Châu Âu lên án Mỹ trừng phạt Iran

Ngay sau khi chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tái áp đặt toàn bộ các lệnh trừng phạt Iran, vốn từng được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA), ngày 2-11, các nước Pháp, Đức, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã ra tuyên bố chung lên án quyết định của Mỹ và tuyên bố sẽ bảo vệ các công ty của châu Âu đang làm ăn hợp pháp với Tehran.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Ảnh: DW
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Ảnh: DW

Theo lệnh trừng phạt tái áp đặt Iran mà Bộ Tài chính Mỹ vừa thông báo, từ ngày 5-11, Washington sẽ liệt hơn 700 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt liên quan đến Iran. Lệnh trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực năng lượng, đóng tàu, vận tải và ngân hàng… Tuyên bố của EU nhấn mạnh châu Âu sẽ tìm cách duy trì các kênh tài chính hoạt động với Iran cũng như đảm bảo việc tiếp tục xuất khẩu gas và khí đốt của Iran.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận Mỹ đã chấp thuận để 8 nước tiếp tục mua dầu thô của Iran, nhưng đồng thời cũng khẳng định 28 thành viên của EU sẽ không nằm trong danh sách được miễn trừ này.

Tin cùng chuyên mục