Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Luận: Vận động người dân ủng hộ chủ trương thu phí xe máy

(SGGPO).- Chiều 26-12, tại buổi họp báo định kỳ, trả lời phóng viên các báo đài liên quan việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên địa bàn TPHCM ông Võ Văn Luận, Chánh Văn phòng UBND TP cho rằng, TPHCM không mặn mà với chủ trương của Chính phủ trong việc thu loại phí này, vì nhận thấy người dân đang chịu quá nhiều sức ép từ các khoản thu. “Vì lý do đó mà mấy năm qua TPHCM cứ nấn má mãi. Tuy nhiên, 63 tỉnh thành trong cả nước đã triển khai thực hiện thì TPHCM không thể không thu”, ông Võ Văn Luận nói.
 
Theo ông Võ Văn Luận, toàn bộ nguồn thu phí xe máy sẽ để lại cho quận huyện để đầu tư cơ sở hạ tầng tại địa phương để phục vụ nhân dân. TPHCM cũng không tăng bộ máy để thực hiện việc thu phí, vì như vậy sẽ rất lãng phí. Ông Luận cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất hiện nay để người dân tham gia đóng loại phí này vẫn là vận động, tuyên truyền.
 
Trước đó, tại kỳ họp ngày 9-12 UBND TP đã có tờ trình xin ý kiến HĐND TP để triển khai hoạt động thu phí nhưng HĐND TP không thông qua vì nhận thấy giải pháp thu chưa thuyết phục. Trong khi, Nghị định của Chính phủ lại chưa quy định chế tài đối với trường hợp không nộp phí.
Mới đây, UBND TPHCM tiếp tục có tờ trình HĐND TP lần 2 để HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp bất thường diễn ra ngày 30-12 tới.

Theo tờ trình của UBND TP, mức phí đề xuất thu là 50.000 đồng/năm đối với loại xe có dung tích xylanh đến 100 cm³; 100.000 đồng/năm đối với loại xe trên 100 cm³ - 175 cm³; 150.000 đồng/năm đối với loại xe trên 175 cm³. Các trường hợp được miễn thu: xe của lực lượng công an, quốc phòng; xe của chủ phương tiện là hộ nghèo, học sinh, sinh viên; xe của người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng. Việc kê khai, nộp phí có hiệu lực từ 1-1-2015 nếu được HĐND TP thông qua (không truy thu phí phải nộp trong 2 năm 2013 – 2014 theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính).

Vân Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Hết gia hạn, cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ

Trong tổng số 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu có 4 dự án thành phần có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo); 1 dự án thành phần (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn