Cha mẹ bất cẩn, bé gái 20 tháng tuổi bỏng nước sôi thương tâm

Sáng 15-8, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông tin vừa cấp cứu và điều trị kịp thời cho bé Nguyễn Y. V., (20 tháng tuổi, ngụ tại An Giang) bị bỏng nước sôi, toàn bộ da đầu, trước ngực, bụng, hai tay, đùi trái và vùng sinh dục bị bỏng lột tróc.
Hiện tại sức khỏe toàn trạng bé đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức tích cực.
Hiện tại sức khỏe toàn trạng bé đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức tích cực.

Trước đó, trong lúc chạy chơi trong nhà rồi mắc phải dây điện ấm đun siêu tốc, bé V. đã bị nước sôi ập thẳng vào người gây bỏng diện rộng.

Sau khi được gia đình đưa đi sơ cứu tại tuyến dưới, bé V., được chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố cấp cứu.

Tại đây các bác sĩ ghi nhận vết bỏng vùng ngực, bụng bên trái, lan rộng khắp đùi trái, bóng nước to rộng, bong tróc da, mủ vàng xanh trên bề mặt, vùng sinh dục rộp bóng nước, bỏng vùng đầu mặt trái bong tróc da, diện tích phỏng hơn 30%, vết bỏng nhiễm trùng nặng, bé số cao liên tục và có dấu hiệu nhiễm trùng toàn thân, tiên lượng nặng.
Cha mẹ bất cẩn, bé gái 20 tháng tuổi bỏng nước sôi thương tâm ảnh 1 Bé bị nhiễm trùng nặng, sốt cao liên tục và có dấu hiệu nhiễm trùng toàn thân

Bé được các bác sĩ xử trí vết bỏng, cắt lọc, loại bỏ dị vật vảy da, vảy tiết trên cơ thể, vệ sinh diện bỏng và băng toàn bộ diện bỏng, đồng thời truyền dịch chống sốc, cho thuốc kháng sinh, vận mạch và giảm đau tích cực cho bé.

Hiện bé đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức tích cực.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bỏng nước sôi là một hình thức bỏng nhiệt, gây đau rát và để lại những tổn thương đau đớn, tỷ lệ tử vong rất cao. Chỉ cần bỏng 3% (diện tích bỏng bằng vài ngón tay), nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách cũng có thể khiến vết bỏng bị nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.
Các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh phải tuyệt đối thận trọng khi chăm sóc trẻ; không treo hoặc để bất kỳ vật dụng nào phía trên vị trí đặt nôi hoặc giường chỗ bé nằm; không để phích nước sôi, ổ cắm điện trong tầm tay của trẻ.

Với những bé đã biết đi, tuyệt đối không cho xuống khu vực bếp nấu ăn vì lửa và thức ăn nóng luôn là hiểm họa khó lường đối với trẻ.

Khi trẻ chẳng may bị bỏng, nhanh chóng đưa bé đến ngay vòi nước trong nhà xối rửa nhiều nước (không xối nước đá hoặc nước lạnh) mục đích làm cho da bớt nóng, bớt bị mất nước và bớt đau, sẽ giảm diện tích da bị thương, giảm độ nặng của tổn thương của vết bỏng. Sau đó tuỳ tình trạng nặng hay nhẹ, diện tích bỏng lớn hay nhỏ, nhà ở gần hay ở xa bệnh viện để đưa bé đến bác sĩ để có hướng xử trí thích hợp.

Tin cùng chuyên mục