Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp “lên ngôi” ở Thái Lan

Đại dịch Covid-19 và xã hội đang già hóa là những yếu tố thúc đẩy ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tăng trưởng trở lại tại Thái Lan. 

Báo Bangkok Post ngày 4-10 dẫn số liệu của Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy, số lượng các doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp ở nước này đã tăng 90% trong 8 tháng đầu năm nay. 

Tổng cộng, có 353 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực này từ tháng 1 đến tháng 8, so với con số 167 doanh nghiệp cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 8, đã có 56 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, tăng 213% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo Thứ trưởng Thương mại Thái Lan Sinit Lertkrai, sự phục hồi trong ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp là do những người cao tuổi ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và ngoại hình của họ.

Bên cạnh đó, các xu hướng xuất hiện trong thời kỳ đại dịch như làm việc tại nhà, tập thể dục, sử dụng thực phẩm lành mạnh, uống vitamin và chất bổ sung… cũng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành. 

Trong năm 2021, 186 doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp mới được đăng ký với tổng vốn đăng ký chỉ 310 triệu baht. Tuy nhiên, từ đầu năm đến ngày 31-8 vừa qua, tổng cộng có 1.621 doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp đang hoạt động tại Thái Lan, với tổng giá trị vốn 7,51 tỷ baht (tương đương 0,2 tỷ USD). Hơn 50% trong số này đặt cơ sở tại thủ đô Bangkok, tiếp theo lần lượt là khu vực miền Trung, khu vực Đông Bắc, khu vực phía Bắc, khu vực phía Đông… 

Trong 5 năm qua, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Thái Lan đạt khoảng 15 tỷ baht mỗi năm. Vào năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, ngành này đã tạo ra 16,08 tỷ baht. Con số đó đã giảm xuống 14,31 tỷ baht vào năm 2020, trước khi phục hồi lên 15,15 tỷ baht vào năm ngoái.

Các nhà đầu tư lớn nhất vào các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp trong năm nay là người Thái với 7,28 tỷ baht, kế đến nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất là Trung Quốc đại lục (80,92 triệu baht)…

Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp “lên ngôi” ở Thái Lan ảnh 1 Người cao tuổi Thái Lan ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe và ngoại hình. Ảnh: BANGKOK POST

Thứ trưởng Thương mại Sinit Lertkrai nhận định, Thái Lan sẽ trở thành một “xã hội già” trong năm nay hoặc năm tới, với những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 20% dân số. Và theo dự đoán của Viện Nghiên cứu và Phát triển lão khoa Thái Lan, vào năm 2040, nước này sẽ có 20,5 triệu người cao tuổi (60 tuổi trở lên), chiếm 1/3 tổng dân số. 

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan đang già đi nhanh hơn nhiều so với các nước láng giềng trong khu vực. Tuy nhiên, Thái Lan không chỉ già hóa nhanh hơn các nước láng giềng mà còn đang trở thành nơi nghỉ hưu ngày càng phổ biến của người nước ngoài do khí hậu dễ chịu, chi phí sinh hoạt và dịch vụ sức khỏe thấp, văn hóa phục vụ cao.

Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các dịch vụ làm đẹp, dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp truyền thống và hiện đại, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, giải pháp chữa lành cho các cư dân thời hiện đại… tại Thái Lan thu hút nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới. Số lượng người nước ngoài trên 50 tuổi nộp đơn xin thị thực hưu trí để ở lại Thái Lan đang gia tăng nhanh chóng.

Đứng đầu danh sách là người Anh, và Chính phủ Thái Lan đã phát động một chiến dịch đặc biệt, thu hút những hưu trí người Anh khi Anh rời Liên minh châu Âu.

Tin cùng chuyên mục