- Nhà kinh doanh luôn nhạy bén với thị trường. Cả năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh nhiều đợt, nên túi tiền của người tiêu dùng cũng vơi đi. Nhu cầu cuối năm luôn cao hơn bình thường, và khoảng thời gian này cũng không còn là sớm. Với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, người mua sẽ yên bụng hơn khi được trợ giá và không lo “thủng túi” đột biến vào cao điểm. Còn đặc sản được bán nhiều, hẳn là do kinh nghiệm từ năm ngoái. Người tiêu dùng hào hứng với các loại hàng chất lượng cao mà lại sẵn trên kệ hàng siêu thị hoặc điểm bán lẻ có uy tín.
- Nhưng theo các bà nội trợ, giá cả hiện tại đã nhích lên rõ so với vài tháng trước?
- Đó là chuyện dễ hiểu, khi nguồn cung hàng từ các tỉnh vẫn bị tác động bởi dịch. Rồi giá xăng dầu đoạn trước cao, khiến giá thành sản phẩm đội lên. Khi các nguồn cung đồng đều và chi phí giảm từ giá xăng dầu mới, giá cả sẽ hạ nhiệt.
- Cả người sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng đều phải thích ứng với bất lợi của thị trường. Dẫu gì cái đoạn ngặt nhất cũng đã đi qua, mỗi người sẽ gánh mỗi phần để cùng chia khó, chia ngon.