Cháy tòa nhà 27 tầng ở Anh, đã 6 người chết, 74 người bị thương

Đã có 6 người chết, 74 người bị thương đang được điều trị tại 6 bệnh viện ở London. Dự đoán con số tử vong sẽ tăng mạnh, trong lúc không thể khẳng định số người bị mất tích.
Lúc 12 giờ 30 (18 giờ 30 giờ VN), Cơ quan Y tế Anh (NHS) cho biết đã có 6 người chết, 74 người bị thương đang được điều trị tại 6 bệnh viện ở London, gồm Royal Free, Kings College, St Mary's, Chelsea and Westminster, Guys và St Thomas' và Charing Cross.

Chưa có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy tòa nhà 27 tầng Grenfell, phía Tây London (Anh) xảy ra vào lúc 7 giờ sáng (giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tìm hiểu thông tin có hay không công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ hỏa hoạn để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại và được biết cho đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin có công dân Việt Nam là nạn nhân vụ hỏa hoạn. Đại sứ quán đang tiếp tục theo dõi sát vụ việc, sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân kịp thời đối với những công dân Việt Nam gặp khó khăn.
THÀNH NAM
>> Clip cháy tòa nhà 27 tầng tại London. Nguồn: The Guardian 
Trong 74 người bị thương có 64 người đã được các đội cứu thương cấp cứu tại hiện trường và đưa đến bệnh viện, còn lại tự đến bệnh viện. Hiện 20 người bị thương đang được chăm sóc đặc biệt.
Cảnh sát trưởng London Stuart Cundy xác nhận ít nhất 6 người đã chết và dự đoán con số tử vong sẽ tăng mạnh, trong lúc không thể khẳng định số người bị mất tích vì có thể những người trong tòa nhà chưa được tìm thấy.

Lúc 8 giờ 15 (14 giờ 15 giờ VN), Sở Cứu thương London ra thông báo cho biết số người bị thương được đưa đến 5 bệnh viện ở London đã tăng lên 50.

Trong lúc đó, chỉ huy Cảnh sát London Stuart Cundy xác nhận đã có một số người thiệt mạng và những người khác đang được chăm sóc đặc biệt, tuy nhiên chưa có con số chính xác vào thời điểm này.

Cháy tòa nhà 27 tầng ở Anh, đã 6 người chết, 74 người bị thương ảnh 1 Tòa nhà 27 tầng bốc cháy dữ dội. Ảnh: CNN

Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa London Fire Brigade, ông Dany Cotton tuyên bố: "Vào thời điểm hiện nay, tôi rất buồn phải xác nhận đã có trường hợp tử vong trong vụ hỏa hoạn này, song tôi không thể xác nhận con số vào thời điểm hiện tại".

Ông cũng cho biết tòa chung cư có kết cấu phức tạp và rộng lớn, do đó cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định rõ con số thương vong. 

* Đám cháy lớn bùng phát khoảng trước 1 giờ sáng ngày 14-6 (tức 7 giờ sáng giờ VN) bao trùm tòa nhà Grenfell Tower 27 tầng và có 120 căn hộ tại quận White City, London, được xây dựng năm 1974.
Cháy tòa nhà 27 tầng ở Anh, đã 6 người chết, 74 người bị thương ảnh 2 Vị trí xảy ra vụ cháy. Ảnh: CNN
Tòa nhà chung cư cao 27 tầng, với 120 căn hộ được xây dựng năm 1974 và vừa được cải tạo với chi phí 10,9 triệu USD. Theo các công ty địa ốc Anh, giá thuê một căn hộ ở đây giá thấp nhất khoảng 2.500 USD/tháng. 
Vụ cháy làm ít nhất 30 người bị thương và nhiều cư dân đang ngủ có thể còn mắc kẹt bên trong.
Khoảng 200 lính cứu hỏa và 50 phương tiện chữa cháy đang nỗ lực khống chế đám cháy.
Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy toàn bộ tòa nhà chìm trong ngọn lửa và có nguy cơ sụp đổ. Các nhân chứng cho biết có rất nhiều tiếng la hét trên các tầng cao của ngôi nhà, có người đã nhảy từ trên tòa nhà đang cháy xuống, một người dân đã leo qua ban công và vẫy khăn trắng để kêu gọi sự giải cứu. 
Người dân sinh sống gần tòa nhà được yêu cầu mang theo đồ đạc cần thiết và sơ tán đến một nhà thờ trong khu vực.

Một số người mắc kẹt bên trong tòa nhà tuyệt vọng la hét kêu cứu từ các cửa sổ trên các tầng cao khi ngọn lửa lan đến.

Cháy tòa nhà 27 tầng ở Anh, đã 6 người chết, 74 người bị thương ảnh 3 Một người kêu cứu từ cửa sổ tòa nhà Grenfell Tower sáng 14-6-2017. Ảnh: AP
Sở Cứu thương London đã đưa 30 bệnh nhân đến 5 bệnh viện. Hơn 20 xe cứu thương cũng đã có mặt tại hiện trường.
Một nhân chứng nói với Reuters rằng có thể không phải tất cả cư dân đã thoát khỏi ngọn lửa, một số người đã được sơ tán khi còn mặc đồ ngủ.

Các cư dân tòa nhà cho biết họ thức giấc do mùi cháy khét và đã chạy trốn qua những hành lang dày đặc khói.

Cháy tòa nhà 27 tầng ở Anh, đã 6 người chết, 74 người bị thương ảnh 4 Khói lửa bao trùm tòa nhà Grenfell Tower ở London, Anh, ngày 14-6-2017. Ảnh: AP

"Lính cứu hỏa phải đeo máy thở để nỗ lực dập lửa trong điều kiện rất khó khăn. Đây là một vụ cháy lớn và rất nghiêm trọng, chúng tôi đã triển khai nhiều nguồn lực và thiết bị chuyên dụng", Dan Daly, chỉ huy Sở Cứu hỏa London cho biết.

Cháy tòa nhà 27 tầng ở Anh, đã 6 người chết, 74 người bị thương ảnh 5 Xe cứu hỏa phun nước vào các tầng trên tòa nhà Grenfell Tower đang cháy sáng 14-6-2017. Ảnh: London News
Các cư dân cho biết, gần đây Grenfell Tower có được sửa chữa, bao gồm việc lắp bổ sung mặt ngoài tòa nhà.

Thị trưởng London Sadiq Khan đã tuyên bố đây là một "sự cố lớn". Cảnh sát đã phong tỏa con đường chính A40 dẫn ra phía Tây London, trong khi một số tuyến xe điện ngầm London đã đóng cửa để phòng ngừa.

Cháy tòa nhà 27 tầng ở Anh, đã 6 người chết, 74 người bị thương ảnh 6 Cột khói từ tòa nhà Grenfell Tower có thể thấy từ xa trên bầu trời London sáng 14-6-2017. Ảnh: London News
Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Tin cùng chuyên mục