Chấp nhận hiểm nguy để đem lại bình yên cho người dân

“Với lính cảnh sát hình sự đặc nhiệm, việc gặp tai nạn, bị thương trong lúc truy đuổi, khống chế tội phạm có vũ khí là chuyện quá đỗi bình thường. Chúng tôi đã xác định sẵn sàng chấp nhận bất cứ hiểm nguy nào để phá thật nhanh vụ án, bắt bằng được tội phạm, đem lại bình yên cho người dân”, Trung tá Võ Duy Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3), Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM, chia sẻ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Truyền thống Lực lượng Công an Nhân dân (19-8-1945 - 19-8-2022).
Trung tá Võ Duy Thắng (bên trái) trong một lần khống chế tội phạm
Trung tá Võ Duy Thắng (bên trái) trong một lần khống chế tội phạm

Tinh nhạy để phá án thần tốc

Trở về đơn vị sau một đêm thức trắng để “đánh án”, Trung tá Võ Duy Thắng tựa vào bàn làm việc tranh thủ chợp mắt trước khi tiếp tục đấu tranh với nhóm nghi phạm gây ra hơn chục vụ trộm xe máy ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM vừa bị bắt. Khuôn mặt hơi mệt mỏi vì thiếu ngủ nhưng anh vẫn cố gắng cùng đồng đội chuẩn bị tài liệu, chứng cứ để nhanh chóng khép lại vụ án. Nhìn vào ly cà phê đen vừa pha xong, anh nói: “Nghề của chúng tôi là thế, có khi thức trắng mấy đêm liên tiếp, ăn bờ ngủ bụi để đánh án, dùng mọi biện pháp nghiệp vụ để phá được án, bắt được đối tượng”.

Trước khi bắt băng nhóm trộm xe máy không lâu, Trung tá Võ Duy Thắng và đồng đội đã nhanh chóng khám phá vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra ở huyện Nhà Bè gây xôn xao dư luận.

Anh kể, sau khi phát hiện thi thể nạn nhân ở khu dân cư Phú Xuân (huyện Nhà Bè), xác định đây là vụ trọng án, Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TPHCM, trực tiếp chỉ đạo Phòng PC02 lập tức vào cuộc tiếp nhận hiện trường và truy xét vụ việc. Đội 3 được giao nhiệm vụ chủ công. Sau khi đến quan sát hiện trường, đánh giá tình hình và các dấu vết để lại, bằng kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề, Trung tá Võ Duy Thắng nhanh chóng xác định được mấu chốt của vụ án. Trong đầu anh đã hình dung được hiện trường thời điểm gây án của hung thủ. Kết hợp cùng lúc các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng đội nhanh chóng khoanh vùng và xác định được nghi phạm.

“Để tìm ra đối tượng gây án là cả một quá trình, phải vận dụng mọi giác quan, kinh nghiệm để sàng lọc, xác định đối tượng gây án. Đồng thời phải tìm hiểu, nắm rõ được quá khứ của nạn nhân, từ đó mới xác định được những vấn đề xảy ra với nạn nhân và nhiều manh mối liên quan tới vụ án”, Trung tá Võ Duy Thắng phân tích.

Chỉ sau một ngày xảy ra vụ án, Trung tá Võ Duy Thắng cùng đồng đội đã xác định chính xác được hung thủ, dựng được nhân thân, lai lịch đối tượng và biết người này đã trốn về quê ở tỉnh Bến Tre. Ngay trong đêm, lực lượng lên đường truy bắt đối tượng. Song, việc tiếp cận nghi phạm gặp không ít khó khăn do địa hình nhiều kênh rạch, trời tối, đối tượng có thể sẽ trốn thoát. Cả đội phải hoãn lại kế hoạch. Đến sáng hôm sau, khi mặt trời vừa ló dạng, anh cùng đồng đội bao vây, đột kích bắt gọn nghi phạm khi đối tượng đang ngủ trên giường.

“Để phá được án nhanh, quan trọng nhất là phải đánh giá được hiện trường vụ án, kết hợp với kinh nghiệm của người cán bộ, chiến sĩ trong quá trình điều tra để đưa ra những quyết định chính xác nhất”, Trung tá Thắng tâm sự.

“Nhiều khi thấy công việc của chồng quá nguy hiểm, quá căng thẳng lại không có thời gian cho gia đình, tôi cũng có ý định khuyên anh nghỉ hưu sớm. Nhưng thấy anh quá say mê, quá yêu nghề nên chấp nhận và ủng hộ để anh yên tâm công tác”, vợ Trung tá Võ Duy Thắng.

Hy sinh thầm lặng

Hơn 20 năm gắn bó với Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, tiền thân là Đội săn bắt cướp, Trung tá Võ Duy Thắng cùng đồng nghiệp đã lập nhiều chiến công hiển hách, triệt phá hàng loạt băng nhóm tội phạm nguy hiểm. Trong đó, điều anh tâm đắc là phát hiện và triệt phá được hai sàn tiền ảo với quy mô hàng chục ngàn tỷ đồng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát năm 2021 do Hán Hữu Hải và Trần Minh Tuấn cầm đầu. Trong vụ án này, có những lúc quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, một phần là kẻ đứng sau các sàn tiền ảo vô cùng tinh vi, lợi dụng những người nổi tiếng để lừa đảo. Trong khi đó, nếu không phá án nhanh thì sẽ có thêm nhiều người “dính” vào bẫy của các đối tượng dẫn tới mất tiền, tài sản tích góp nhiều năm.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác từ người dân, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm tập trung tối đa lực lượng, kỳ công nghiên cứu tài liệu, chạy đua với thời gian, lần mò từ những manh mối nhỏ nhất cho đến khi bắt được “trùm cuối” là Hán Hữu Hải, chủ kênh YourTV. Từ vụ án này, hàng loạt sàn tiền ảo lừa đảo tương tự nằm trên cả nước cũng lần lượt bị triệt phá…

Là người chỉ huy lực lượng hình sự đặc nhiệm dày dạn kinh nghiệm, đầy bản lĩnh nhưng có những lúc Trung tá Võ Duy Thắng phải đấu tranh với chính bản thân mình, giữa tình cảm và lý trí để đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật. Trong đó, có vụ việc mà cả anh lẫn người bị hại đều xót xa cho hoàn cảnh của nghi phạm nhưng không còn cách nào khác để cứu vãn khi người đó đã phạm tội.

Nhìn về bức tường treo đầy những giấy khen, bằng khen của cơ quan chức năng trao tặng qua nhiều năm, người chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm nói đó là niềm vui của lực lượng. Song, trong những niềm vui đó xen lẫn với nỗi buồn, trăn trở khi xã hội còn những hoàn cảnh éo le. Với anh điều quan trọng nhất là mong muốn làm sao kéo giảm được tội phạm, không phải đấu tranh giữa con tim và lý trí để đưa ra quyết định không mong muốn dù đó là điều đúng đắn, để các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự có thời gian gần gũi gia đình, người thân, bạn bè hơn. Khi nhắc đến 2 từ gia đình, Trung tá Võ Duy Thắng bỗng nghẹn lại bởi cưới vợ hơn 15 năm, đã có hai người con nhưng chưa một lần anh dành cho gia đình một kỳ nghỉ trọn vẹn. Anh cảm thấy có lỗi với vợ, con nhưng biết làm sao được khi đặc thù công việc của người cảnh sát hình sự đặc nhiệm phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào, bất cứ hoàn cảnh nào.

“Việc đi chơi với gia đình một cách trọn vẹn là giấc mơ của từng cán bộ, chiến sĩ và chỉ huy của lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm. Đôi khi chúng tôi phải đấu tranh với bản thân mình để cân, đo, đong, đếm giữa tình cảm cá nhân và nhiệm vụ chung để phục vụ cho công việc”.

Anh Thắng cũng tự nhận mình là người may mắn khi được vợ thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. Bởi gần như 100% thời gian anh dành cho công tác, lúc tập trung vào đánh án thì có khi “mất tích” cả tháng mới trở về nhà nhưng chưa một lần vợ anh oán trách. “Thật sự cảm ơn người vợ đã luôn ủng hộ, cáng đáng công việc gia đình, chăm sóc con cái, là điểm tựa tinh thần, hậu phương vững chắc để tôi có thể yên tâm công tác, bảo vệ bình yên cho nhân dân”, Trung tá Thắng bày tỏ.

Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng PC02, Công an TPHCM, nhận xét: Trung tá Võ Duy Thắng luôn hết mình vì nhiệm vụ công tác, là tấm gương sáng cho lớp thế hệ trẻ noi theo. Trung tá Thắng không những sâu sát trong công việc, gần gũi với trinh sát, quần chúng nhân dân mà còn có nhiều sáng kiến trong công tác, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Phần lớn thời gian anh trưởng thành, làm chỉ huy đều gắn bó với Cảnh sát hình sự Công an TPHCM, cùng đơn vị lập nhiều chiến công xuất sắc. Hạnh phúc chính của anh chính là được góp sức mình vào sự bình yên của người dân.

Ấn tượng của các đồng nghiệp, những người đã tiếp xúc với Trung tá Võ Duy Thắng là sự bình dị, chất phác, say nghề... Anh luôn xông xáo, có mặt tại hầu hết các vụ án gây xôn xao, phẫn nộ dư luận, bất kể vụ án hay chuyên án đó kéo dài cả tháng trời, để cùng cấp trên, đồng đội truy tìm, đánh giá từng dấu vết, vật chứng, tìm ra thủ phạm.

Tin cùng chuyên mục