Chăm sóc mỹ quan đô thị toàn diện, căn cơ hơn

Để chăm sóc mỹ quan đô thị, cần có một giải pháp tổng thể và thực hiện lần lượt, đồng bộ các hạng mục. 
Vừa qua, đoàn viên thanh niên quận 11 (TPHCM) đã tiến hành sơn vẽ những bông hoa lên các cột điện ở một số trục đường chính trên địa bàn quận, với mục đích vừa trang trí vừa ngăn hành vi bôi bẩn, dán, vẽ quảng cáo bừa bãi.
Trước đó, quận 5, rồi quận 1 cũng đã trang trí các nắp cống bằng những hình vẽ để góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường… Hiện có nhiều ý kiến trái chiều, băn khoăn về yếu tố thẩm mỹ của những phương thức trên.
Chăm sóc mỹ quan đô thị toàn diện, căn cơ hơn ảnh 1 Chăm sóc mỹ quan đô thị thực sự là bài toán khó
Mỹ quan đô thị thực sự là bài toán khó, nên giải pháp nào cũng cần tính đến vấn đề căn cơ và bền vững. Như việc trang trí nắp cống, liệu có duy trì được lâu không, khi đó là nơi nước chảy, bụi bặm, người qua lại thường xuyên, nên sẽ mau tróc sơn, phai màu, vậy ai sẽ bảo trì, khắc phục, và kinh phí lấy ở đâu? Hay trong việc vẽ hoa trên cột điện, khi người ta vẫn dán, vẽ quảng cáo chồng lên thì sẽ trông càng rối mắt, nhếch nhác thêm, hoặc ít lâu sau hoa tróc sơn, phai màu thì ai sẽ làm “hoa tươi” trở lại; kinh phí và lực lượng nào sẽ thực hiện việc này? Với nhiều hoạt động liên quan đến mỹ quan đô thị, người dân thấy không yên tâm do thường chỉ mang tính phong trào, không duy trì thường xuyên và thiếu tính bền vững. 
Để chăm sóc mỹ quan đô thị, cần có một giải pháp tổng thể và thực hiện lần lượt, đồng bộ các hạng mục. Hiện nhiều địa phương đang lập lại trật tự đô thị, khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Đây là cơ sở quan trọng để thực hiện các công trình về mỹ quan đô thị. Chẳng hạn, cần tiếp tục hạ ngầm hệ thống dây điện, điện thoại, cáp quang…; nơi nào chưa hạ ngầm được thì phải sắp xếp, tổ chức lại cho thật khoa học và đẹp mắt. Nên tổ chức cải tạo vỉa hè sạch sẽ, đồng bộ, đẹp mắt, không để người dân tùy tiện tráng vỉa hè theo ý thích của mình. Đồng thời, cải tạo, trang trí, xây dựng các hạng mục công cộng trên vỉa hè như tủ điện, trạm dừng xe buýt, cột điện… một cách hài hòa, đẹp mắt.
Hiện nay, các quận, các phường đều có lực lượng chuyên trách trật tự và mỹ quan đô thị, cần bổ sung chức năng và phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng này trong việc giữ gìn trật tự, xây dựng mỹ quan đô thị. Trong những điều kiện cụ thể, có thể huy động sự tham gia góp ý, phản biện của giới chuyên môn, sự góp sức của lực lượng đoàn viên thanh niên, nhưng lực lượng chính vẫn là các cơ quan chức năng về văn hóa, về đô thị. Có như vậy, các giải pháp mới toàn diện hơn, căn cơ hơn, bền vững hơn.

Tin cùng chuyên mục