Chậm xử lý nhà xây trên đất nông trường

UBND huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) xác định có 545 căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, nhưng chỉ cưỡng chế 64 trường hợp.
Nhiều căn nhà xây dựng sai phạm trên đất nông trường chưa bị xử lý
Nhiều căn nhà xây dựng sai phạm trên đất nông trường chưa bị xử lý

Theo phản ánh của người dân, vừa qua, UBND huyện Cư Kuin rà soát và thống kê có 545 căn nhà xây dựng trên đất của 6 công ty cà phê tại địa phương; trong đó, riêng tại Công ty TNHH Cà phê Việt Thắng (xã Ea Tiêu) có 113 trường hợp. Cuối tháng 5-2022, UBND huyện Cư Kuin đã ra quân cưỡng chế 64 trường hợp xây dựng nhà trên đất của công ty này dọc theo quốc lộ 27, là những nhà xây dựng từ năm 2017-2020. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn nửa năm, các trường hợp còn lại chưa bị xử lý.

Ông Hoàng Ngọc Sơn (thôn 8, xã Ea Tiêu) cho biết, gia đình ông là một trong 64 trường hợp bị ngành chức năng tổ chức cưỡng chế nhà vào tháng 5-2022 vừa qua. Thế nhưng, gần nhà ông cũng còn 12 trường hợp tương tự, nhà được xây khang trang, vẫn chưa bị cưỡng chế. Tương tự, bà N.T.L. (thôn 13, xã Ea Tiêu) cũng bức xúc, cho rằng căn nhà của bà xây dựng từ năm 2011, đến tháng 5-2022 vừa qua cũng bị ngành chức năng xử lý, yêu cầu tháo dỡ. Trong khi đó, tại khu vực gần nhà bà còn rất nhiều căn nhà xây dựng từ năm 2015-2016, nhiều nhà của cán bộ ở huyện, xã và cán bộ của Công ty Cà phê Việt Thắng xây rất kiên cố, nhưng chưa thấy bị xử lý. “Liệu ngành chức năng có dấu hiệu dung túng, bao che cho cán bộ làm sai?”, bà L. nghi ngờ.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin, thừa nhận hiện nay trên địa bàn vẫn còn hàng trăm căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích. Những trường hợp trên đều thuộc đất do UBND xã và các công ty cà phê quản lý. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, phân loại các trường hợp vi phạm. “Hiện Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra, rà soát, chúng tôi chờ kết luận cuối cùng của cơ quan này để có hướng xử lý cụ thể”.

Liên quan đến việc buông lỏng quản lý, để người dân xây dựng không phép, ông Lê Thái Dũng, Bí thư Huyện ủy Cư Kuin, cho biết, Huyện ủy đã yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm việc với UBND huyện để nghe báo cáo chi tiết và sẽ làm rõ từng cá nhân, tập thể liên quan, tổ chức kiểm điểm, kỷ luật đúng theo mức độ sai phạm.

Chậm xử lý nhà xây trên đất nông trường ảnh 1 Nhiều căn nhà xây dựng sai phạm trên đất nông trường chưa bị xử lý

Ngày 2-12, UBND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết sẽ cưỡng chế, dỡ bỏ 26 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc quản lý của Công ty TNHH Cà phê Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) tại buôn Cuôr Kắp, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột.

Theo UBND TP Buôn Ma Thuột, Công ty Việt Thắng được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê hơn 962ha đất để giao khoán cho người dân, trong đó tại TP Buôn Ma Thuột có hơn 441ha. Sau khi nhận giao khoán, nhiều hộ dân có hành vi lấn chiếm đất đai, làm nhà trên đất được giao. Đến tháng 10-2022, đã có 84 trường hợp xây nhà trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích thuộc Đội sản xuất số 3, Công ty Việt Thắng. Trong đó, 26 trường hợp vi phạm từ năm 2020 đến nay đã được UBND xã Hòa Thắng nhiều lần lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. 

UBND TP Buôn Ma Thuột sẽ tiến hành cưỡng chế từ ngày 6-12 đến khi hoàn thành. Các trường hợp khác sẽ tiếp tục lập hồ sơ xử lý trong thời gian tới. Ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, cho biết, để xảy ra việc xây nhà trên đất nông nghiệp là do lãnh đạo địa phương, công ty chưa làm hết trách nhiệm. Do đó, Ban Thường vụ Đảng ủy TP Buôn Ma Thuột đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Phó Bí thư, Chủ tịch UBND và Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng.

Tin cùng chuyên mục