Chạy đua với tử thần, cứu sống bệnh nhân đã ngưng tim hoàn toàn

Sau khi mở ngực và màng tim, tim của bệnh nhân đã ngưng hoàn toàn, giãn to và căng, các bác sĩ lập tức thực hiện xoa bóp trực tiếp trên tim, đồng thời đặt các ống thông dò động mach chủ, nhĩ phải để khởi động hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể.
Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại khoa Phẫu thuật tim Bệnh viện Nhân dân Gia Định
Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại khoa Phẫu thuật tim Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Sáng 9-1, Bệnh viện Nhân dân Gia Định thông tin, vừa phẫu thuật thành công cứu sống một bệnh nhân thân chung và 3 nhánh mạch vành, thương tổn nhiều tầng cực kỳ nguy hiểm.

Bệnh nhân là ông N.Q.H., (62 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng)  nhập viện trong tình trạng đau thắt ngực liên tục, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, trước đó đã nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Lâm đồng và được đặt 1 stent mạch vành vào cuối tháng 11.

Bệnh nhân được chuyển đến phòng mổ khoa phẫu thuật tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định vào lúc 8 giờ ngày 8-1 trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đau ngực trái tăng dần từng cơn vùng sau xương ức, tim đập đều, phổi thông khí rõ, bệnh nhân được tiến hành gây mê, huyết động diễn tiến nhanh theo chiều hướng xấu, mạch chậm dần, huyết áp tụt dần,… sau đó bệnh nhân ngưng tim đột ngột.

Ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành hồi sức trên tích cực trên bàn mổ vừa xoa bóp tim vừa mở ngực khẩn cấp.

Theo TS.BS Bùi Minh Thành, trưởng khoa Phẫu thuật Tim Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh nhân đã ngưng tim không mổ cấp cứu thì không thể cứu được. Tuy nhiên các bác sĩ cũng đắn đo vì quãng thời gian mở ngực có thể làm tim ngừng đập hoàn toàn, do vậy việc mở da cân và cưa xương ức phải được thực hiện cực nhanh.

Sau khi mở ngực và màng tim, tim của bệnh nhân đã ngưng hoàn toàn, giãn to và căng, các bác sĩ lập tức thực hiện xoa bóp trực tiếp trên tim, đồng thời thực hiện các mũi khâu chạy tuần hoàn ngoài cơ thể để đặt các ống thông dò (canules) động mach chủ, nhĩ phải để khởi động hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể.

Tuy nhiên, sau đó tim lại rơi vào rung thất, ekip tiến hành sốc điện trực tiếp trên tim nhiều lần, tim thoát khỏi rung thất và đập một cách rời rạc,… vài phút sau tim về với nhịp xoang 70-100 lần/phút, đồng tử hai bên giãn lớn 4-5mm.

Khi tình trạng tim khá ổn định dưới tuần hoàn ngoài cơ thể, các bác sĩ tiến hành lấy các mảnh ghép động tĩnh mạch để thực hiện các cầu nối trên động mạch vành tim bị hẹp rất nặng và vôi hóa lan tỏa, bảo vệ cơ tim tối ưu và hạ thân nhiệt 30°C. Sau khi thưc hiện các cầu nối, tim được sưởi ấm, đuổi khí, mở kẹp động mạch chủ… cho tim đập lại và dẫn nhịp bằng máy tạo nhịp tạm thời.  

Trải qua 5 giờ chạy đua phẫu thuật, hiện tại, bệnh nhân huyết động đã dần ổn đinh, các chỉ số về sinh hóa, khí máu và điện giải đã được cải thiện dần, cai dần tuần hoàn ngoài cơ thể thành công, bệnh nhân đã nói chuyện được và đang được theo dõi tích cực sau mổ.

Tin cùng chuyên mục