Chấm dứt bạo lực với trẻ trong gia đình và trường học

* Khởi tố người giúp việc hành hạ trẻ nhỏ chưa đầy 2 tháng tuổi

Ngày 1-12, tại Hà Nội, hưởng ứng sự kiện của Việt Nam về việc khởi động sáng kiến toàn cầu “chấm dứt bạo lực thân thể trẻ em trong gia đình và trường học”, Bộ GD-ĐT đã tổ chức lễ phát động “Chấm dứt bạo lực thân thể trẻ trong gia đình và trường học”.

Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ phát động “Chấm dứt bạo lực thân thể trẻ trong gia đình và trường học”. Ảnh: VGP
Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ phát động “Chấm dứt bạo lực thân thể trẻ trong gia đình và trường học”. Ảnh: VGP
Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em năm 1990. Tuy nhiên, hiện nay bạo lực thân thể trẻ em vẫn đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội.
Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng trên 2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại cần được hỗ trợ, can thiệp. Theo báo cáo của Bộ Công an, mỗi năm cả nước xảy ra 3.000 - 4.000 vụ bạo lực trẻ em, trong đó có khoảng 100 trẻ bị giết hại và 1.000 trẻ bị xâm hại tình dục được phát hiện.
Còn theo kết quả khảo sát của Tổ chức Tầm nhìn thế giới, phỏng vấn học sinh tại 2 tỉnh: Yên Bái, Tuyên Quang có 44% trẻ em bị bạo lực, trong đó 23% bị đánh, tát, đòn roi. Trong báo cáo mới đây về can thiệp và hỗ trợ theo đường dây nóng 18001567 phản ánh về bạo lực trẻ em thì trong 689 ca bạo lực trẻ em có đến 6/10 ca bạo lực thân thể, trong đó 4 ca bạo lực gia đình, 2 ca bạo lực học đường.
Trong thời gian gần đây, nhiều vụ bạo hành trẻ em xảy ra trong gia đình và trường học đã được phát hiện, khiến dư luận xã hội bất bình và lo ngại. Hậu quả của việc trẻ bị bạo hành về thể chất không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tổn thương tinh thần, trí tuệ, sự phát triển toàn diện và tương lai của trẻ em, của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
* Ngày 1-12, liên quan tới vụ việc người giúp việc hành hạ trẻ nhỏ ở Hà Nam gây phẫn nộ dư luận, Cơ quan CSĐT Công an TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hàn (tên gọi khác là Hoàn, 58 tuổi, trú tại Yên Thọ, huyện Ý Yên, Nam Định) về tội danh hành hạ người khác.
Trước đó, Công an TP Phủ Lý đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp bà Hàn sau khi nhận được thông tin về việc người phụ nữ này có hành vi bạo hành đối với trẻ nhỏ tại gia đình mà bà Hàn được thuê làm người giúp việc. Sau khi bắt giữ, bà Hàn đã khai nhận từ ngày 20 đến 22-11 đã 3 lần đánh đập dã man bé gái mới sinh là con của chủ nhà vì cháu khóc nhiều vào lúc mẹ ra ngoài. 
Chấm dứt bạo lực với trẻ trong gia đình và trường học ảnh 1 Người giúp việc hành hạ bé gái. Ảnh cắt từ clip.
Trước đó, tối 22-11, cộng đồng mạng xôn xao và phẫn nộ khi chứng kiến đoạn video clip được chị N.P. đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Những clip này được gia đình chị P. trích xuất từ camera an ninh của gia đình ghi lại hình ảnh cháu bé gần 2 tháng tuổi là con gái của vợ chồng chị bị người giúp việc đánh đập, quăng quật dã man khi bố mẹ vắng nhà. Thậm chí, hình ảnh trong clip còn ghi lại cảnh người giúp việc dùng tay bóp miệng, tát mạnh vào mặt, đầu bé gái, tung đứa trẻ lên cao rồi dùng tay đỡ, mặc cho đứa trẻ gào khóc.

Tin cùng chuyên mục