Chăm lo tết chu đáo cho người lao động

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải lưu ý Ban Dân vận các cấp cần phải tiếp tục nắm chắc tình hình liên quan đến công nhân và doanh nghiệp để có dự báo và kịp thời tham mưu cho cấp ủy về công tác chăm lo tết, chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết các xung đột hoặc bất cập trong việc sử dụng lao động.

Sáng 23-11, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ cấp ủy TP Thủ Đức, quận, huyện và cấp trên tương đương trao đổi tình hình quan hệ lao động trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đến dự.

Quan tâm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Phạm Chí Tâm cho biết, LĐLĐ TPHCM hiện đang quản lý 19.564 công đoàn cơ sở với 1.345.987 đoàn viên/1.524.180 lao động. Tính đến tháng 11-2022, trên địa bàn TPHCM xảy ra 13 vụ lao động ngừng việc tập thể với 5.966 người tham gia.

Chăm lo tết chu đáo cho người lao động ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Theo ông Phạm Chí Tâm, một số nguyên nhân trực tiếp là do quyền và lợi ích của người lao động (NLĐ) chưa được đảm bảo như: thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 chưa công khai kịp thời; thanh toán tiền lương không đúng hạn, không thực hiện đúng thỏa ước lao động tập thể về lương thưởng cuối năm, có sự so bì giữa lao động của khu vực này với khu vực kia của cùng một doanh nghiệp... 

LĐLĐ TPHCM dự báo, do tình hình thế giới và ảnh hưởng của lạm phát, giá cả nhiên liệu, một số mặt hàng tăng, tổng cầu của thế giới giảm, một số nhãn hàng hủy hợp đồng, giảm đơn hàng, dẫn đến nhiều doanh nghiệp trong nước không có đơn hàng mới, hoặc giảm đơn hàng, nhất là ngành chế biến gỗ, da, giày, dệt, may...

Điều này dẫn tới doanh nghiệp buộc phải giảm giờ làm, không tăng ca, cho công nhân nghỉ việc luân phiên, ứng phép năm năm 2023, tạm hoãn hợp đồng lao động chờ đơn hàng, chấm dứt hợp đồng lao động. Đến nay, đã có 155 doanh nghiệp, 50.157 NLĐ bị ảnh hưởng. 

Dự báo tết năm nay, có những doanh nghiệp sẽ không có tiền thưởng tết, lương tháng 13. Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố nhiều, ảnh hưởng đến NLĐ khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động sẽ không chốt sổ BHXH được cho NLĐ... Do đó, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn TPHCM dự kiến từ nay cho đến hết quý I-2023 tiềm ẩn nhiều phức tạp. 

Hiện, LĐLĐ TPHCM đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung nắm thông tin, dự báo tình hình, quan hệ lao động tại địa bàn, đơn vị, kịp thời; đồng thời chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các tranh chấp lao động phát sinh, có biện pháp giải quyết các vấn đề về tiền lương, chế độ, chính cho NLĐ bị mất việc. Tăng cường công tác tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Nợ BHXH phức tạp

Chia sẻ thêm tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy quận Bình Tân cho biết, trước tình hình quan hệ lao động phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là vào dịp cuối năm, quận Bình Tân đã thành lập tổ công tác để nắm tình hình tại các doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ kịp thời, NLĐ đã rất tin tưởng vào tổ công tác.

Tuy nhiên, theo Ban Dân vận quận Bình Tân, khó khăn liên quan đến chậm trả lương hoặc thưởng tết có thể thương lượng được nhưng liên quan đến nợ BHXH thì rất nan giải, phức tạp. Do đó, quận Bình Tân đề nghị BHXH TPHCM quan tâm hơn, kiên quyết hơn đối với các doanh nghiệp nợ BHXH.  

Chăm lo tết chu đáo cho người lao động ảnh 2 Đại diện Quận ủy Bình Tân thông tin tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Là địa phương có tình hình quan hệ lao động phức tạp, Ban Dân vận Thành ủy Thủ Đức cho biết, qua nắm bắt nhanh, có 83 doanh nghiệp phải cắt giảm đơn hàng nhưng chưa có doanh nghiệp nào có dấu hiệu thu hẹp sản xuất. Trong đó, có 1 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 200 công nhân. 

Tuy nhiên, số doanh nghiệp nợ BHXH ở địa phương này lên tới hơn 6.800 doanh nghiệp nợ BHXH của 69.478 lao động với số tiền hơn 680 tỷ đồng. Trong các doanh nghiệp nợ BHXH, có 28 doanh nghiệp phải thực hiện cắt giảm đơn hàng và lao động. Tính đến cuối tháng 10-2022, có hơn 1.200 lao động bị giảm lương, giảm giờ làm; gần 290 công nhân phải chấm dứt hợp đồng lao động. 

Hiện LĐLĐ TP Thủ Đức đề xuất được sử dụng nguồn kinh phí tích lũy để chăm lo khẩn cấp cho những NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, giảm nguồn cung nguyên liệu.

Tương tự, Huyện ủy, UBND huyện Củ Chi cũng vừa tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và NLĐ. Theo đại diện Ban Dân vận Huyện ủy Củ Chi, một công ty trên địa bàn huyện với hơn 8.500 lao động. Nắm được kế hoạch, công ty này xin giảm khoảng 1.400 lao động. 

Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND huyện Củ Chi đã tổ chức đối thoại trong 2 ngày và đã thống nhất không cắt giảm công nhân nữ mang thai, công nhân thuộc diện hộ nghèo, công nhân có vợ/chồng làm chung 1 công ty thì cắt giảm 1 người. Đối với 1 công nhân bị nghỉ việc được hưởng 3 triệu đồng và ½ tháng lương của tháng 12. 

Dự kiến cuối năm sẽ có những công ty không thể chăm lo tết chu đáo cho công nhân, huyện rà soát các công nhân khó khăn để chăm lo tết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phân tích thêm về tình hình thế giới và trong nước ảnh hưởng đến tình hình lao động của TPHCM.

Theo đồng chí, thời gian tới, tình hình lao động của thành phố sẽ tiếp tục có những khó khăn, thách thức, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2023 và cả năm 2023.

Từ đó, đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu cấp ủy TP Thủ Đức, quận huyện và cấp trên tương đương tiếp tục tham mưu Ban chỉ đạo về xây dựng  quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM. 

Chăm lo tết chu đáo cho người lao động ảnh 3 Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cũng lưu ý Ban Dân vận các cấp cần phải tiếp tục nắm chắc tình hình liên quan đến công nhân và doanh nghiệp để có dự báo và kịp thời tham mưu cho cấp ủy về công tác chăm lo tết, chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết các xung đột hoặc bất cập trong việc sử dụng lao động…

Riêng Sở LĐTB-XH, đồng chí quán triệt phải chủ động liên kết, kết nối để giới thiệu việc làm cho NLĐ bị mất việc; LĐLĐ TPHCM tham mưu Thành ủy các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. 

Thông tin thêm, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho biết, lãnh đạo TPHCM đã và đang có các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, TPHCM cũng quan tâm hỗ trợ, chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ. Tinh thần chung của TPHCM là kiên quyết đấu tranh, xử lý những doanh nghiệp không đảm bảo quyền lợi NLĐ theo quy định.

LĐLĐ TPHCM đã có kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên, NLĐ”.

Theo đó, hệ thống công đoàn sẽ tập trung chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị mất việc làm do doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn hoặc không được doanh nghiệp thưởng tết.

Ngoài ra, NLĐ nữ đang mang thai, đoàn viên công đoàn nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; đoàn viên công đoàn, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo đang điều trị… cũng được chăm lo. 

Tin cùng chuyên mục