Cháy chung cư tại Anh: Cảnh sát xác định không có dấu hiệu cố tình gây cháy

* Công ty xây dựng Rydon khẳng định tòa nhà đạt mọi quy chuẩn về an toàn và phòng cháy

* Biểu tình đòi công lý cho các nạn nhân

Cháy chung cư tại Anh: Cảnh sát xác định không có dấu hiệu cố tình gây cháy
Chỉ huy cảnh sát London Stuart Cundy ngày 16-6 cho biết cảnh sát đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ cháy tòa chung cư cao tầng Grenfell Tower ở phía Tây thủ đô London, Anh nhưng "không có dấu hiệu nào cho thấy vụ cháy xuất phát từ hành vi cố ý". 
Tòa nhà gồm 120 căn hộ này được xây dựng từ năm 1974. Theo các nhân chứng, đám cháy bùng phát vào khoảng 1 giờ sáng 14-6 (giờ địa phương) và lửa lan rất nhanh ở bức tường mặt ngoài của tòa nhà mới được sơn sửa lại. Điều này làm dấy lên nhiều nghi vấn đối với công ty xây dựng Rydon - đơn vị đã chịu trách nhiệm "tân trang" tòa nhà này hồi năm ngoái. 
Cháy chung cư tại Anh: Cảnh sát xác định không có dấu hiệu cố tình gây cháy ảnh 1 Sơ đồ tòa nhà. Nguồn: CNN
 Nhiều người cho rằng nguyên nhân khiến đám cháy lan rộng chính là do lớp sơn phủ. Loại sơn này có lõi chất dẻo và tương tự như loại sơn được sử dụng cho các tòa nhà cao tầng ở Pháp, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Australia - cũng là những nơi từng xảy ra những vụ hỏa hoạn tương tự.
Theo báo Times, công ty sản xuất loại sơn này sau đó đã cải tiến sản phẩm bằng cách bổ sung thành phần chống bắt lửa và thế hệ sơn mới này có giá thành tăng không đáng kể so với mẫu sơn cũ. 
Hai ngày sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, lực lượng chức năng mới dập tắt hoàn toàn đám cháy. Chỉ huy cảnh sát Stuart Cundy cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong vụ cháy và con số này được dự báo có thể sẽ còn tăng tới hơn 100 người. Giới chức Anh xác nhận 78 người bị thương trong vụ cháy trong khi truyền thông đưa tin có tới hơn 70 người vẫn mất tích. 
Nhiều câu hỏi khác được đặt ra liên quan tới việc thiết kế tòa chung cư Grenfell Tower như trong tòa nhà này không có hệ thống phun nước tự động khi có hỏa hoạn xảy ra, hoặc hệ thống báo khói trung tâm để có thể báo động người dân về nguy cơ hỏa hoạn. Việc sử dụng chất cách nhiệt và kết cấu sắt thép trong xây dựng tòa nhà này cũng được xem là một nghi vấn. Tuy nhiên, công ty xây dựng Rydon khẳng định việc thi công cải tạo tòa nhà này hồi năm ngoái "đạt mọi tiêu chuẩn về giám sát xây dựng, quy định phòng cháy, cũng như sức khỏe và sự an toàn cho cư dân". 
Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa thành phố London, Dany Cotton cho biết lính cứu hỏa chưa thể tiếp cận toàn bộ tòa nhà để tìm các nạn nhân trong đám cháy do lo ngại kết cấu không bền vững của tòa nhà sau vụ cháy có thể nguy hiểm đến tính mạng của họ. 
Cháy chung cư tại Anh: Cảnh sát xác định không có dấu hiệu cố tình gây cháy ảnh 2 Nữ hoàng Anh nói chuyện với những nhân viên cứu hỏa trong chuyến thăm. Ảnh: The Sun
Hiện mới chỉ có hai nạn nhân được nhận dạng, đó là Mohammed Alhajali - một sinh viên 23 tuổi người Syria và nữ nhiếp ảnh gia Khadija Saye, người vừa có vinh dự được giới thiệu tác phẩm tại triển lãm Venice Biennale, Ý. 
Cảnh sát Anh cho biết việc nhận dạng các nạn nhân có thể mất một thời gian dài, và nhiều khả năng họ sẽ không thể nhận dạng toàn bộ các nạn nhân. 
Nữ hoàng Anh Elizabeth II cùng cháu trai là Hoàng tử William đã tới thăm các nạn nhân sống sót sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng. 
Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã tới thị sát địa điểm xảy ra vụ cháy, tuy nhiên bà vẫn bị dư luận chỉ trích nặng nề do đã không trực tiếp gặp mặt các cư dân ở khu vực này. Thủ tướng May thông báo Chính phủ Anh sẽ chi 5 triệu bảng (6,4 triệu USD) để hỗ trợ các công tác cứu trợ khẩn cấp cho người dân sống tại tòa nhà. Hơn 1 triệu bảng (khoảng 1,27 triệu USD) khác cũng đã được người dân quyên góp để giúp các nạn nhân của vụ cháy, trong khi các tình nguyện viên và tổ chức từ thiện đã tìm nơi ở tạm và cung cấp lương thực cho những người bị mất nhà trong vụ cháy này. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng sẽ xem xét kế hoạch tái định cư cho người dân sống tại chung cư Grenfell Tower.
* Trong khi đó, cũng trong ngày 16-6, hơn 350 người - trong đó có những nhân vật nổi tiếng như ngôi sao nhạc pop Lily Allen - đã biểu tình trước Tòa thị chính Kensington ở thủ đô London, Anh, đòi công lý cho các nạn nhân trong vụ cháy tòa chung cư cao tầng Grenfell Tower ở phía Tây London. 
Những người biểu tình đã mang theo ảnh của các nạn nhân vẫn đang mất tích sau vụ hỏa hoạn và cùng hô vang khẩu ngữ: "Chúng tôi muốn công lý". 
Ông Mustafa Al Mansur, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình này, cho biết người dân không hài lòng với những lời giải thích của hội đồng thành phố về nguyên nhân xảy ra vụ cháy, cho rằng đây là những câu trả lời "hời hợt" và "không đề cập chính xác vấn đề".
Hiện giới chức London vẫn đang nỗ lực xác định chính xác số người có mặt bên trong tòa chung cư vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn. Số người cư trú chính thức tại 120 căn hộ của tòa nhà này được xác định là 600 người. 
Ông nêu rõ: "Chúng tôi muốn người đứng đầu tòa thị chính đưa ra những cam kết công khai về việc hội đồng thành phố sẽ làm gì cho các nạn nhân, cũng như và cho tất cả các tòa nhà của người dân lao động trong khu vực này, vốn đang có nguy cơ chịu chung số phận với Grenfell Towers". 
Cảnh sát đã phải dựng hàng rào chắn xung quanh Tòa thị chính để ngăn chặn người biểu tình quá khích đòi xông vào tòa nhà để đối thoại với nhà chức trách. Theo ông Mustafa Al Mansur, giới chức tòa thị chính đã từ chối nói chuyện trực tiếp với người biểu tình, song đưa ra cam kết sẽ tái định cư cho người dân trong khả năng cho phép.
>> Hàng ngàn người xuống đường biểu tình đòi công lý cho các nạn nhân. Ảnh: The Sun
Cháy chung cư tại Anh: Cảnh sát xác định không có dấu hiệu cố tình gây cháy ảnh 3
 
Cháy chung cư tại Anh: Cảnh sát xác định không có dấu hiệu cố tình gây cháy ảnh 4
 
Cháy chung cư tại Anh: Cảnh sát xác định không có dấu hiệu cố tình gây cháy ảnh 5
Cháy chung cư tại Anh: Cảnh sát xác định không có dấu hiệu cố tình gây cháy ảnh 6
 
Cháy chung cư tại Anh: Cảnh sát xác định không có dấu hiệu cố tình gây cháy ảnh 7

Tin cùng chuyên mục