Chất nhầy thực vật - Khắc tinh của vi nhựa trong nước

Chiết xuất từ đậu bắp và các thực vật chứa chất nhầy khác thường được sử dụng trong nấu ăn có thể giúp loại bỏ các vi nhựa nguy hiểm từ nước thải.
Chất nhầy thực vật - Khắc tinh của vi nhựa trong nước

Đây là kết luận được rút ra từ một nghiên cứu mới được công bố tại cuộc họp mùa xuân của Hiệp hội Hóa học Mỹ, hứa hẹn mang lại giải pháp thay thế cho các hóa chất tổng hợp đang được sử dụng trong các nhà máy xử lý, vốn có thể gây rủi ro về sức khỏe.

Tác giả của nghiên cứu, bà Rajani Srinivasan, thuộc Đại học bang Tarleton, cho biết bà và các đồng sự đã tìm cách chiết xuất chất nhầy từ đậu bắp, lô hội, xương rồng, cỏ cari, me… Sau đó, họ thử nghiệm các phản ứng chuỗi carbohydrate, được gọi là polysaccharid, từ các cây riêng lẻ, cũng như kết hợp trong các môi trường nước nhiễm vi nhựa. Từ các hình ảnh hiển vi trước và sau phản ứng, các nhà khoa học phát hiện ra rằng polysaccharid từ đậu bắp kết hợp với polysaccharid từ cỏ cari có thể loại bỏ vi nhựa khỏi nước đại dương tốt nhất, trong khi polysaccharid từ đậu bắp kết hợp với polysaccharid từ quả me hiệu quả nhất đối với các mẫu nước ngọt.

Vi nhựa là những mảnh nhựa rất nhỏ, có kích thước dưới 5mm, đã được chứng minh là gây hại cho sinh vật biển (cá) theo nhiều cách và gây hại đến sức khỏe con người. Cách đơn giản nhất, theo các nhà khoa học, là sử dụng các chất từ tự nhiên, như ăn nhiều món ăn có đậu bắp, để tối ưu hóa việc loại bỏ vi nhựa trong bất cứ môi trường nào mà không gây rủi ro.

Tin cùng chuyên mục