Vụ nổ kho chứa pháo hoa ở Phú Thọ: Thêm 4 người tử vong

(SGGP).- Ngày 13-10, liên quan tới vụ nổ kho chứa pháo hoa tại Xí nghiệp sản xuất Z4, thuộc Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) ở xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ, cơ quan chức năng đã xác định có thêm 4 người tử vong, nâng số người tử vong của vụ nổ lên 24 người, cùng với đó là 97 người bị thương đang được điều trị tại nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Viện Bỏng quốc gia và Bệnh viện Việt Đức.

Vụ nổ cũng đã làm hàng trăm nhà dân cùng nhiều tài sản bị hư hỏng, trong đó có 3 nhà bị cháy, đổ. Ngoài ra, còn có khoảng 17.000 thùng pháo hoa bị cháy. Nguyên nhân của vụ cháy nổ được xác định là do sự cố kỹ thuật dây chuyền A17, khiến thuốc pháo hoa bốc cháy gây cháy nổ. Sau vụ cháy nổ này, lực lượng quân đội đang tập trung dọn dẹp hiện trường và vệ sinh môi trường khu vực xảy ra cháy nổ. Đồng thời, lực lượng công binh Quân khu 2 tiếp tục triển khai công tác cứu hộ, vệ sinh khu vực xảy ra cháy nổ.

Cùng ngày, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã đến hiện trường và làm việc với lãnh đạo Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy nổ này. Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng của tỉnh Phú Thọ và Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với địa phương khắc phục hậu quả, trong đó, ngành y tế phải tập trung lực lượng cứu chữa cho người bị thương. Tập trung cứu hộ cứu nạn, hỗ trợ các gia đình trong việc an táng người bị thiệt mạng, người bị thương, các gia đình bị thiệt hại về tài sản và có phương án hỗ trợ, đền bù thỏa đáng. UBND tỉnh Phú Thọ và huyện Thanh Ba nhanh chóng thống kê thiệt hại để có biện pháp khắc phục, bảo đảm quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng, đồng thời có chính sách chăm lo gia đình người bị nạn. Các cơ quan liên quan tăng cường rà soát, kiểm tra và rút kinh nghiệm đối với các cơ sở sản xuất tương tự. Dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng tới thăm một số nạn nhân của vụ nổ và gửi lời chia buồn đến các nạn nhân và gia đình họ. 

UBND tỉnh Phú Thọ cũng đã quyết định trích ngân sách hỗ trợ cho gia đình có người chết với số tiền 5 triệu đồng/người chết, 2 triệu đồng/người bị thương và 10 triệu đồng/nhà bị cháy, sập. Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị trên địa bàn tiếp tục tập trung đảm bảo an ninh trật tự quanh khu vực xảy ra sự cố. Lực lượng quân đội, công an tiếp tục khẩn trương phối hợp công tác cứu hộ, cứu nạn; phối hợp với các cơ quan chức năng xác định phạm vi ảnh hưởng, thống kê thiệt hại tài sản đối với từng hộ gia đình đảm bảo khách quan. Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy mẫu, kiểm tra vệ sinh không khí, nguồn nước nhằm đảo bảo cuộc sống cho người dân trong vùng.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Phú Thọ thăm hỏi và chia buồn với các nạn nhân của vụ cháy nổ. Hầu hết nạn nhân bị thương sau vụ cháy nổ là do vật nặng đè, do áp lực, bỏng, một số trường hợp bị chấn thương thần kinh và chấn thương não. 

MINH KHANG

- Nổ lớn tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở Phú Thọ: Hơn 100 nạn nhân thương vong


* (SGGP).- Liên quan đến vụ cháy nổ tại Xí nghiệp sản xuất Z4 thuộc Nhà máy Z121, ngày 13-10, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, đơn vị này đã bảo hiểm cho hơn 3.000 cán bộ, nhân viên của Xí nghiệp Sản xuất Z4 với số tiền bảo hiểm là 20 triệu đồng/người. Theo Bảo hiểm Bảo Việt, đơn vị đã kịp thời cử cán bộ quản lý cao cấp chủ động liên hệ, làm việc với ban lãnh đạo Nhà máy Z121 để nắm bắt thông tin, nhằm phối hợp khắc phục sự cố và khẩn trương lên phương án chi trả bảo hiểm các trường hợp nạn nhân chết và bị thương. Bảo Việt sẽ tạm ứng chi trả bảo hiểm cho các trường hợp nạn nhân bị thương và thân nhân những người không may mắn bị thiệt mạng trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

HÀ MY

Tin cùng chuyên mục