(SGGPO).- Ngày 14-3, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Tất Thành Cang cùng các đơn vị liên quan đã có buổi làm việc với hơn 50 tài xế, tiếp viên xe buýt thuộc các đơn vị trong Liên hiệp HTX Vận tải Xe buýt TPHCM để chấn chỉnh hành vi, thái độ ứng xử với hành khách, đặc biệt là một số tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn.
Tại cuộc họp, nhiều tài xế cho rằng, với thực trạng giao thông và đường sá như hiện nay dù cẩn thận hết sức cũng khó tránh được sự cố tai nạn. Vì xe buýt lưu thông trong vòng vây của xe gắn máy, xe tải giống như con voi đi giữa bầy kiến. Vào giờ cao điểm, nhiều tuyến đường chỉ rộng khoảng 9 đến 10 mét, trong khi xe thì quá lớn lại thường xuyên ra vào trạm. Ý thức người tham gia lưu thông chưa chấp hành đúng luật giao thông. Cụ thể, khi xe buýt bật đèn xi nhan, bấm còi để vào trạm dừng đỗ nhưng nhiều người vẫn cố tình vượt qua mặt còn quay lại chửi thề tài xế.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn nhiều trường hợp lái xe chạy ẩu, vượt tuyến, cư xử chưa chuẩn mực với hành khách… Chính vì vậy, đã vào nghiệp lái xe buýt thì phải biết nhẫn nhịn, không tranh giành khách thì mới mong hạn chế thấp nhất TNGT.
Theo Sở, thời gian qua xảy ra một số vụ TNGT chết người có liên quan đến xe buýt đã khiến dư luận có cái nhìn không thiện cảm về xe buýt. Trong quá trình hoạt động nếu các vi phạm về giao thông như chạy quá tốc độ, dừng không đúng nơi quy định, tranh tài… của xe buýt không được cải thiện thì TNGT có thể sẽ tiếp tục xảy ra. Với các vi phạm này dù không gây chết người nhưng chắc chắn các lái xe sẽ bị xử lý nghiêm.
Hiện nay, Liên hiệp HTX Vận tải Xe buýt TP có khoảng 700 xe buýt với trên 1.000 tài xế, tiếp viên đáp ứng khoảng 70% sản lượng xe buýt ở TP.
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT Tất Thành Cang nhấn mạnh: Trước nhiều vụ tai nạn đau lòng liên quan xe buýt gần đây, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã thành lập tổ công tác tổng kiểm tra bằng lái, sức khỏe tài xế và kiểm tra các xe buýt xem có bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn khi lưu thông hay không. Tổ kiểm tra do Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp cùng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, Phòng Ðào tạo sát hạch cấp GPLX và các trung tâm đăng kiểm. Ðồng thời tăng cường giáo dục, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm Luật Giao thông qua camera và GPS, nhất là với hành vi chạy quá tốc độ, chạy ẩu...
Tuy nhiên, với tình trạng đường sá luôn đông đúc với quá nhiều phương tiện chạy chung với xe buýt, lại thường xuyên ra vô trạm đón khách nên dễ gây mất an toàn giao thông. Do đó, khi nào TP tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt như các nước trên thế giới thì phương tiện này mới không còn bị coi là hung thần nữa.
“Chúng tôi hoan nghênh hành khách, người dân phản ánh những trường hợp xe buýt chạy ẩu để doanh nghiệp kịp thời xử lý. Chúng tôi cũng mong lực lượng CSGT khi phát hiện xe buýt vi phạm hãy xử lý nghiêm để loại bỏ tài xế chạy ẩu. Việc cần làm ngay là phối hợp với các đơn vị liên quan, các quận huyện chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm các trạm dừng lên xuống khách. Làm thế nào để xe buýt chạy an toàn hơn, thân thiện hơn. Điều chỉnh ngay các tuyến bị trùng lắp, đầu bến và cuối bến phải sạch sẽ có chỗ cho nhân viên và lái xe nghỉ giữa giờ”- Giám đốc Sở GTVT Tất Thành Cang nhấn mạnh.
Quốc Hùng