Chấn chỉnh văn hóa xe công nghệ

Để giữ gìn hình ảnh thân thiện, các hãng xe công nghệ khi ký hợp đồng với các tài xế cần có những cam kết về chấp hành các quy định khi tham gia giao thông và cách ứng xử văn hóa với khách, người đi đường. 

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện một clip ghi lại cảnh ẩu đả, chửi la của một nhóm tài xế xe công nghệ với một người đàn ông ngoài 50 tuổi. Một người trẻ trong nhóm tài xế vung nắm đấm, sấn sổ vào người đàn ông lớn tuổi: “Mày đuổi ai, chúng tao đứng đây ảnh hưởng gì đến mày?”. Dù người đàn ông lớn tuổi cố giải thích: “Tôi chỉ nói, anh em giao hàng xong làm ơn đi giùm, chứ có đuổi gì đâu”, nhưng người thanh niên này càng làm dữ, cởi phăng tấm áo xanh in dòng chữ mang nhãn hiệu một hãng xe công nghệ chuyên giao đồ ăn, lao vào đấm đá. Khi được can ngăn, nhóm hơn 10 tài xế xe công nghệ với các màu áo xanh, đỏ, vàng vẫn hùa theo xỉ vả người đàn ông lớn tuổi: “Mày là ai mà dám đuổi chúng tao, muốn chết không?”…

Một lần, tôi chứng kiến trên đường Trường Sa, đoạn đầu đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TPHCM) có 2 xe Grab bike chen giữa dòng phương tiện tìm cách rẽ trái vào cầu số 3 qua bên kia đường Hoàng Sa. Cú va chạm từ đằng sau làm một người đàn ông đi xe SH ngã sóng soài ra đường. “Chạy kiểu gì đấy?”, một tài xế Grab bike buông lời với người chạy xe SH, dù chính xe người này tông từ phía sau tới. 

Đó là hình ảnh không hiếm mà người dân chứng kiến từ những tài xế xe công nghệ. Hiện trên khắp các tuyến đường trong thành phố, đâu đâu cũng tràn ngập màu áo các hãng xe công nghệ. Nhiều góc phố, vỉa hè, công viên ven đường trở thành nơi tụ tập nghỉ ngơi, ăn uống của các tài xế xe công nghệ, và đã không ít lần xảy ra cãi vã, ẩu đả, gây mất an ninh trật tự. Còn khi lưu thông trên đường, tình trạng xe công nghệ lấn làn, chạy quá tốc độ cho phép, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chở hàng cồng kềnh… khá phổ biến. 

Để giữ gìn hình ảnh thân thiện, các hãng xe công nghệ khi ký hợp đồng với các tài xế cần có những cam kết về chấp hành các quy định khi tham gia giao thông và cách ứng xử văn hóa với khách, người đi đường. Mặt khác, các hãng xe công nghệ cũng cần có các biện pháp kiểm tra, giám sát trên đường để kịp thời phát hiện, xử lý những tài xế vi phạm các quy định về an toàn giao thông và có hành vi, lời nói thiếu chuẩn mực văn hóa.

Tin cùng chuyên mục