Chỉ nên mua thuốc Molnupiravir được cấp phép nhưng phải có đơn của bác sĩ

Người dân không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để đảm bảo chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính bản thân.

Ngày 25-2, trước thông tin nhiều người tìm mua thuốc Molnupiravir sau khi loại thuốc này được sản xuất trong nước và được phép bán tại nhà thuốc, Bộ Y tế có khuyến cáo chỉ rõ.

Theo đó, thuốc chứa Molnupiravir là thuốc mới, được cấp phép có điều kiện, là thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế. Người dân không nên lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc, vì việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do nguy cơ về các phản ứng có hại của thuốc.

Đặc biệt, Bộ Y tế lưu ý, người dân không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để đảm bảo chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính.

Chỉ nên mua thuốc Molnupiravir được cấp phép nhưng phải có đơn của bác sĩ ảnh 1 Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ mua và sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ

Trong khuyến cáo, Bộ Y tế nêu rõ, thuốc Molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Tuy nhiên việc sử dụng loại thuốc này có giới hạn, cụ thể Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu trứng dưới 5 ngày và không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp.

Đặc biệt, Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng Covid-19. Thuốc Molnupiravir cũng không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai và bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có nhiều tác dụng phụ nguy hại.

Mới đây, Bộ Y tế đã cấp ký lưu hành có điều kiện đối với 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước, gồm: Thuốc Molnupiravir 200mg của Công ty CP Hóa Dược phẩm Mekophar; Molnupiravir 400mg của Công ty TNHH Liên doanh StellaPharm; Molnupiravir 400mg của Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam.

3 loại thuốc này có giá bán từ 8.675 đồng tới 12.500 đồng/viên.

Tin cùng chuyên mục