Chấm dứt thu tiền điện tại nhà khách hàng

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, vừa thông tin: Tính đến cuối tháng 11-2017, đã có 94% khách hàng tại TPHCM thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các điểm thu hộ. Đến cuối tháng 12 này, ngành điện lực sẽ chấm dứt việc thu tiền điện tại nhà khách hàng.
Xu thế không dùng tiền mặt thanh toán dịch vụ
Tổng Công ty Điện lực TPHCM cho biết, tiến tới việc không thu tiền điện tại nhà khách hàng nhằm thực hiện Quyết định 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 - 2020, trong đó có mục tiêu không dùng tiền mặt để thanh toán các loại dịch vụ. Chủ trương này đã được ngành điện lực triển khai đến các đơn vị từ năm 2016 và đến nay đã “gần đến đích”. Nhiều công ty điện lực trực thuộc đã không còn thu tiền điện tại nhà, cụ thể đến cuối tháng 11-2011 đã có 11/16 công ty điện lực chấm dứt việc thu tiền tại nhà. 
Công ty Điện lực Duyên Hải (cung cấp điện cho địa bàn huyện Cần Giờ và Nhà Bè) là một trong số những đơn vị đã về đích sớm, chấm dứt thu tiền tại nhà.
Chấm dứt thu tiền điện tại nhà khách hàng ảnh 1 Tại TPHCM, việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các điểm thu hộ rất thuận tiện
Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Giám đốc Công ty Điện lực Duyên Hải, cho biết: “Công ty có 84.000 khách hàng. Từ tháng 12-2016 công ty đã ngưng thu tiền điện tại nhà. Được chính quyền địa phương và các ngân hàng đối tác ủng hộ, công ty đã vận động khách hàng chuyển sang các hình thức thanh toán mới. Trước đây, công ty nhờ các đối tác thu hộ, sau chuyển sang các điểm thu của ngân hàng được tổ chức tại các ấp, xã. Ngay như ấp Thiềng Liềng (thuộc xã đảo Thạnh An), ngân hàng cũng tổ chức một điểm thu tại chỗ. Tại huyện Nhà Bè, thị trấn Nhà Bè và xã Phú Xuân là 2 địa bàn cuối cùng công ty vừa chấm dứt việc thu tại nhà vào cuối tháng 10-2017. Với 200 điểm thu tại các ngân hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đã giúp người dân thuận tiện trong việc thanh toán tiền điện khi đi chợ hay mua sắm, không phải chờ nhân viên điện lực đến thu tiền hàng tháng. Tín hiệu đáng ghi nhận, ở đây đã có hơn 2.000 khách hàng thanh toán qua các giao dịch điện tử”.  
Ông Phan Văn Phong Vũ, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Sài Gòn (cung cấp điện cho địa bàn quận 1 và 3), cho biết: “Đã có 100% khách hàng trên địa bàn sử dụng điện thanh toán qua ngân hàng. Việc triển khai chủ trương thanh toán qua ngân hàng và các hình thức giao dịch điện tử được chính quyền 2 quận tích cực hỗ trợ. Quận chỉ đạo xuống phường, phường gửi thông báo đến từng hộ dân, vận động người dân chuyển sang các hình thức thanh toán mới tại ngân hàng, bưu cục, cửa hàng tiện lợi, thậm chí hướng dẫn người dân mở tài khoản tại ngân hàng để tự động trích trả. Với gần 500 điểm thu tại 2 địa bàn này, đã có 72% khách hàng thanh toán tiền điện qua các giao dịch điện tử, 28% thanh toán tại các điểm thu”.  
Hỗ trợ khách hàng là người già, neo đơn
Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Định (cung cấp điện cho địa bàn quận Phú Nhuận và Bình Thạnh), cho biết: “Đối với địa bàn quận Phú Nhuận và Bình Thạnh, việc triển khai hướng dẫn phải từng bước, cụ thể để người dân quen dần với các hình thức thanh toán mới. Từ tháng 10-2016, thí điểm ở phường 6 quận Bình Thạnh và phường 3 quận Phú Nhuận, đến nay đã có 96% khách hàng thanh toán qua ngân hàng. Hiện công ty đang thực hiện “cuốn chiếu” những địa bàn còn lại để kết thúc việc không thu tiền điện tại nhà vào cuối tháng 12-2017. Công ty tiếp tục gửi giấy báo cho các hộ dân, thông báo thời gian không thu tiền điện tại nhà và hướng dẫn việc thông báo tiền điện bằng tin nhắn 3 lần theo quy định và thông tin về các phương thức thanh toán mới. Chúng tôi luôn chú trọng khuyến khích khách hàng đăng ký ủy nhiệm thanh toán tự động qua tài khoản tại ngân hàng. Tính đến cuối tháng 11-2017, trong số 96% khách hàng, đã có hơn 40% thanh toán bằng giao dịch điện tử”.  
Trong lần tiếp xúc giữa ngành điện lực với khách hàng mới đây, bà Hoàng Thị Thu Hà (ngụ tại phường 5, quận Phú Nhuận) đặt câu hỏi: “Không thu tại nhà là tốt, nhưng với các hộ có người già, neo đơn thì sao?”.
Đây cũng là mối quan tâm của nhiều người khi ngành điện lực TPHCM chấm dứt thu tiền điện tại nhà vào cuối tháng 12 này. Theo lãnh đạo ngành điện lực, trước khi chấm dứt thu tại nhà, ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải thống kê số lượng các hộ có người già, neo đơn để hỗ trợ việc thu tiền tại nhà. Sau đó, với các hộ này, sẽ thực hiện 2 phương án: vẫn cử nhân viên đến nhà để thu, hoặc phối hợp với ngân hàng mở tài khoản để trích thu tự động, tùy khách hàng lựa chọn.

Tin cùng chuyên mục