Chất lượng... họp

Thời điểm này, như mọi năm, các cuộc họp báo cáo tổng kết lại “vào mùa”. Đi dự một số cuộc họp, nhiều người thấy chất lượng họp rất thấp. Tại cuộc họp cuối năm của ủy ban M., mỗi đại biểu đều được phát một xấp tài liệu báo cáo cầm trên tay, trên bàn bày sẵn nước uống, bánh, trái cây…

Diễn biến cuộc họp như sau: bà phó chủ tịch ủy ban lên đọc báo cáo dày 17 trang, với nội dung 100% “y chang” trong bản báo cáo mà các đại biểu đã có. Tiếp theo là một vài vị khác lên đọc báo cáo của đơn vị mình. Người đọc cứ chăm chú đọc, ở dưới hội trường mọi người vừa trò chuyện vừa ăn bánh, thỉnh thoảng tiếng chuông điện thoại di động với đủ loại nhạc vô tư reo lên.

Tại hội nghị tổng kết mới đây của Hội C., nhiều đại biểu đã rút kinh nghiệm nên mua báo đem theo đọc để giết thời gian, thay vì ngồi nghe đọc những trang báo cáo dài lê thê. Có vị đại biểu đến từ một phường thuộc quận X. lên đọc báo cáo mà không để sót một ký hiệu nào trên trang giấy.

Sau mấy lời “kính thưa”, ông này đọc: “một lớn”, “một nhỏ”, “hai lớn”, “hai nhỏ”, rồi các mục a, b, c, d… cũng không chừa, thậm chí còn đọc cả “xuống dòng”! Ở bên dưới, nhiều đại biểu phải lấy tay bụm miệng cười. Ái ngại!

Còn nhớ hồi huyện Nhà Bè tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm ngày tách huyện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã khéo léo từ chối đọc bài phát biểu mà cán bộ huyện này đã… viết sẵn.

Ông đã phát biểu ứng khẩu trước đông đảo cán bộ và nhân dân huyện một cách rất chân thành, tâm huyết, sâu sắc và chí lý, làm cho nhiều người “tỉnh ngủ” sau một hồi ngồi nghe các vị cán bộ huyện đọc báo cáo.

Để các cuộc họp có chất lượng và đỡ nhàm chán, thiết nghĩ cũng nên có khóa học hùng biện và nghệ thuật nói trước đám đông dành cho lãnh đạo các tổ chức, đơn vị. 

QUÝ LÂM

Tin cùng chuyên mục