Chị Nguyệt từ thiện

“Chị Nguyệt ơi, quận đang vận động tài trợ phương tiện đi học cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Chị có tham gia đóng góp không?”. Nhận cuộc gọi của đại diện Ủy ban MTTQ quận 11, TPHCM, chị Đặng Thị Minh Nguyệt (chủ doanh nghiệp Decal Minh Nguyệt) không chần chừ, nhận lời tài trợ ngay 10 chiếc xe đạp.
Chị Đặng Thị Minh Nguyệt (thứ tư, từ trái sang) tặng phương tiện đi học cho học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn
Chị Đặng Thị Minh Nguyệt (thứ tư, từ trái sang) tặng phương tiện đi học cho học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn

Đây chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động từ thiện, hướng đến cộng đồng của chị Đặng Thị Minh Nguyệt. Nhắc đến chị, không chỉ người dân tại phường 7 mà nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn quận 11 đều dành lời khen cho người phụ nữ có tấm lòng nhân ái. 

Theo lời kể của chị Minh Nguyệt, trước đây gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, cả nhà phải chạy ăn từng bữa. Đến những năm 1985-1990, khi đất nước bước sang thời kỳ mở cửa, việc nhập khẩu những sản phẩm đã qua sử dụng, nhất là xe gắn máy ngày càng phổ biến. Để góp phần thay đổi diện mạo của những chiếc xe gắn máy cũ, các miếng dán decal trang trí bắt đầu phát triển. Gia đình chị nắm bắt xu thế này và qua hơn 40 năm lập nghiệp, chị Nguyệt đã thành công với thương hiệu Decal Minh Nguyệt.

Khi thành công, chị Nguyệt không quên những mảnh đời bất hạnh, những người còn nhiều khó khăn. Từ lợi nhuận kinh doanh, chị luôn chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó. Nhắc lại một câu nói của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, chị Nguyệt cho rằng việc chăm lo cho các hộ gia đình nghèo không chỉ là việc của chính quyền, mặt trận hay của từng đoàn thể mà cần có sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, các vị mạnh thường quân - hay nói rộng hơn là của cộng đồng. Có như vậy, việc chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo mới đạt được kết quả cao, giúp họ thoát nghèo một cách bền vững.

Với quan niệm đó, nhiều năm qua, chị Đặng Thị Minh Nguyệt luôn nhiệt tình tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ quận 11 và phường 7; tham gia ủng hộ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Chị cũng thường xuyên trực tiếp cùng Hội Chữ thập đỏ trao quà cho các hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam trong và ngoài quận; đồng hành cùng Hội khuyến học trao tặng những suất học bổng, phương tiện đi học cho các em học sinh, sinh viên; nhận trợ cấp kinh phí học tập suốt thời gian học đại học cho sinh viên nghèo ở quận. Hàng tháng, vào ngày mùng 10 âm lịch, chị còn tổ chức tặng gạo cho các hộ nghèo, với tổng kinh phí chăm lo của doanh nghiệp Decal Minh Nguyệt khoảng 500 triệu đồng/năm.

Hiện nay, dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng mỗi khi các đơn vị giới thiệu những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, chị Nguyệt sẵn sàng gác công việc và cùng chồng đến tìm hiểu cụ thể. Từ đó, chị kịp thời có phương án hỗ trợ thiết thực như trao tặng kinh phí xây nhà tình thương, hỗ trợ vốn kinh doanh, đỡ đầu học tập cho sinh viên… Cũng chính từ tấm lòng nhân hậu đó, chị được nhiều người dân phường 7 quận 11 chào hỏi, gọi bằng những tên trìu mến “Chị từ thiện Minh Nguyệt” hay “Chị Nguyệt từ thiện”. Với chị Nguyệt, tình cảm thương yêu, chân thành ấy của người dân là niềm hạnh phúc để chị tiếp tục các hoạt động chăm lo cho người nghèo.

Tin cùng chuyên mục