Châu Âu nóng 40 độ C, Trung Quốc lũ lụt

Người dân nhiều nước châu Âu được dự báo sẽ sống trong những đợt nắng nóng kỷ lục khi đón luồng không khí nóng từ Bắc Phi thổi tới. 
Pháp đưa ra cảnh báo với mức nhiệt dự báo lên tới 40 độ C ở nhiều khu vực trên cả nước, trong đó có thủ đô Paris
Pháp đưa ra cảnh báo với mức nhiệt dự báo lên tới 40 độ C ở nhiều khu vực trên cả nước, trong đó có thủ đô Paris

Cơ quan Dịch vụ thời tiết Đức (DWD) thông báo nước này sắp trải qua một đợt nắng nóng bất thường, trong đó nhiệt độ tại các khu vực dọc sông Rhine có thể phá mức kỷ lục 40,30C thiết lập năm 2015.

Theo DWD, mức nhiệt độ trong khoảng 30 - 380C sẽ duy trì cho tới cuối tuần sau, đặc biệt là ở miền Trung và miền Nam nước Đức. Trong khi đó, Cơ quan thời tiết AEMET của Tây Ban Nha ngày 24-6 đã ban hành mức báo động vàng về tình hình thời tiết khắc nghiệt. Theo AEMET, nhiệt độ tại quốc gia trên bán đảo Iberia sẽ đạt đỉnh 400C, thậm chí có thể vượt quá 420C ở khu vực Đông Bắc thung lũng Ebro.

Cơ quan Meteo France của Pháp cũng đưa ra cảnh báo tương tự với mức nhiệt dự báo lên tới 400C ở nhiều khu vực trên cả nước, trong đó có thủ đô Paris. Chính quyền các địa phương ở nước này cũng đã triển khai một kế hoạch hành động nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, người bệnh, người già và người vô gia cư. 

Tại châu Á, chính quyền tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc cho biết các trận lũ do mưa to từ ngày 21-6 đến nay đã khiến ít nhất 3 người chết, 3 người khác mất tích. Lũ lụt tại 17 quận và huyện của tỉnh này ảnh hưởng tới khoảng 455.700 cư dân. Nhiều trận lũ quét đã phá hủy 11.500ha hoa màu, làm sập 12 căn  nhà, thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính khoảng 776,5 triệu nhân dân tệ (113 triệu USD).

Tin cùng chuyên mục