Chấn chỉnh các bảng hiệu ghi tên bằng tiếng nước ngoài ​

Cử tri phản ánh: Nhiều nhà hàng, khách sạn trên phạm vi cả nước hiện nay phần lớn đều ghi tên nước ngoài. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần chấn chỉnh hiện tượng này và phải ưu tiên ghi tên bằng tiếng Việt Nam.
Nhiều bảng hiệu chỉ sử dụng tiếng nước ngoài ở một số địa phương
Nhiều bảng hiệu chỉ sử dụng tiếng nước ngoài ở một số địa phương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri địa phương gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá 14 liên quan đến lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp.

Cụ thể, cử tri phản ánh: Nhiều nhà hàng, khách sạn trên phạm vi cả nước hiện nay phần lớn đều ghi tên nước ngoài. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần chấn chỉnh hiện tượng này và phải ưu tiên ghi tên bằng tiếng Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa nhận, hiện nay, tại một số địa phương có lượng khách du lịch nước ngoài lớn như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Bình... việc chấp hành các quy định về quảng cáo vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Trong khi đó, Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2014 đã nêu rất rõ: "Trường hợp doanh nghiệp có tên bằng tiếng nước ngoài, tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp hoặc trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành". Ngay cả việc đặt tên đối với hộ kinh doanh, Nghị định số 78/2015/NĐ-CP cũng đã có quy định.

Cùng với các văn bản pháp luật khác (như Luật Quảng cáo 2012; Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP), Bộ khẳng định, bảng hiệu của các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh tại Việt Nam phải viết bằng chữ Việt Nam. Ngoài ra, các bảng hiệu có thể sử dụng thêm tiếng nước ngoài, nhưng phải đảm bảo tuân thủ một số quy định đã được nêu cụ thể trong văn bản pháp luật có liên quan.

Trong thời gian tới, để chấn chỉnh hoạt động này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định có liên quan của pháp luật tới các cơ sở kinh doanh, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo, bảng hiệu bằng nhiều hình thức như: đăng tin trên báo, đài, đưa nội dung tuyên truyền lên trang thông tin điện tử... Các địa phương cần tiến hành rà soát, kiểm tra hình thức nội dung của các bảng hiệu, bảng quảng cáo, nhất là các nội dung có tiếng nước ngoài; thực hiện có hiệu quả việc kiểm tra, xử phạt theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các trường hợp cố tình tái phạm nhiều lần... đảm bảo hài hòa lợi ích kinh doanh, giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ trong nước đến với khách quốc tế nhưng cũng không quên đối tượng trong nước và bản sắc tiếng Việt.

Hiện tại, chiểu theo khoản 2, Điều 66 Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, các hành vi như: ghi không đúng hoặc ghi không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên bảng hiệu; không viết bằng chữ tiếng Việt mà chỉ viết bằng chữ tiếng nước ngoài trên bảng hiệu... bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng. 

Tin cùng chuyên mục