, VNG có nhu cầu tuyển dụng hơn 500 nhân sự có nền tảng STEAM. Với tỷ lệ phỏng vấn là 1:4, tức phỏng vấn 4 ứng viên sẽ chọn được 1 ứng viên phù hợp, trung bình VNG phải phỏng vấn 2.000 ứng viên. Con số này chiếm 60% số lượng nhân lực mới tại Việt Nam, để cho thấy cơ hội là rất lớn cho các bạn học ngành STEAM.

CEO VNG Lê Hồng Minh: Dùng công nghệ để giải thích về sự sáng tạo ảnh 1

“Theo Minh nhiều thứ chúng ta đang để trong phạm trù của sáng tạo là những thứ diễn ra mà chúng ta không thể giải thích được, chẳng hạn như người có kỹ năng viết lách tốt, người lên ý tưởng cho các chủ đề, người có thể làm nhạc... nhưng thật sự ta không giải thích được nó vì thế hiện tại, ta đang nói nó là sự sáng tạo.

Tuy nhiên, có thể trong 20 năm nữa, ta có thể giải thích tất cả về trí tuệ của con người. Nếu ta nhìn ở khía cạnh công nghệ, não của con người chính là một chiếc máy tính được vận hành tốt nhất trên thế giới. Chúng ta có thể sử dụng công nghệ để giải thích được rõ ràng và ứng dụng được nó để giải quyết các vấn đề của marketing. 

Như Facebook và quảng cáo trên Facebook đang trả lời cho câu hỏi ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực sáng tạo rõ ràng nhất. Nếu bạn là người có con nhỏ, các quảng cáo trên Facebook sẽ gợi ý các quảng cáo sản phẩm dành cho em bé. Quay ngược lại vấn đề, hiện nay ta đang dùng công nghệ để giải thích cho rất nhiều những điều trước đây chúng ta nghĩ là sáng tạo và khi ta giải thích được bằng công thức, ta có thể mở rộng điều đó ở một tầm cao mới”.

Công nghệ ảnh hưởng đến lĩnh vực đầu tư và tài chính cũng là vấn đề được các sinh viên đại học FULBRIGHT quan tâm, nên câu hỏi đặt ra cho CEO VNG Lê Hồng Minh là đương nhiên. 

“Khi Minh chia sẻ công nghệ trở thành yếu tố cần thiết của các phần khác nhau ở trong cuộc sống thì nó có nghĩa là không quan trọng bạn làm gì, bạn có thể sử dụng công nghệ vào công việc của mình. Như về tài chính, đầu tư, khi bạn muốn vay 1 khoản tiền tại ngân hàng, bạn sẽ mất nhiều thời gian để viết đơn, kiểm tra và xét duyệt. Tuy nhiên trong những năm tới, những vấn đề đó sẽ rút ngắn bởi ứng dụng công nghệ. Đó cũng là ví dụ để cho thấy ảnh hưởng của công nghệ đến mọi lĩnh vực trong nền kinh tế trong tương lai”, CEO VNG Lê Hồng Minh trả lời. 

Và rồi từ thực tế, CEO VNG Lê Hồng Minh cho hay: “Rủi ro lớn nhất của các công ty công nghệ là họ không bắt kịp được sự phát triển của công nghệ. Chính vì thế, VNG cần phải hiểu rõ các thay đổi và thích ứng nhanh về công nghệ, nhân lực, nguồn lực để nắm bắt những thay đổi. Đó là rủi ro, nhưng mặt lợi của chuyện đó là gì? Khi mình thích ứng được với xu hướng công nghệ, mình sẽ có cơ hội phát triển rất là nhanh. Mặt khác, lợi thế cạnh tranh của các công ty công nghệ chính là nguồn nhân lực, kiến thức nền tảng chuyên sâu so với các đối thủ”.

Tin cùng chuyên mục