Chỉ 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn tài chính chính thống

Phát biểu tại hội thảo Thúc đẩy hỗ trợ chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH-ĐT) tổ chức ngày 26-7, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vẫn đang “rất lúng túng với chuyển đổi số cũng như tiếp cận tín dụng”.
Chỉ 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn tài chính chính thống

Trong khi đây là những điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp ứng phó với các thách thức mới; phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh và nâng cao lợi thế cạnh tranh nhằm tham gia bền vững vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Nhận diện những thách thức mà các doanh nghiệp đang đối mặt hiện nay, bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, chỉ rõ, chi phí đầu tư cần thiết cho chuyển đổi số cao; hạ tầng công nghệ thông tin của doanh nghiệp còn hạn chế, trong khi đó xu hướng công nghệ cập nhật, đổi mới liên tục; nguồn nhân lực chuyển đổi số của doanh nghiệp còn hạn chế… Đặc biệt, Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2021 của Bộ KH-ĐT cũng cho thấy, các doanh nghiệp cũng lo ngại về rò rỉ dữ liệu cá nhân trong quá trình chuyển đổi số.

Trong khi đó, về tiếp cận tài chính, tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn tài chính chính thống còn thấp, khoảng 25%. Còn lại 75% là tiếp cận từ các nguồn khác như từ bạn bè, gia đình và các nguồn vay ngoài ngân hàng. Nguyên nhân là do năng lực tài chính của các chủ doanh nghiệp chưa cao, do hạn chế về quản lý dòng tiền, về minh bạch chứng từ, báo cáo tài chính.

Tin cùng chuyên mục