Chăm lo, tặng quà tết cho người nghèo

Chiều 23-12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá 3 năm kết quả vận động, sử dụng Quỹ vì người nghèo và an sinh xã hội (2017-2019); đồng thời triển khai kế hoạch thăm, tặng quà cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Hội nghị chiều 23-12
Hội nghị chiều 23-12

Qua 3 năm triển khai chương trình hỗ trợ người nghèo đã có đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp và chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 13.908 tỷ đồng, trong đó ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương trên 126,543 tỷ đồng (bao gồm cả ủng hộ người nghèo bằng nhắn tin qua cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 trên 10 tỷ đồng), qua Quỹ “Vì người nghèo” địa phương trên 3.587 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội tại Trung ương trên 2.000 tỷ đồng, ở địa phương số tiền trên 8.195 tỷ đồng.

Trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2019, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương đã phân bổ số tiền trên 98,148 tỷ đồng và thực hiện chương trình an sinh xã hội số tiền trên 2.000 tỷ đồng.

Tại các địa phương, từ nguồn lực vận động được cùng với sự hỗ trợ ngân sách Nhà nước và trợ giúp của cộng đồng, các tỉnh, thành phố đã hỗ trợ người nghèo xây dựng và sửa chữa 110.270 căn nhà; hàng nghìn công trình dân sinh; hàng triệu bệnh nhân nghèo được khám chữa bệnh; hàng nghìn hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất...

Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức chương trình truyền hình, phát thanh "Cả nước chung tay vì người nghèo" hàng năm vào dịp 17-10 để phát động toàn quốc Tháng cao điểm vì người nghèo 17-10 - 18-11. Tại các địa phương sẽ tổ chức hình thức tuyên truyền vận động nguồn lực giúp đỡ người nghèo phù hợp với tình hình thực tế như: Tổ chức đêm văn nghệ và tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân có nhiều đóng góp hỗ trợ người nghèo, cộng đồng nghèo. Nguồn lực vận động được qua Quỹ "Vì người nghèo" các cấp và an sinh xã hội, tập trung hỗ trợ làm nhà ở cho người nghèo, trong đó ưu tiên hỗ trợ cho vùng biên giới, vùng khó khăn.

Về kế hoạch thăm, tặng quà cho hộ nghèo, cộng đồng nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cho biết, căn cứ vào số tiền ủng hộ của các tổ chức, cá nhân đã chuyển về Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương, Ủy ban và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương sẽ hỗ trợ 3.500 suất quà cho hộ nghèo và 20 suất quà cho cộng đồng nghèo với tổng số tiền 4,445 tỷ đồng. Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận các cấp chủ động phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng, các tổ chức thành viên vận động thêm nguồn lực để thăm hỏi người nghèo để mọi người, mọi nhà đều có Tết. Đặc biệt cần quan tâm tới các gia đình chính sách, gia đình nghèo bị thiên tai, vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, các hộ nghèo là công nhân lao động làm việc ở khu vực khó khăn…

Tin cùng chuyên mục