“Cha nuôi” mang quân hàm xanh

Việc nhận đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là tình thương, mà cả trách nhiệm của Bộ đội Biên phòng với đồng bào vùng biên tỉnh Quảng Nam.
San sẻ yêu thương
Cũng khá lâu, chúng tôi mới có dịp công tác và ở lại Đồn Biên phòng La Êê (Bộ đội Biên phòng Quảng Nam) trong tiết trời còn se lạnh và mờ sương nơi biên cương. Khi nghe tiếng kẻng báo thức sáng, sự xuất hiện của hai em nhỏ cùng dậy tập thể dục buổi sáng với các động tác thuần thục như các chú bộ đội gây bất ngờ đối với chúng tôi. Hỏi ra mới biết hai em là “con nuôi Đồn Biên phòng”.

Đó là em A Lăng Xuân (11 tuổi, học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học liên xã La Êê, Chơ Chun) và em BLong Chuyển, (13 tuổi, học sinh lớp 7, Trường THCS liên xã La Eê, Chơ Chun). Hai em đều là người đồng đào Cơ Tu và cùng ở thôn BLăng, xã Chơ Chun (huyện Nam Giang).

“Cha nuôi” mang quân hàm xanh ảnh 1 Bộ đội Biên phòng tập thể dục buổi sáng cho hai em

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các em đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Em A Lăng Xuân có cha mất sớm, em ở với mẹ, nhà đông con, gia đình thuộc diện rất khó khăn. Còn em BLong Chuyển, hoàn cảnh gia đình rất thương tâm. Khi em Pơ Loong Chuyển 4 tuổi, cha qua đời, mẹ lập gia đình riêng. Em về ở với ông ngoại từ nhỏ cho đến bây giờ, gia đình nghèo khó, cuộc sống của hai ông cháu gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh gia đình hai em, sau khi khảo sát, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng La Êê đã làm việc với gia đình và địa phương, quyết định nhận hai em làm con nuôi. Quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc hai em, đơn vị luôn kết nối gia đình, nhà trường, địa phương để đảm bảo cho hai em được chăm sóc tốt nhất.

Sau một thời gian về sống cùng với các chú bộ đội Đồn Biên phòng La Êê, hai em cũng dần quen với nhịp sống trong “ngôi nhà mới”, nơi có những “cha nuôi” mang quân hàm xanh luôn tận tình yêu thương, chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ, bố trí chỗ ăn, ở, sinh hoạt cho hai em phù hợp, chu đáo. Đơn vị đã dành riêng một phòng để làm chỗ ở, góc học tập cho hai em, có các đồ dùng và phương tiện sinh hoạt cần thiết.

Gắn kết tình quân dân

Từ khi được nhận làm “con nuôi đồn Biên phòng”, mỗi sáng, Xuân và Chuyển dậy sớm, tập thể dục, gấp chăn màn theo “phong cách quân nhân” như các chú bộ đội Biên phòng.

Hàng đêm, dưới ánh đèn, hai em được sự kèm cặp, chỉ bảo tận tình của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê nên kết quả học tập tiến bộ rõ rệt.
“Cha nuôi” mang quân hàm xanh ảnh 2 Các chú bộ đội Biên phòng hướng dẫn hai em gấp chăn màn theo “phong cách quân nhân”

Là người trực tiếp kèm cặp hai em trong học tập, sinh hoạt, Thượng úy Zơ Râm Nghép, cán bộ Đồn Biên phòng La Êê cho biết: “Chúng tôi rất chia sẻ với hoàn cảnh gia đình khó khăn của hai em nên xem các em như những người em, người con thân thiết trong gia đình. Ngoài việc kèm cặp học tập, sinh hoạt ở đơn vị, chúng tôi thường căn dặn các em đi học phải chú ý nghe giảng, ghi chép cẩn thận, xưng hô lễ phép... Chúng tôi nghĩ rằng việc giúp các em, đó vừa là tình cảm, nhưng cũng là trách nhiệm của người lính Biên phòng đối với người dân trên địa bàn”.   

Chúng tôi cùng với cán bộ địa bàn của Đồn Biên phòng La Êê và em BLong Chuyển về thăm gia đình của em ở Thôn BLăng, xã Chơ Chun. Ông Pơ Loong Nghéh (ông ngoại của em Chuyển) không giấu niềm xúc động: “May nhờ có các chú bộ đội Biên phòng nhận cháu tôi làm con nuôi, có mấy chú lo cho cháu nên tôi yên tâm lắm. Tương lai của cháu tôi trông cậy cả vào các chú”.

Thượng tá Quách Thiện Dư, Chính trị viên Đồn Biên phòng La Êê cho biết: “Tuy đơn vị còn nhiều khó khăn, song với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, chúng tôi đã thống nhất quyết định nhận nuôi hai em có nơi ăn ở, được quản lý, giáo dục, được học tập và rèn luyện tại Đồn Biên phòng. Thấy các em ngày càng ngoan hiền, lễ phép và học hành tiến bộ từng ngày, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của chúng tôi. Ngoài nuôi dưỡng hai em, đơn vị còn cử cán bộ địa bàn thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ gia đình hai em như tặng gạo trích từ “Hũ gạo tình thương” của đơn vị và một số nhu yếu phẩm khác”.

“Cha nuôi” mang quân hàm xanh ảnh 3 Các chú bộ đội Đồn Biên phòng La Êê hướng dẫn hai em học bài trước khi đến trường
Trao đổi với lãnh đạo địa phương, ông Coor Dương, Bí thư Đảng ủy xã Chơ Chun cho biết: “Đây là mô hình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang đậm dấu ấn của các anh Biên phòng. Không chỉ nhận các cháu về nuôi, mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê thời gian qua còn làm rất nhiều việc đáng trân trọng, các anh đã tích cực giúp địa phương trong giữ gìn an ninh trật tự, tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội”.

Theo Thượng tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam chia sẻ, “Cũng như chương trình “Nâng bước em tới trường” mà lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện trong nhiều năm qua, mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” sẽ là mô hình tiếp sức, nuôi dưỡng những ước mơ cho các em học sinh nghèo vùng biên giới. Hưởng ứng mô hình này, hiện nay, các đơn vị Biên phòng tuyến biên giới đã nhận nuôi 7 cháu tại đơn vị.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra tất cả đơn vị Biên phòng trên 2 tuyến biên giới và biển đảo. Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ được lan tỏa trong xã hội. Các em học sinh vùng biên giới, biển đảo sẽ đón nhận thêm nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái, giúp các em viết tiếp những ước mơ của mình. góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, tăng cường mối đoàn kết gắn bó quân dân, xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững chắc”.

Tin cùng chuyên mục