Chi trả lương hưu, trợ cấp tại nhà

Những ngày qua, Báo SGGP liên tục nhận được phản ánh việc chậm chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng... Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Bưu điện TPHCM - đơn vị được UBND TPHCM giao chủ trì thực hiện trả lương hưu, đã có cuộc trao đổi về việc chi trả trong bối cảnh TPHCM giãn cách xã hội.

PHÓNG VIÊN: Thưa bà, vì sao hiện nhiều người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng vẫn chưa nhận được tiền mặt?

Bà NGUYỄN THỊ THU VÂN: Do TPHCM thực hiện giãn cách xã hội nên BHXH, Sở LĐTB-XH và Bưu điện TPHCM phối hợp chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp hàng tháng (tháng 7 và 8-2021) vào cùng một kỳ chi trả của tháng 7-2021. Việc này giúp người dân nhận lương hưu, trợ cấp tại nhà, không phải đi lại trong lúc cách ly xã hội. Hình thức chi trả là qua tài khoản hoặc nhận tiền mặt. Trường hợp nhận tiền mặt thì Bưu điện TPHCM sẽ tới tận nhà chi trả từ ngày 2 đến 25-7. Đến nay, Bưu điện TPHCM đã chi trả được hơn 82% số lượng hưu trí, người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội và đang tiếp tục phát trả tới người dân. 

Chi trả lương hưu, trợ cấp tại nhà ảnh 1 Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Bưu điện TPHCM
Hiện nay, không ít người ở khu vực cách ly, phong tỏa. Những người này sẽ nhận lương hưu, trợ cấp thế nào?

Nếu người nhận đang ở khu vực có dịch Covid-19 và bị phong tỏa, Bưu điện TPHCM phối hợp với địa phương chi trả tại nhà an toàn cho người hưởng. Đối với người cách ly tập trung, Bưu điện TPHCM sẽ liên hệ với người hưởng và cơ sở cách ly để chi trả chế độ tới người hưởng. Hiện nay, còn khoảng 12.000 người ở khu vực cách ly, phong tỏa chưa nhận lương hưu, trợ cấp. Nếu người hưởng chưa muốn nhận lương hưu, trợ cấp tại cơ sở cách ly tập trung thì sẽ nhận vào thời điểm sau khi hết cách ly. Tương tự, khu vực phong tỏa sau khi hết phong tỏa sẽ tiếp tục chi trả. Do đang trong thời điểm giãn cách, phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 nên không thể tập trung đông, trả gọn trong một vài ngày như điều kiện thông thường chi trả tại điểm bưu điện. 

Theo kế hoạch, đến ngày 25-7 sẽ cơ bản chi trả xong. Bưu điện TPHCM huy động toàn bộ lực lượng 3.700 người gồm bưu tá, nhân viên, giao dịch viên tới nhà chi trả tiền lương hưu các cô bác. Chúng tôi cũng thực hiện chi trả ngoài giờ hành chính, một số địa bàn thực hiện chi trả cả ngày chủ nhật.

Trường hợp hưu trí đi vắng, không ở nhà trong thời điểm chi trả thì có thể nhận lương hưu bằng cách nào?

Thực tế, có không ít trường hợp hưu trí đăng ký thường trú một nơi, nhận lương hưu một nơi. Trường hợp này, chúng tôi liên lạc trực tiếp, mời người dân nhận lương hưu ở địa điểm phù hợp. Với những người đi vắng, chưa nhận được tiền tại nhà thì có thể đến nhận tiền tại điểm chi trả tại bưu cục các quận, huyện từ ngày 26-7 đến 15-8, hoặc sau thời điểm giãn cách xã hội.

Tin cùng chuyên mục