Vụ cháy, nổ thương tâm tại TPHCM - Chung tay hỗ trợ gia đình các nạn nhân

* Phát hiện thêm vật liệu gây nổ tại hiện trường* Di dời toàn bộ người và tài sản của những căn nhà lân cận
Vụ cháy, nổ thương tâm tại TPHCM - Chung tay hỗ trợ gia đình các nạn nhân

* Phát hiện thêm vật liệu gây nổ tại hiện trường
* Di dời toàn bộ người và tài sản của những căn nhà lân cận

Vãng sanh đường của chùa Vĩnh Nghiêm trưa 25-2 rất đông người là thân nhân, bạn học… đến viếng 6/10 nạn nhân trong vụ cháy, nổ thương tâm xảy ra vào sáng 24-2 tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8 quận 3 TPHCM. Những vành khăn trắng của thân nhân người quá cố, những tà áo trắng, những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt của những cô bé, cậu bé học trò - mới hôm qua còn cùng chung mái trường với những nạn nhân nhỏ tuổi trong vụ thảm nạn, khiến người chứng kiến càng thêm quặn đau vì sự mất mát, đau thương quá lớn.

Nỗ lực chữa cháy trong đêm

Nỗ lực chữa cháy trong đêm

  • Nguyện cầu cho người đã khuất

Trưa 25-2, quan tài của bà Lê Thị Tuyết (43 tuổi) được chuyển về Vãng sanh đường chùa Vĩnh Nghiêm. Như vậy, toàn bộ 6 nạn nhân trong gia đình ông Lê Minh Phương (chuyên gia tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa cho phim của Công ty cổ phần Công nghệ giải trí Lạc Việt) đã được đưa về quàn chung một chỗ. Rất đông người dân đã đến viếng và chia buồn cùng gia đình ông Phương.

Ngay sau giờ học, hàng trăm lượt thầy cô, học sinh Trường THPT Marie Curie (nơi cháu Lê Khánh Phương đang theo học), Trường THCS Colette (nơi Lê Minh Quân học), Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (nơi cháu Lê Nam Phương học) cùng một số trường học khác ở địa bàn quận 1, quận 3 đã đến viếng linh cữu cả gia đình ông Phương.

Cháu Lê Khánh Phương

Cháu Lê Khánh Phương



Nhiều người đến viếng các nạn nhân không cầm được nước mắt khi nghe tiếng cô Bùi Thị Đông, Hiệu phó Trường THCS Colette, gọi trong nước mắt tên những đứa học trò yêu quý của mình: “Phương ơi, Quân ơi, sao các em lại ở đây?”.

Trên khuôn mặt giàn giụa nước mắt, cô Đông nghẹn lời nói: “Hai chị em nó đều là học trò của tôi. Phương có 4 năm là học sinh giỏi của trường. Còn Quân mấy năm trước hiếu động lắm. Năm nay Quân học lớp 9/7, không hiểu sao em thay tính hẳn ra, ngoan, hiền và học chăm hơn, cả trường thầy cô nào cũng quý cái nết của em, biết vâng lời, biết giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với các bạn cùng lớp, cùng trường…”.

Có mặt tại Vãng sanh đường chùa Vĩnh Nghiêm có Bí thư Quận ủy quận 3 Nguyễn Thị Lệ và đại diện các phòng ban chức năng của quận 3. Ông Nguyễn Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ quận 3, cho biết: ngoài mức hỗ trợ mỗi nạn nhân thiệt mạng 5 triệu đồng, quận còn lo toàn bộ chi phí mai táng và chữa trị các nạn nhân bị thương.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115, nạn nhân Hồ Sỹ Cường (81 tuổi) đang phải thở máy. Ông Cường nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở do sức ép của vụ nổ; vì vậy dù các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 đã nỗ lực nhưng đến nay ông Cường vẫn trong tình trạng nguy kịch. Hai nạn nhân còn lại trong vụ nổ là Phạm Quang Minh (81 tuổi) và Lưu Thị Rép (70 tuổi) chỉ bị thương nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng; tuy nhiên cả hai vẫn đang trong tình trạng sang chấn về tâm lý của vụ tai nạn kinh hoàng, hiện vẫn đang nằm điều trị ở Bệnh viện Quận 3.

  • Nhiều sự quan tâm, hỗ trợ

Ngày 25-2, đoàn lãnh đạo UBMTTQ TPHCM do ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM, dẫn đầu đã đến chùa Vĩnh Nghiêm viếng và chia buồn với thân nhân gia đình ông Phương. Lãnh đạo UBMTTQ TPHCM đã quyết định hỗ trợ 30 triệu đồng cho gia đình ông Phương tổ chức mai táng các nạn nhân. Cũng trong ngày 25-2, đoàn đã đến căn nhà 136/30bis Trần Quang Diệu, nơi quàn thi hài hai mẹ con bà Nguyễn Thị Tân Xuân và Hồ Kiều Anh. Đoàn trao 10 triệu đồng hỗ trợ gia đình lo hậu sự 2 nạn nhân.

Trước đó, lãnh đạo UBMTTQ TPHCM đã về tỉnh Bến Tre thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ gia đình 2 nạn nhân thiệt mạng Nguyễn Thanh Minh và Phạm Ngọc Thùy và đến thăm ông Minh và bà Rép đang điều trị tại Bệnh viện Quận 3.

Cùng ngày, đoàn đại biểu Phật giáo TPHCM do Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó ban Thường trực Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM, dẫn đầu đã đến chùa Vĩnh Nghiêm viếng, chia buồn với gia đình các nạn nhân. Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM đã quyết định hỗ trợ mỗi nạn nhân thiệt mạng 3 triệu đồng. Thượng tọa Thích Thanh Phong, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì Tổ đình Vĩnh Nghiêm đã quyết định hỗ trợ toàn bộ chi phí gồm các khoản: tẩn liệm, hòm (10 cái), quàn, đèn nhang trong suốt lễ tang và mai táng các nạn nhân.

NHÓM PV

Tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 2 tháng đầu năm 2013 của Thường trực UBND TPHCM vào chiều 25-2, nhận định thêm về vụ cháy nổ kinh hoàng vừa xảy ra tại quận 3, thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ TP, cho biết: Lực lượng chữa cháy đã làm hết sức mình để chữa cháy và cứu nạn trong vụ này nhưng hậu quả vẫn rất lớn do tình hình tiếp cận địa bàn rất khó khăn. Thực tế ban đầu lực lượng cứu hộ có phần nắm tình hình và xử lý chậm vì những người sống ở xung quanh không ai biết nơi phát nổ có người sinh sống hay không. Do vậy, biện pháp xử lý cũng bị động.

Dịp này, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát, báo cáo tình hình các doanh nghiệp kinh doanh có sử dụng chất liệu cháy nổ. Từ nay, với loại hình kinh doanh có điều kiện này, sở phải báo cáo, xin ý kiến UBND TP trước khi cấp phép. Đồng thời, UBND các quận - huyện phải chú trọng và tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình địa bàn dân cư vì lâu nay cứ để xảy ra rồi mới nghĩ đến chuyện quản lý thì quá muộn.

V.ANH


Phát hiện thêm vật liệu gây nổ tại hiện trường
 

* Di dời toàn bộ người và tài sản của những căn nhà lân cận

(SGGP).- Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Xây dựng đã thành lập tổ công tác do Phòng Quản lý chất lượng chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận 3, UBND phường 8 quận 3 và Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn (SCQC) kiểm tra hiện trạng các căn nhà xung quanh bị ảnh hưởng, để kiến nghị với các cơ quan chức năng cho tháo dỡ những bộ phận công trình còn lại nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình và người dân.

Theo báo cáo nhanh kết quả khảo sát và kiểm định hiện trường với UBND TP của Tổ công tác này ngày 25-2, tại thời điểm kiểm tra, 2 căn nhà trong hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa 384/7A, 384/9 đã sụp đổ hoàn toàn. Một số căn nhà khác bị ảnh hưởng với mức độ khác nhau: căn nhà 384/5 chưa phát hiện có hư hỏng do tháo dỡ căn nhà bên cạnh nên có thể ảnh hưởng; căn nhà 384/7 (2 lầu) có nguy cơ sụp đổ do tường chịu lực theo phương dọc (phần tiếp giáp nhà 384/7A) đã sụp đổ gần như hoàn toàn và một số căn nhà khác trong hẻm bị nứt, gãy tường…

Theo Sở Xây dựng, do hiện trường đang được các cơ quan chức năng phong tỏa, nên căn cứ vào kết quả kiểm tra hiện trạng, Sở Xây dựng đã kiến nghị các cơ quan chức năng di dời toàn bộ tài sản hiện có trong nhà 384/7, lập phương án an toàn để phá dỡ căn nhà này; đồng thời trong quá trình tháo dỡ cần đặc biệt lưu ý bức tường của nhà 384/5, tránh làm ảnh hưởng.

Đối với căn nhà 384/11 cũng di dời toàn bộ tài sản hiện có trên phần nhà tiếp giáp nhà 384/9 (phần có kết cấu tường chịu lực) sang phần nhà có kết cấu khung sàn bê tông cốt thép, đồng thời chưa cho phép người được cư ngụ tại căn nhà này và lập phương án an toàn để phá dỡ bức tường còn lại chưa sụp đổ của căn nhà này. Sau khi phá dỡ bức tường nêu trên, cho phép sửa chữa những hư hỏng của nhà 384/11. Sau khi sửa chữa xong mới cho phép người vào cư ngụ. Căn nhà 384/35 phải được tiến hành gia cố sàn bê tông cốt thép phía sau, đồng thời hạn chế sử dụng phần diện tích phía sau cho đến khi sửa chữa hoàn tất những hư hỏng.

Trong ngày, đại diện UBND quận 3 cho biết sau khi có kết quả kiểm định của Tổ công tác, quận cũng đã chỉ đạo Công ty Dịch vụ công ích quận 3 lập phương án tháo dỡ công trình và bộ phận công trình theo kiến nghị trên, đồng thời giao cho đơn vị này thực hiện công tác phá dỡ. Sau khi thực hiện xong công tác phá dỡ, quận sẽ thuê đơn vị có chức năng thực hiện công tác giám định mức độ hư hỏng và kinh phí khắc phục hư hỏng của các căn nhà bị ảnh hưởng bởi vụ nổ để từng bước ổn định cuộc sống người dân.

Chiều 25-2, khu vực xảy ra sự cố vẫn được phong tỏa để phục vụ công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TPHCM, Sở Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ TPHCM và công binh của Bộ Tư lệnh TPHCM. Các đơn vị nghiệp vụ phát hiện thêm một số thùng chứa đạn mã tử, vỏ đạn, các đạo cụ dùng trong phim trường như súng, lựu đạn…

Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ TPHCM, cho biết: “Công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường đang được tiến hành khá thận trọng, tỉ mỉ và rất khẩn trương. Đến chiều cùng ngày, vẫn chưa có kết luận về sự cố”.

>>Một vụ tai nạn thương tâm tại quận 3, TPHCM: Cháy nổ làm sập 3 căn nhà, 10 người tử vong

H.NHUNG

Tin cùng chuyên mục