Chậm triển khai đường sắt đô thị - Thiếu vốn và kinh nghiệm quản lý

(SGGP).– Hàng loạt những khó khăn bất cập đã được nêu ra tại Hội thảo Giao thông đô thị công nghệ do Văn phòng thương mại Pháp UBIFRANCE, tổ chức ngày 30-10 tại Hà Nội. Trong đó, khó khăn lớn nhất là lượng vốn cần huy động quá lớn, trong khi nguồn ngân sách có hạn.

Theo các chuyên gia giao thông, mỗi 1km đường sắt đô thị sẽ “ngốn” đến 100 triệu USD do vậy, mặc dù đã được xác định là Hà Nội sẽ có 8 tuyến, TPHCM sẽ có 7 tuyến đường sắt đô thị song tới thời điểm này, các dự án vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu. Một số dự án đã triển khai tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến đường sắt Hà Nội - Hà Đông có tiến độ rất chậm.

Bên cạnh khó khăn về vốn, các dự án đường sắt đô thị còn nhiều bất cập về quy chuẩn kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý, nguồn nhân lực, khả năng kết nối tuyến…

Chính vì vậy, tại hội thảo này, vấn đề bức xúc đặt ra bên cạnh việc thiếu vốn là Việt Nam cần sự hỗ trợ hợp tác của các chuyên gia tư vấn nước ngoài, tham mưu cho bộ, thành phố để bổ sung các chính sách liên quan còn thiếu nhằm xây dựng, bảo hành, quản lý hệ thống đường sắt đô thị sau này.

B.Quyên

Tin cùng chuyên mục