Chiếc phao tạm

Anh và Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được thỏa thuận về hạn ngạch đánh bắt cá 2022. 
EU đồng thuận về hạn ngạch đánh bắt cá năm 2022. Ảnh: AFP/TTXVN
EU đồng thuận về hạn ngạch đánh bắt cá năm 2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, hai bên đã thống nhất hạn mức đánh bắt cá, được gọi là Tổng lượng đánh bắt được phép, cho khoảng 70 loại cá, mang lại cơ hội đánh bắt khoảng 140.000 tấn cho đội tàu của Anh, ước tính trị giá khoảng 412 triệu USD. 

Đây là một trong những điểm mấu chốt của các cuộc đàm phán giữa hai bên về thỏa thuận thương mại sau khi Anh rời EU (Brexit) vào tháng 1-2020, hoàn toàn tách biệt với tranh chấp đang diễn ra giữa Anh và Pháp về việc cấp phép cho tàu Pháp đánh cá trong lãnh hải của Anh. Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh Bộ trưởng Brexit, ông David Frost, người đứng đầu phái đoàn đàm phán hậu Brexit của London với EU, vừa từ chức cách đây vài ngày. Sự ra đi của ông David Frost, vốn là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Boris Johnson, được xem là một đòn mạnh nữa giáng vào uy tín đang lung lay của vị thủ tướng 57 tuổi. Trước đó, ngày 14-12, gần 99 nghị sĩ bỏ phiếu phản đối các biện pháp chống dịch Covid-19 mới của chính phủ. Bên cạnh những vấn đề nội tại mà chính phủ của Thủ tướng Johnson đang phải đau đầu tìm cách tháo gỡ như lạm phát lên cao nhất trong 10 năm qua, số ca mắc Covid-19 gia tăng kỷ lục, tình trạng thiếu nhiên liệu chưa được cải thiện... thì việc đạt được đạt thỏa thuận với EU về hạn ngạch đánh bắt cá năm 2022 như một chiếc phao cứu vớt khả năng điều hành của Thủ tướng Johnson trước biển thách thức.

Theo giới quan sát, Thủ tướng Johnson vẫn còn cơ hội để cải thiện tình hình vì chiếc ghế thủ tướng của ông cũng không dễ có người thay thế trong bối cảnh nước Anh chuẩn bị bước sang năm 2022. Tuy nhiên, trong khi Thủ tướng Johnson chưa kịp thở phào thì thách thức lại xuất hiện khi ngày 23-12, phát biểu trên kênh truyền hình France 2, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết nước này sẽ khởi kiện Anh về vấn đề giấy phép đánh bắt cá hậu Brexit vào đầu tháng 1 tới. Giới chức Pháp muốn EU thực hiện hành động pháp lý chống lại London vì không cấp đủ giấy phép đánh bắt cá, trong khi Chính phủ Anh lập luận rằng những người nộp đơn xin giấy phép phải chứng minh được họ đã có hoạt động đánh bắt tại vùng biển của Anh trước Brexit.

Tin cùng chuyên mục