Lửa thiêu rụi Trung tâm thương mại Hải Dương

Hơn 12 tiếng vật lộn với “giặc lửa”
Lửa thiêu rụi Trung tâm thương mại Hải Dương

Ngày 15-9, một vụ hỏa hoạn khủng khiếp kéo dài gần 12 giờ đã xảy ra tại Trung tâm thương mại Hải Dương (4 tầng, diện tích 12.855m²), nằm ngay khu vực quảng trường Thống Nhất của TP Hải Dương. Mặc dù vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản lên đến hàng trăm tỷ đồng khi hầu hết hàng hóa trong trung tâm thương mại này đều bị thiêu rụi. Cùng với đó, một phần của trung tâm thương mại cũng đã bị ngọn lửa đốt đổ sập.

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập lửa trong vụ cháy ở Trung tâm thương mại Hải Dương.

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập lửa trong vụ cháy ở Trung tâm thương mại Hải Dương.

Hơn 12 tiếng vật lộn với “giặc lửa”

Một số người chứng kiến vụ cháy cho biết, vào khoảng 3 giờ sáng cùng ngày, sau khi có tiếng nổ phát ra thì ngọn lửa bắt đầu bùng lên tại một ki ốt bán vải trên tầng 2 của trung tâm. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng bảo vệ tại đây đã tổ chức dập lửa, đồng thời báo cảnh sát PCCC Hải Dương tới ứng cứu. Tuy nhiên, toàn bộ khu vực tầng 2 đều chứa các mặt hàng dễ cháy như vải vóc, quần áo và các quầy hàng đều khóa cửa nên lực lượng bảo vệ chỉ có thể dùng bình cứu hỏa dập lửa từ bên ngoài. Do đó, chỉ sau khoảng 30 phút phát hiện ra đám cháy, lửa đã bùng lên dữ dội, lan rộng bao trùm khắp trung tâm thương mại.

Công an Hải Dương đã huy động hàng chục xe chữa cháy cùng hàng trăm lính cứu hỏa tới hiện trường để dập lửa. Ngoài 6 xe chữa cháy của PCCC Hải Dương tới hiện trường, còn nhiều xe cứu hỏa của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Công ty TNHH MTV Xi măng VICEM Hoàng Thạch và Công ty CP Vật tư xăng dầu Hải Dương. Thậm chí, tỉnh Hải Dương còn cầu viện thêm 4 xe cứu hỏa của tỉnh Hưng Yên đến hiện trường để dập lửa.

Đại tá Nguyễn Đức Hiển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, cho biết do trong trung tâm thương mại chứa hầu hết hàng hóa đều là đồ dễ cháy, cùng với đó lửa nhanh chóng bao trùm lên toàn bộ tòa nhà nên phải tới gần 9 giờ sáng cùng ngày, lực lượng PCCC mới cơ bản khống chế được ngọn lửa. Tuy nhiên, lúc này trong tòa nhà khói đen vẫn bốc lên ngùn ngụt, với sức nóng khủng khiếp nên lực lượng cứu hỏa không thể tiếp cận vào bên trong.

Cho tới khoảng 11 giờ cùng ngày do sức nóng khủng khiếp của vụ cháy kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã khiến gần một nửa phía sau của tòa nhà trung tâm thương mại bị đổ sập. Rất may không có lính cứu hỏa hay người dân nào bị thương vong. Đến gần 12 giờ trưa, ngọn lửa trong trung tâm thương mại lại bùng lên trở lại. Phải tới hơn 14 giờ chiều cùng ngày, vụ cháy kinh hoàng tại Trung tâm thương mại Hải Dương mới được khống chế hoàn toàn.

Trong suốt quá trình vụ cháy diễn ra, hàng trăm tiểu thương kinh doanh tại Trung tâm thương mại Hải Dương cũng đã có mặt tại hiện trường nhưng không thể vào cứu hàng hóa của mình được do ngọn lửa bùng lên quá dữ dội, bao trùm khắp các cửa ra vào của trung tâm. Các tiểu thương lo lắng cho biết, ngoài số hàng hóa bị thiêu rụi, còn có rất nhiều tiền bạc và giấy tờ, sổ sách quan trọng liên quan tới công việc làm ăn, kinh doanh của họ cũng bị cháy hết.

Thiệt hại khoảng 400 tỷ đồng

Trước vụ cháy kinh hoàng trên, chiều cùng ngày, UBND tỉnh Hải Dương đã có buổi họp khẩn bàn việc khắc phục thiệt hại. Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho biết qua báo cáo bước đầu của các cơ quan chức năng, mặc dù vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng toàn bộ tài sản, hàng hóa của trên 530 hộ kinh doanh tại trung tâm thương mại này đã bị cháy hoàn toàn, thiệt hại ước tính khoảng 400 tỷ đồng.

Để khắc phục thiệt hại, bước đầu UBND tỉnh Hải Dương quyết định trích ngân sách tỉnh trợ cấp đột xuất cho mỗi gia đình bị thiệt hại 10 triệu đồng. Miễn học phí và các khoản đóng góp cho con em tiểu thương đang học phổ thông trong 2 năm học 2013 - 2014 và 2014 - 2015. Với các cháu học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, tỉnh sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng/cháu. Đồng thời UBND tỉnh Hải Dương cũng quyết định cho xây dựng chợ tạm ở phía trước tòa nhà trung tâm thương mại thuộc quảng trường Thống Nhất. Trước đó, UBND TP Hải Dương cũng đã quyết định hỗ trợ 3 triệu đồng cho các hộ bị thiệt hại. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu các cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

NGUYỄN QUỐC

* UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo ngành tài chính chủ trì, đề xuất các cơ chế hỗ trợ miễn, giảm thuế cho những hộ bị thiệt hại theo hướng có lợi nhất. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương cùng với các ngân hàng khác trên địa bàn cần có chính sách hỗ trợ vay vốn, khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất và sớm thông báo cho người dân. Sở LĐTB-XH tỉnh phối hợp với UBND TP Hải Dương nắm bắt mức sống của các hộ để sẵn sàng trợ cấp cho người dân...

Đại diện Sở Công thương tỉnh Hải Dương cho biết, ngày 20-3-2013, đoàn thanh tra của sở đã thanh tra trung tâm thương mại này và phát hiện một số sai phạm của Ban Quản lý chợ và trung tâm khi thực hiện các quy định của Luật Điện lực. Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng với Ban Quản lý chợ và trung tâm.

QUỲNH VY

Tin cùng chuyên mục