Châu Âu mở cuộc điều tra đối với thép Việt Nam

Sáng nay 30-3, Bộ Công thương có thông tin về việc các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa ra quyết định mở một cuộc điều tra phòng vệ thương mại đối với 26 loại thép nhập khẩu vào thị trường này. Các loại thép được nhập khẩu từ Việt Nam cũng thuộc diện kiểm tra này. 
Châu Âu điều tra thép nhập khẩu từ Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG
Châu Âu điều tra thép nhập khẩu từ Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG

Quyết định điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) bắt nguồn từ việc Hệ thống giám sát nhập khẩu sắt thép của EC ghi nhận khối lượng thép nhập khẩu vào châu Âu gia tăng đột biến từ tháng 3-2016.

Theo Bộ Công thương, kết quả của việc điều tra này có thể dẫn đến quyết định áp thuế mới hoặc ban hành hạn ngạch đối với nước xuất khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất thép EU trước nguy cơ cạnh tranh dữ dội của thép nhập khẩu.

Theo thông lệ, cuộc điều tra này sẽ được thực hiện trong vòng 9 tháng. Các biện pháp tạm thời có thể được thông qua trong thời gian ngắn nếu cần thiết.

Tuy nhiên EU hiện vẫn đang áp dụng thuế ưu đãi GSP 0% đối với các sản phẩm sắt thép có xuất xứ từ Việt Nam trong khi áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm sét thép Trung Quốc (65.1% - 73.7% đối với thép tấm nặng và 13.2% - 22.6% đối với thép cán nóng).

Tin cùng chuyên mục