Châu Âu chung sức chống bão

Cơ quan khí tượng Pháp ngày 10-9 đã ra cảnh báo cao nhất đối với các vùng lãnh thổ St Martin và St Barts thuộc nước này ở vùng biển Caribbean về nguy cơ xảy ra các hiện tượng nguy hiểm với cường độ khác thường khi cơn bão Jose (mạnh cấp 4) cách khu vực trên khoảng 100km.
Cảnh tượng ngổn ngang trên một con phố ở St. Martin sau bão Irma
Cảnh tượng ngổn ngang trên một con phố ở St. Martin sau bão Irma

Dự báo hai đảo trên sẽ hứng chịu các trận gió với vận tốc đến 120km/giờ, lượng mưa khoảng 100mm và các đợt sóng cao từ 6-8m.

Nhà chức trách Pháp đang nỗ lực kiểm soát tình trạng cướp phá sau bão tại St Martin và St Barts. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triệu tập cuộc họp với các quan chức hàng đầu để đánh giá tình hình.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, 410 hiến binh và 80 cảnh sát được triển khai đến hai đảo trên. Sau khi bão Jose quét qua ngày 10-9, thêm 150 hiến binh sẽ được điều tới khu vực này. Khoảng 11 người đã bị bắt giữ vì tội trộm cắp tại đây. Về phía Hà Lan cũng sẽ đưa 230 binh sĩ và 100 nhân viên an ninh đến khu vực này vào ngày 11-9.

Ít nhất 6 người chết, 3 người khác mất tích sau các đợt giông lốc dữ dội tại thành phố Livorno ở miền Trung Italia, gây nên tình trạng ngập lụt, lũ quét và lở đất. Báo chí địa phương cho biết có tới 4 người cùng một gia đình thiệt mạng trong một ngôi nhà bị ngập tại thành phố Livorno. Nhiều tuyến phố bị ngập sâu, nhiều ô tô bị nước cuốn trôi.

Tin cùng chuyên mục