Chấn chỉnh cán bộ khi thực thi công vụ

Ngày 7-8, trao đổi với phóng viên Báo SGGP về nội dung liên quan đến Công an xã Thới Tam Thôn huyện Hóc Môn trong bài: “Dân vội nhưng “quan” còn… bận” của loạt bài “Đi tìm văn hóa công sở và trách nhiệm công vụ” (đăng trên Báo SGGP số ra ngày 30-7), ông Nguyễn Thanh Tú, Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn, cho biết, ngay sau khi báo đăng, ông đã chỉ đạo các cá nhân tại công an xã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Qua kiểm điểm trước toàn đơn vị, nữ công an viên Đặng Thị Cẩm Tú, người có thái độ hống hách với người dân đến thực hiện thủ tục hành chính, đã nhận khuyết điểm và nhận hình thức kỷ luật là “phê bình, rút kinh nghiệm và hạ bậc thi đua”. 

Về trường hợp cán bộ trực ban Lê Hồng Phẩm và các công an viên khu vực có thái độ không đúng mực, chậm trễ giải quyết thủ tục với dân, lãnh đạo xã cũng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Qua sự việc trên, lãnh đạo xã Thới Tam Thôn cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm, sẽ chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức có thái độ nghiêm túc khi thực thi công vụ và có trách nhiệm với dân trong tiếp dân, giải quyết các thủ tục thành chính.

Về 2 vụ việc liên quan đến Chi cục Thi hành án dân sự quận 12 và huyện Củ Chi, ông Lê Hữu Hòa, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TPHCM, cho biết: “Tôi cũng chưa đọc báo, mới chỉ nghe anh em báo cáo nên chưa nắm rõ cụ thể như thế nào”. Khi chúng tôi nêu trường hợp ông Nguyễn Văn Chúc trong bài viết bị Chi cục Thi hành án dân sự quận 12 ra quyết định cưỡng chế và ngăn chặn chuyển dịch tài sản (căn nhà 730 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận) không đúng quy định pháp luật, ông Hòa thừa nhận có sai sót. “Chấp hành viên đã không xác minh, vội vã ra quyết định cưỡng chế thi hành án và ngăn chặn chuyển dịch, gây thiệt hại đến người dân”.

Ghi nhận của phóng viên Báo SGGP về những nội dung trong bài “Nhếch nhác công sở” cho thấy, nhiều trụ sở UBND phường, xã trên địa bàn TPHCM bị nêu đích danh nhếch nhác, tình hình vẫn không hề thay đổi. Tại trụ sở UBND các xã Đông Thạnh, Thới Tam Thôn, Trung Chánh, Bà Điểm (huyện Hóc Môn), Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh)… còn nguyên những đống rác thải, bàn ghế hư cũ, xe cộ hư hỏng chất đầy sân trước - sau, khu vực nhà làm việc.

Tại trụ sở UBND phường Bến Nghé (quận 1), khu vực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính có ngăn nắp, sạch sẽ hơn nhưng toàn bộ khuôn viên khu nhà làm việc và hầm cầu thang vẫn còn nguyên những đống rác thải, vật liệu hư cũ, bảng hiệu hàng quán, bàn ghế chất ngổn ngang…

Ngoài ra, ghi nhận tại một số trụ sở cơ quan hành chính như UBND quận 5; Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh quận 5; UBND các xã Tân Phú Trung, Tân Thông Hội (huyện Củ Chi), UBND phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức)…, tình hình cũng nhếch nhác không kém. Rác thải, vật liệu hư cũ, hồ sơ, giấy báo cũ chất khắp nơi, từ hành lang lối đi đến sân trước - sau khu nhà làm việc, khu nhà vệ sinh. Đặc biệt, hầu hết cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính không đeo bảng tên, tác phong làm việc chậm chạp, thiếu giải thích, hướng dẫn tận tình cho người dân các quy định hiện hành trong các thủ tục hành chính về tư pháp, hộ tịch, nhà đất…

Tin cùng chuyên mục