Chậm nhất 12-6 công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM

Chiều 3-6, kết thúc ngày thi thứ 2 với buổi sáng thi môn Toán, chiều thi các môn chuyên, trường chuyên, Sở GD-ĐT TPHCM đã họp đánh giá kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018. 
Thí sinh kết thúc các môn thi chuyên tại điểm thi chuyên Trường THPT Nguyễn Khuyến
Thí sinh kết thúc các môn thi chuyên tại điểm thi chuyên Trường THPT Nguyễn Khuyến

Theo đó, số lượng thí sinh vắng thi trong ngày 3-6 là 453 em, tăng hơn 50 em so với ngày thi đầu tiên, trong đó lớp 10 thường là 386 em và 67 em ở hội đồng thi chuyên.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi, không xảy ra trường hợp đáng tiếc nào về giao thông, y tế, thực phẩm...

Theo kế hoạch, công tác chấm thi bắt đầu từ ngày 4-6 và chấm chính thức từ ngày 6-6. Dự kiến,chậm nhất ngày 12-6 sẽ công bố điểm thi cho  phụ huynh, học sinh.

Thí sinh bắt đầu nộp đơn phúc khảo từ 12-6 đến 14-6 tại trường phổ thông các em đang học lớp 9, không giới hạn môn phúc khảo và thí sinh không phải nộp lệ phí.

Ngày 19-6 sẽ công bố kết quả phúc khảo và dự kiến ngày 3-7 sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 và danh sách học sinh trúng tuyển vào các trường THPT. Riêng với lớp 10 chuyên, điểm số và điểm chuẩn sẽ được công bố tại các trường THPT chuyên dự kiến vào ngày 13-6. 
Trả lời về việc đề thi môn Toán được nhiều giáo viên, học sinh nhận định là quá khó, ông Đạt cho rằng đề thi có sự phân hóa tốt, nếu học trung bình nắm vững kiến thức vẫn đạt 5-6 điểm. Bởi lẽ, đề thi vẫn ra những bài toán truyền thống mà các em đã học, theo chuẩn kiến thức và quen thuộc như giải hệ phương trình, phương trình bậc 2, vẽ đồ thị... Hình học chỉ khó ở câu 3 và 5 cũng đáp ứng mục đích phân hóa học sinh, đại số phần thực tế (câu 3) trước đây đã ra. 

Nhìn chung, đề thi toán năm nay phủ kiến thức khá rộng, có hai bài toán ứng dụng thực tế đòi hỏi thí sinh phải tư duy, biết cách ứng dụng vào thực tiễn. Vì thế với cách ra đề theo hướng đổi mới, sáng tạo này, đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang vận dụng kỹ năng. Điều này cũng giúp học sinh tránh học tủ, học vẹt, biết cách vận dụng kiến thức đã học ứng dụng vào cuộc sống. 

Tuy nhiên, thí sinh yên tâm vì đây là kỳ tuyển sinh vào lớp 10 không phải như thi tốt nghiệp THPT nên không có chuyện thi điểm thấp sẽ rớt.

Đề thi có độ khó là khó chung, điểm chuẩn có thể  thấp hơn nhưng không ảnh hưởng đến việc cạnh tranh vào các trường THPT.

Tin cùng chuyên mục